ยารักษาสิวกลุ่มไอโซเทรทิโนอินแล้ว ตั้งครรภ์ อันตรายจริงหรือ

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ยารักษาสิวกลุ่มไอโซเทรทิโนอินแล้ว ตั้งครรภ์ อันตรายจริงหรือ
ยารักษาสิวกลุ่มไอโซเทรทิโนอินแล้ว ตั้งครรภ์ อันตรายจริงหรือ

หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างว่าหากใช้ยารักษาสิวแล้วห้าม ตั้งครรภ์ อันที่จริงยารักษาสิวมีอยู่ด้วยกันหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มเตตตร้าไซคลิน กลุ่มวิตามินเอ กลุ่มฮอร์โมน และกลุ่มไอโซเทรทิโนอิน โดยยารักษาสิวกลุ่มที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้คือยากลุ่มไอโซเทรทิโนอิน (isotretinoin) ยาลดการอักเสบใต้ผิวหนังและลดการทำงานของต่อมไขมัน

ยากลุ่มไอโซเทรทิโนอิน ส่งผลอย่างไรต่อทารกในครรภ์

หากคุณแม่ได้รับยา ไอโซเทรทิโนอิน ช่วงก่อนตั้งครรภ์จนถึงในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นช่วงที่ทารกกำลังพัฒนาประสาท หลอดประสาท สมอง และหัวใจ ยาจะทำให้ทารกมีอาการดังนี้

1.ระดับไอคิวต่ำกว่า 85

2.ปากแหว่งเพดานโหว่

3.สมองเล็ก เนื้อสมองบางส่วนไม่พัฒนา

4.ต่อมหมวกไตทำงานผิดปกติ

5.หัวใจ การทำงานของหัวใจ และหลอดเลือดผิดปกติ

6.ต่อมไทมัส (บริเวณหน้าอก) ผิดปกติ โดยต่อมดังกล่าวมีหน้าที่ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของ T Cell (เซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน)

7.ต่อมพาราไทรอยด์ผิดปกติ โดยต่อมดังกล่าวมีหน้าที่ควบคุมระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในเลือด

ควรหยุดยากลุ่มไอโซเทรทิโนอิน ก่อนตั้งครรภ์นานเท่าไหร่

เนื่องจากตัวยาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ คุณผู้หญิงควรคุมกำเนิด 1 เดือนก่อนเริ่มยา และหลังจากหยุดยาแล้วจะต้องคุมกำเนิดต่ออีกอย่างน้อย 1-3 เดือน คุณผู้หญิงควรตรวจการตั้งครรภ์ก่อนเริ่มยาและตรวจซ้ำทุกเดือนเพื่อความปลอดภัย

ทางเลือกสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ที่รับประทานยากลุ่มไอโซเทรทิโนอิน

วารสารโรคผิวหนังอเมริกา ได้ตีพิมพ์เผยแพร่รายงานข้อระวังในสตรีมีครรภ์ของยาไอโซเทรทิโนอิน ปี ค.ศ.1992 ของ Dai WS และคณะ ได้ทำการวิจัยในผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ใช้ยาไอโซเทรทิโนอิน 409 คนพบว่า 7% ของผู้หญิงที่ใช้ยาดังกล่าวแท้งลูกเองเพราะผลของยา และ 47% คลอดลูกออกมาพิการ

หากคุณผู้หญิงตั้งครรภ์ในขณะที่รับประทานยาดังกล่าว คุณหมอจะแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งการยุติการตั้งครรภ์นี้เป็นการยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่มีกฎหมายรองรับ เพราะกฎหมายไทยยอมให้ทำแท้งได้เพียง 2 กรณี คือ 1. หากไม่ทำแล้วคุณแม่จะต้องเสียชีวิต และ 2. คุณแม่ตั้งครรภ์เพราะถูกข่มขืน ถึงกระนั้นหากคุณแม่ตัดสินใจเก็บน้องไว้ก็จะมีโอกาสพิการสูงถึง 47%

ยารักษาสิวกลุ่มไอโซเทรทิโนอินเป็นยาอันตราย คุณผู้หญิงควรคุมกำเนิดให้ดี โดยจะต้องให้คุณสามีสวมถุงยางอนามัยและตัวคุณภรรยาเองก็ต้องรับประทานยาคุมกำเนิดแบบรายเดือน ไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินเพราะมีประสิทธิภาพต่ำ คุณผู้หญิงต้องระลึกไว้เสมอว่ากันไว้ดีกว่าแก้