คุณแม่สูงวัย อายุมาก ตั้งครรภ์ อย่างไรให้ปลอดภัย

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่สูงวัย อายุมาก ตั้งครรภ์ อย่างไรให้ปลอดภัย
คุณแม่สูงวัย อายุมาก ตั้งครรภ์ อย่างไรให้ปลอดภัย

ในปัจจุบันการ ตั้งครรภ์ ผู้หญิงสมัยใหม่มีความเป็น Working Women มาก ใช้ชีวิตไปกับการทำงาน และไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้อาจจะไม่ทันคิดว่า ถ้าวันหนึ่งอยากมีลูกขึ้นมาจะเป็นอย่างไรมั้ยถ้าอายุเลยไปไกลถึง 35 แล้ว

ต้องขอบอกว่า คุณจะต้องพบกับความเสี่ยงจากการตั้งครรภ์ในช่วงอายุที่มากขึ้นอย่างแน่นอน อาจส่งผลต่อความแข็งแรงของทารกในครรภ์ เนื่องจากการทำงานของรังไข่จะลดลงเมื่อคุณแม่มีอายุเพิ่มขึ้น มีความเสี่ยงสูงกว่าปกติที่ลูกน้อยจะเกิดความผิดปกติของจำนวนโครโมโซมจนนำไปสู่กลุ่มอาการดาวน์วินโดรมได้ หรือ เสี่ยงต่อภาวะรกเกาะต่ำ รกลอกก่อนกำหนด ลูกน้อยมีโอกาสจะตัวเล็ก และมีภาวะทารกในครรภ์โตช้า หรือภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ส่งผลให้เกิดปัญหาการคลอดลูกยากตามมา

แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาก และคุณหมอด้านสูติที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรง จะช่วยให้คำปรึกษากับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุมากได้ พร้อมกับการปฏิบัติตนดูแลใส่ใจเป็นพิเศษก็จะสามารถทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์อายุมากมีลูกน้อยอย่างปกติสมบูรณ์แบบได้

ภาวะเสี่ยงของคุณแม่ตั้งครรภ์อายุมากคือ

•ความดันโลหิตสูง คุณแม่จะต้องตรวจวัดความดันโลหิตคุณแม่อายุมากบ่อยครั้งรวมถึงการตรวจดูพัฒนาการของทารกในครรภ์อย่างสม่ำเสมอ

•เบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ อาจทำให้ทารกมีขนาดตัวใหญ่กว่าปกติและทำให้คุณแม่เสี่ยงเป็นอันตรายขณะคลอดลูกได้

•เสี่ยงต่อการแท้งบุตรและภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก คุณแม่จะเสี่ยงแท้งลูกถึงร้อยละ 50 หากตั้งครรภ์ตอนอายุ 45 ปี

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์อายุมาก ควรปฏิบัติตนอย่างไร

•คุณแม่ต้องไปตรวจครรภ์เป็นประจำตามนัดหมายของคุณหมอ เพื่อดูความเคลื่อนไหว และ พัฒนาการต่าง ๆ ของลูกน้อยในครรภ์ เพราะหากเกิดสิ่งผิดปกติคุณหมอจะได้ช่วยรักษาได้ทัน

•ต้องหลีกเหลี่ยงการทำงานแบบหักโหม ห้ามเครียด ห้ามยกของหนัก การเดินก็เดินแบบช้า ๆ ห้ามวิ่ง หรือ กระโดด

•ทานอาหารครบ 5 หมู่ และวิตามินเสริมเช่น โฟลิก หรือที่มีอยู่ในผักใบเขียวทั่วไป เช่น ผักโขม บล็อกโคลี่ ถั่วเขียว เห็ด ตับ ข้าวซ้อมมือ นม ไข่ ถั่วเหลือง เพื่อจัดโครงสร้างสมองของทารกให้สมบูรณ์ และลดความพิการทางสมองได้

•ออกกำลังกายเบา ๆ ในท่าที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อให้คุณแม่และลูกน้อยมีความแข็งแรงและคลอดลูกได้ง่ายด้วย

•หลีกเหลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม ชาสมุนไพรต่าง ๆ และงดบุหรี่อย่างเด็ดขาด

แม้คุณแม่ตั้งครรภ์อายุมากจะมีความเสี่ยงในหลาย ๆ ด้าน แต่ก็มีข้อดีคือ คุณแม่มีความพร้อมอย่างเต็มที่ทั้งทางด้านวุฒิภาวะ หน้าที่การงาน การเงิน และความพร้อมในการเป็นแม่คนอย่างเต็มใจ