4 เรื่องสัพเพเหระขณะ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/4 เรื่องสัพเพเหระขณะ ตั้งครรภ์
4 เรื่องสัพเพเหระขณะ ตั้งครรภ์

คุณแม่ ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะท้องแรกอาจมีคำถามมากมายที่อยากรู้ แต่ไม่มีใครตอบให้ได้ วันนี้เราจึงรวบาวม 4 คำถามยอดฮิตเรื่องสัพเพเหระขณะตั้งครรภ์มาเล่าสู่กันฟัง

1.ทำไมผู้หญิงตั้งครรภ์ถึงมีเส้นกลางท้อง

เส้นดำกลางท้องหรือ line nigra คือเส้นดำที่ขึ้นบนท้องของหญิงมีครรภ์ใสแนวตั้งไปตลอดท้อง เส้นสีดำนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่ช่วยเตรียมเต้านมให้พร้อมกับการผลิตน้ำนมหลังคลอด เป็นฮอร์โมนตัวเดียวกับที่ทำให้หัวนม รักแร้ ข้อพับและขาหนีบดำ

ฮอร์โมนดังกล่าวจะผลิตขึ้นเป็นจำนวนมากตั้งแต่ไตรมาสแรก ส่วนเส้นกลางท้องโดยมากจะปรากฎขึ้นในไตมาสที่สอง และชัดขึ้นเรื่อยๆ จนคลอด หลังจากคลอดแล้วเส้นกลางท้องจะหายไปเอง

2.ผู้หญิงตั้งครรภ์กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้หรือไม่

ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรวมไปถึงผงปรุงรสในซองมีทั้งเกลือและผงชูรสที่ทำให้ไตต้องทำานหนักขึ้น ไตของคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องทำงานหนักอยู่แล้ว เพราะต้องกรองของเสียทั้งจากร่างกายของลูกและของแม่ เมื่อรับประทานเกลือแลละผงชูรสเข้าไป ยิ่งทำให้ไตทำงานหนักจนอาจเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษได้

นอกจากนี้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังทำจากแป้งแปรรูปนำไปทอดหรืออบแห้ง นับเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อย อาจทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ และแป้งแปรรูปดังกล่าวยังย่อยยาก ใช้เวลาในการย่อยค่อนข้างนาน จึงอาจทำให้คุณแม่ท้องอืดได้อีกด้วย

ถ้าคุณแม่อยากรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจริงๆ แนะนำให้รับประทานเพียง 1-2 คำ ที่เหลือเททิ้งไป ไม่ต้องเสียดายค่ะ หากคุณแม่จะรับประทานซ้ำ ให้เว้นระยะ 7 วันค่อยรับประทานอีก 1-2 คำ เพราะ 7 วันเป็นระยะที่ร่างกายสามารถขับสารพิษออกมาได้หมด ไม่ตกค้างสะสมในร่างกาย

3.ท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์คือท่าไหน

หากท้องอ่อนๆ คุณแม่จะนอนท่าไหนก็ได้ แต่ถ้าอายุครรภ์มากขึ้น มีน้ำหนักมากขึ้น ท่าที่เหมาะกับคุณแม่มากที่สุดคือนอนตะแคง ท่านี้จะช่วยให้ครรภ์ไม่กดทับอวัยวะภายในของคุณแม่จนอึดอัดหายใจไม้ออก หากนอนตะแคงแล้วรู้สึกปวดหลัง คุณแม่สามารถใช้ผ้าห่มรองใต้ท้องเพื่อช่วยให้น้ำหนักท้องไม่ดึงกล้ามเนื้อหลังมากเกินไป

4 คุณแม่ตั้งครรภ์มีน้ำนมไหลออกมาถือว่าผิดปกติหรือเปล่า

อันที่จริงแล้ว เมื่ออายุครรภ์ของคุณแม่ย่างเข้าเดือนที่ 2 ร่างกายจะเริ่มผลิตฮอร์โมนกระตุ้นต่อมน่ำนม คุณแม่จึงอาจมีสารคัดหลั่งสีคล้ายน้ำซาวข้าวออกมาได้ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 8 ของการตั้งครรภ์ และเมื่ออายุครรภ์มากขึ้นสารคัดหลั้งที่ไหลออกมาก็จะมีสีขุ่นคล้ายน้ำนมมากขึ้น หลังคลอดฮอร์โมนจากรกที่กดฮอร์โมนแห่งการผลิตน้ำนมจะลดลงอย่างรวดเร็ว เหมือนเป็นการปลดเบรกเกอร์ให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์มีสารคัดหลั่งหรือน้ำนมไหลออกมา ไม่ใช่เรื่องแปลก