ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับอาหารของคุณแม่ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับอาหารของคุณแม่ ตั้งครรภ์
ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับอาหารของคุณแม่ ตั้งครรภ์

ในสมัยก่อน คุณแม่ ตั้งครรภ์ เดินไปไหนมาไหน ก็มักจะมีผู้เฒ่าผู้แก่มาบอกว่าควรกินอะไร ไม่ควรกินอะไร แต่สมัยนี้โลกมันเปลี่ยนไป คุณแม่ตั้งครรภ์นั่งอยู่บ้านเสริชหาบทความอ่านกันเล่นๆ ก็เจอข่าวลือโซเชียล เดี๋ยวว่ากินโน่นได้ เดี๋ยวว่ากินนี่ไม่ได้ เล่นเอาคุณแม่ทำตัวไม่ถูกไปตามๆ กัน วันนี้เราจึงมี 5 ความเชื่อสมัยใหม่เกี่ยวกับอาหารการกินของคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝากกัน

1.คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องกินเผื่อคน 2 คน

คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่จำเป็นต้องรับประทานถึง 2 เท่าของที่ตนเองเคยรับประทานก่อนการตั้งครรภ์ เพราะสารอาหารที่ทารกต้องการใช้ไม่ได้มากเท่ากับผู้ใหญ่อีกคนหนึ่ง เพียงแต่คุณแม่ต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลาย งดอาหารพลังงานสูง รับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ เช่น งดนมขบเคี้ยวเปลี่ยนมารับประทานหน่อไม้ฝรั่งต้มสุก อะโวคาโด หรือมันแกวเป็นของว่างแทน

2.คุณแม่ดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัวแล้ว ลูกจะไม่แพ้อาหาร

แม้นมวัวจะเป็นอาหารกลุ่มเสี่ยง แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากคุณแม่รับประทานนมถั่วเหลืองเป็นประจำทุกวันในปริมาณมาก ลูกก็มีโอกาสคลอดออกมาเป็นเด็กแพ้นมถั่วเหลืองและโปรตีนถั่วได้เช่นกัน คุณแม่ตั้งครรภ์ หากต้องการให้ลูกไม่คลอดออกมาเป็นเด็กแพ้อาหาร ควรรับประทานอาหารหลากหลาย หมุนเวียนเปลี่ยนกันไป ไม่รับประทานอาหารชนิดเดียวซ้ำๆ ในปริมาณมาก

3.คุณแม่กินโอเมก้า 3 แล้วลูกจะไม่แพ้อาหาร

เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวลือทางโซเชียลว่ามีงานวิจัยในฝรั่งเศสพบว่าหากคุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานโอเมก้า 3 แล้ว เมื่อคลอดลูกออกมา ลูกจะไม่แพ้อาหาร งานวิจัยดังกล่าวนี้มีอยู่จริง โดยนักวิจัยพบว่าการที่แม่ตั้งครรภ์รับประทานไขมันปลา ที่มีโอเมก้า 3 สูง จะช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันของทารกก่อนที่ระบบที่เกี่ยวข้องกับการแพ้อาหารจะถูกกำหนดขึ้นในร่างกาย อย่างไรก็ดีงานวิจัยดังกล่าวเป็นงานวิจัยที่ทำให้หมู และยังไม่มีการวิจัยในมนุษย์แต่ประการใด จึงเป็นเรื่องที่คุณแม่ตังครรภ์ต้องฟังหูไว้หู

4.คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานไขมันปลา

โอเมก้า 3 หรือไขมันปลาเป็นสารอาหารจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมองของทารก คุณแม่ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ที่สำคัญคือคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานปลาที่มีการสะสมของสารปรอทในเนื้อเป็นจำนวนมาก เช่น ปลาไหล ปลาอินทรีย์ ปลาดาบ และปลาคิงแมคเคอเรล แต่ควรรับประทานปลาที่ไม่มีการสะสมสารปรอท เช่น ปลาดุก ปลาคอต แซลมอน และทูน่า

5.คุณแม่ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าว เพราะจะทำให้คลอดก่อนกำหนด

โบราณเขาว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ให้ดื่มน้ำมะพร้าวแล้วเด็กจะสะอาดไม่มีไข ข่าวลือโซเชียลบอกว่าห้ามกินเพราะเด็กจะคลอดก่อนกำหนด อันที่จริงแล้วน้ำมะพร้าวมีสารตัวหนึ่งที่ทำให้มดลูกบีบตัว ทว่าไม่มากพอจะทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ คุณแม่จึงสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ตามปกติ