วัคซีนที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องฉีดเพื่อลูกน้อย

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/วัคซีนที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องฉีดเพื่อลูกน้อย
วัคซีนที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องฉีดเพื่อลูกน้อย

เนื่องจากมีเชื้อโรคบางชนิดที่เป็นอันตรายต่อผู้หญิง ตั้งครรภ์ มากกว่าคนธรรมดา และเชื้อโรคบางชนิดทำให้ทารกในครรภ์เจ็บป่วยจนอาจถึงแก่ชีวิต โชคดีที่โรคเหล่านั้นมีวัคซีนป้องกัน และนี่คือวัคซีนที่คุณแม่ควรได้รับในระหว่างการตั้งครรภ์

1.คอตีบ ไอกรน และบาดทะยัก

1.1 คอตีบ (Diphtheria) คอตีบเป็นโรคร้ายแรง ที่ทำให้ผู้ป่วยหายใจลำบากและมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หากคุณแม่ป่วยเป็นคอตีบขั้นรุนแรง อาจทำให้เสียชีวิตทั้งแม่และลูกได้ วัคซีนคอตีบจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้หญิงมีครรภ์

1.2 ไอกรน (Pertussis) ไอกรนเป็นโรคทางเดินหายใจ ทารกในครรภ์มักจะติดไอกรนจากแม่ เมื่อคลอดออกมาแล้ว เด็กจะไอถี่ๆ หากรุนแรงมากระบบหายใจอาจล้มเหลว ไอกรนจึงเป็นหนึ่งในโรคลำดับต้นๆ ที่ทำให้ทารกเสียชีวิตในช่วงวัย 0-3 เดือนหลังคลอด

1.3 บาดทะยัก (Tetanus) บาดทะยักเป็นโรคร้ายแรงที่ติดทางบาดแผล การฉีดวัคซีนบาดทะยักให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ก็เพื่อป้องกันคุณแม่จากเชื้อโรคซึ่งอาจบังเอิญเข้าไปตามบาดแผลตลอดการตั้งครรภ์และในการคลอด

วัคซีนคอตีบ ไอกรน และบาดทะยัก เป็นวัคซีนป้องกัน 3 โรคในเข็มเดียว แม้คุณแม่จะเคยฉีดวัคซีนดังกล่าวมาแล้ว ก็ควรจะฉีดอีก ในบางโรงพยาบาลอาจฉีดเป็นวัคซีนคอตีบ ไอกรน แยกต่างหากจากบาดทะยัก หากในรอบ 5 ปีคุณแม่เคยฉีดวัคซีนบาดทะยักครบ 3 เข็มแล้ว ก็ไม่ต้องฉีดอีกได้ค่ะ สำหรับช่วงเวลาที่ควรวัคซีน คือ ช่วงอายุครรภ์ 27-36 สัปดาห์ เพราะวัคซีนจะไปถึงลูกในครรภ์มากที่สุด เมื่อฉีดแล้ววัคซีนจะป้องกันลูกไปจนถึง 6 เดือนหลังคลอด

2.ไข้หวัดใหญ่ หากคุณแม่ตั้งครรภ์ติดไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการรุนแรงกว่าคนปกติ อาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่ถ้าหากคุณแม่เคยรับวัคซีนมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์แล้ว ก็ไม่ต้องรับวัคซีนซ้ำอีก เพราะ 1 เข็มสามารถป้องกันโรคได้นานถึง 1 ปี

3.ไวรัสตับอักเสบบี หญิงมีครรภ์ในประเทศไทย 8-10% เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี และทารก 34-80% จะติดเชื้อจากเลือดของแม่ขณะคลอด ไวรัสชนิดนี้ส่งผลให้เด็กมีอาการตับอักเสบเรื้อรัง กระทั่งเป็นตับแข็งหรือมะเร็งตับได้ คุณแม่ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน หรือมีคุณพ่อเป็นพาหะ จำเป็นต้องฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี

ในบางโรงพยาบาล วัคซีนเหล่านี้จะอยู่ในแพ็คเกจฝากครรภ์อยู่แล้ว ในบางโรงพยาบาลคุณแม่ต้องซื้อเพิ่ม เวลาฝากครรภ์คุณแม่ควรสอบถามรายละเอียดให้แน่ชัดว่ามีการฉีดวัคซีนเหล่านี้ให้อยู่แล้วหรือไม่ ถ้าไม่ คุณแม่สามารถขอรับวัคซีนแยกต่างหากได้ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อย อย่าละเลยเรื่องของวัคซีน