คุณแม่ ตั้งครรภ์ กินอย่างไร ลูกไม่แพ้อาหาร

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่ ตั้งครรภ์ กินอย่างไร ลูกไม่แพ้อาหาร
คุณแม่ ตั้งครรภ์ กินอย่างไร ลูกไม่แพ้อาหาร

การ ตั้งครรภ์ ในปัจจุบันพบว่า 8% ของเด็กทารกในประเทศไทย เมื่อคลอดออกมาแล้วมีอาการแพ้สารอาหาร ทั้งนมวัว นมถั่วเหลือง และสารอาหารในนมแม่ อาการแพ้สารอาหารในเด็กทารกนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ป้องกันไม่ได้ ในทางตรงกันข้ามคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถป้องกันโรคนี้ให้กับลูกน้อยได้ตั้งแต่อยู่ในท้อง ด้วยการรับประทานอาหารให้ถูกวิธี

เคล็ดลับ คุณแม่ตั้งครรภ์ กินอย่างไรลูกเกิดมาไม่แพ้อาหาร

ทารกที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้เป็นภูมิแพ้ มีโอกาสแพ้อาหาร 10% หากคุณพ่อหรือคุณแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสแพ้อาหาร 30-50% หากทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสแพ้อาหาร 60-80% ดังนั้นยิ่งลูกมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคแพ้อาหารมาก คุณแม่ตั้งครรภ์ยิ่งต้องระวังอาหารการกิน เพื่อลดความเสี่ยงของลูกน้อยให้มากขึ้น โดยมีเคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้

1.รับประทานอาหารหลากหลาย คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหมุนเวียนกันให้หลากหลาย เพราะโดยปกติแล้ว เมื่อรับประทานอาหารชนิดหนึ่งเข้าไป สารอาหารจะตกค้างอยู่ในร่างกาย 3-7 วันก่อนที่ร่างกายจะขับออกมาได้หมด การที่คุณแม่รับประทานอาหารหลากหลาย ก็เพื่อที่จะให้สารอาหารถูกขับออกมาจนหมดเสียก่อนแล้วจึงรับประทานเข้าไปใหม่ หากคุณแม่รับประทานอาหารชนิดเดียวเป็นจำนวนมากก็จะทำให้มีสารอาหารตกค้างและทำให้ลูกเป็นโรคแพ้อาหารชนิดนั้นได้

2.ไม่ต้องงดรับประทานอาหารกลุ่มเสี่ยง คุณแม่หลายคนเชื่อว่าการงดรับประทานอาหารกลุ่มเสี่ยง เช่น นมวัว ไข่ไก่ และอาหารทะเล จะทำให้ลูกไม่แพ้อาหารเหล่านั้นแต่ในความจริงแล้วยังไม่มีงานวิจัยรับรอง ในทางตรงกันข้ามหากคุณแม่งดอาหารเหล่านี้ก็อาจจะทำให้เป็นโรคขาดสารอาหารได้ อันที่จริงแล้วคุณแม่ยังสามารถรับประทานอาหารกลุ่มเสี่ยงได้ แต่จะต้องรับประทานในจำนวนที่พอเหมาะและหมุนเปลี่ยนกันไป ไม่รับประทานซ้ำๆ เป็นจำนวนมาก

3.รับประทานจุลินทรีย์สุขภาพ จุลินทรีย์ในกลุ่มพรีไบโอติก อันได้แก่ ฟิบิโดแบคทีเรียและแลคโตบาซิลัส เป็นจุลินทรีย์ตัวดีที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในระบบทางเดินอาหาร แม้จะยังไม่มีงานวิจัยระบุชัดว่าการที่คุณแม่รับประทานอาหารที่มีจุลินทรีย์เหล่านี้แล้วจะทำให้ลูกไม่คลอดออกมาเป็นเด็กแพ้อาหาร แต่มีงานวิจัยบ่งชี้ว่าการที่คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานอาหารเหล่านี้ สามารถลดอัตราการเกิดโรคแพ้อากาศและผื่นแพ้ของลูกลงได้

สำหรับอาหารที่มีจุลินทรีย์ตัวดีเหล่านี้เป็นจำนวนมาก เช่น นม โยเกิร์ต กระเทียม ผักกาดม่วง หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี ต้นหอมญี่ปุ่น กล้วย อะโวคาโด ฝรั่งและแอปเปิ้ล

โดยสรุปแล้ว เคล็ดลับการรับประทานอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ช่วยให้เมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว ลูกไม่แพ้อาหาร คือ การรับประทานอาหารหลากหลายชนิด ให้ครบ 5 หมู่ ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆ ชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นจำนวนมาก และรับประทานอาหารที่มีจุลินทรีย์ตัวดีอย่างสม่ำเสมอ