เป็นช็อกโกแลตซีสต์จะ ตั้งครรภ์ ได้หรือเปล่า

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/เป็นช็อกโกแลตซีสต์จะ ตั้งครรภ์ ได้หรือเปล่า
เป็นช็อกโกแลตซีสต์จะ ตั้งครรภ์ ได้หรือเปล่า

ในการ ตั้งครรภ์ ช็อกโกแลตซีตส์ หรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่เกิดจากความผิดปกติบางอย่างที่ทำให้เลือดประจำเดือนไหลออกมาบางส่วน และมีบางส่วนไหลย้อนกลับเข้าไป ในประจำเดือนมีเซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกอยู่ด้วย เมื่อมันย้อนกลับเข้าไปอยู่ในรังไข่ ท่อนำไข่ หรือในโพรงมดลูกแล้ว จะเจริญเติบโตตามฮอร์โมนจากรังไข่ที่ได้รับในแต่ละเดือน จนเกิดเป็นซีสต์ขึ้น ช็อกโกแลตซีสต์ทำให้มีบุตรยากจริงไหม เป็นแล้วจะตั้งครรภ์ได้หรือเปล่า ที่นี่มีคำตอบ

ช็อกโกแลตซีสต์ทำให้มีบุตรยากจริงไหม

ช้อกโกแลตซีสต์จะทำให้มีบุตรยากหรือไม่ขึ้นอยู่กับขนาดและบริเวณที่เป็น กล่าวคือ ถ้าเป็นในรังไข่ หากซีสต์มีขนาดเล็ก รังไข่ก็ยังผลิตไข่ที่มีคุณภาพตามปกติได้ แต่ถ้าซีสต์มีขนาดใหญ่ รังไข่จะไม่สามารถผลิตไข่ที่มีคุณภาพได้ แม้ไข่ใบนั้นจะได้รับการผสมแต่ก็จะไม่เจริญเติบโต หากเป็นซีสต์ดังกล่าวที่ท่อนำไข่จะทำให้เกิดผังผืดปิดกั้นไม่ให้อสุจิไปผสมกับไข่ นอกจากนี้หากเป็นในโพรงมดลูก และซีสต์มีขนาดใหญ่จนทำให้มดลูกผิดรูป ไข่ที่ได้รับการผสมแล้วก็จะไม่สามารถฝังตัวในโพรงมดลูกได้

การรักษาช็อกโกแลตซีสต์

การรักษาช็อกโกแลตซีสต์ทำได้สองวิธี วิธีแรกคือให้ยาคุมกำเนิดเพื่อลดฮอร์โมนที่ทำให้ซีสต์เจริญเติบโต แต่วิธีนี้ไม่เหมาะกับผู้หญิงที่วางแผนจะตั้งครรภ์ ส่วสวิธีที่สองคือการผ่าตัดนำซีสต์ออกมา

สำหรับคุณผู้หญิงที่เตรียมตัวจะมีลูก คุณหมอจะปล่อยให้ตั้งครรภ์โดยไม่ต้องรักษาเสียก่อน แต่ถ้าซีสต์ขัดขวางการตั้งครรภ์ เช่น เป็นซีสต์ในรังไข่ หรือท่อนำไข่ก็จะต้องผ่าซีสต์ออกเสียก่อน การผ่าช็อกโกแลตซีสต์ทำได้ด้วยการส่องกล้องจึงมีแผลเล็ก หายไว และกลับมาตั้งครรภ์ได้เร็ว โดยมากจะตั้งครรรภ์ได้ภายใน 1-2 เดือน

ตั้งครรภ์ขณะที่มีช็อกโกแลตซีสต์ในร่างกายจะเป็นอันตรายหรือไม่

เมื่อตั้งครรรภ์ ร่างกายของผู้หญิงจะผลิตฮอร์โมาโปรเนสเตอโรนและฮอร์โมนอื่นๆ ขึ้นมา ในขณะที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะๅลดลง ซีสต์จึงมักจะฝ่อไปเองในไตรมาสแรก แต่หากพ้นเดือนที่ 3 แล้วซีสต์ไม่เล็กลงหรือกลับใหญ่ขึ้น คุณหมออาจพิจารณาผ่าซีสต์ออกเพื่อป้องกันไม่ให้ซีสต์แตก นอกจากนี้หากปวดท้องรุนแรง ซึ่งอาจเกิดจากซีสต์แตกหรือรั่ว ก็จำเป็นจะต้องเข้ารับการผ่าตัด ในการผ่าตัดในโรงพยาบาลที่มีกล้อง 3 มิติ คุณหมอจะใช้การผ่าตัดแบบส่องกล้อง 3 มิติ โดยจะทำในขณะที่มีอายุครรภ์ 1-4 เดือน เพราะมีโอกาสแท้งเพียง 1-2% เท่านั้น เนื่องจากรังไข่ยังสร้างฮอร์โมนที่ป้องกันการแท้งอยู่ แต่หากอายุครรภ์มากกว่านั้น คุณหมอจำเป็นต้องรอให้ถึงเวลาที่จะทำคลอดก่อนกำหนดได้ เพราะการผ่าตัดอาจก่อให้เกิดอันตรายกับทารกได้