คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับพฤติกรรมชอบทานของเปรี้ยว

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับพฤติกรรมชอบทานของเปรี้ยว
คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับพฤติกรรมชอบทานของเปรี้ยว

คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับพฤติกรรมชอบทานของเปรี้ยว น่าจะเป็นของคู่กัน คนท้องหลายคนมักชอบทานของเปรี้ยว ๆ หรืออาหารกับผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว โดยเฉพาะในช่วงแพ้ท้องไตรมาสแรก ซึ่งสาเหตุของอาการนี้เป็นเพราะว่า ช่วงตั้งครรภ์ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่ชื่อว่า human chorionic gonadotropin (hCG) ฮอร์โมนตัวนี้มีผลต่อการเกิดอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน ทำให้แม่ท้องบางกลุ่มนั้นกินอะไรไม่ลง แต่เกิดความอยากทานอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยว ๆ แทน เนื่องจากอาหารหรือผลไม้ที่มีรสชาติอมเปรี้ยวนั้น จะช่วยแก้อาการพะอืดพะอมจากการแพ้ท้อง ทำให้คุณแม่ลดความรู้สึกอยากอาเจียนลง รสชาติเปรี้ยวนั้นจะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำลายและเพิ่มความอยากอาหารให้คุณแม่ได้

สำหรับ ข้อดีของการทานผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวจะให้วิตาในซีสูง สามารถกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำลายและความอยากอาหาร ขณะเดียวกัน ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวส่วนใหญ่มีวิตามินซีสูง โดยวิตามินชนิดนี้มีความสำคัญมากในการตั้งครรภ์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันที่คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นได้ง่าย ไปจนถึงสามารถช่วยในเรื่องการขับถ่ายด้วย

อย่างไรก็ดี คุณแม่ ตั้งครรภ์ สามารถทานของเปรี้ยวได้ แต่ควรเป็นความเปรี้ยวตามธรรมชาติ ไม่ใช่การหมักดอง เพราะอาจมีสารเคมีหรือมีเชื้อโรคที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยต้องคำนึงถึงความสะอาด ส่วนปริมาณนั้น อยากขอแนะนำให้ทานแต่พอเหมาะเอาแค่หายอยากพอบรรเทาอาการเท่านั้น การทานผลไม้เปรี้ยวมากๆ แม้ทานได้

คนท้องทานเปรี้ยว อันตรายหรือไม่

คำถามที่ว่าคนท้องทานเปรี้ยวจะเป็นอันตรายร้ายแรงอะไรหรือไม่ การทานเปรี้ยวโดยเฉพาะเป็นรสเปรี้ยวที่มาจากธรรมชาติ อาจไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายที่ร้ายแรง แต่ก็ไม่แนะนำให้แม่คุณแม่ตั้งครรภ์ทานผลไม้รสเปรี้ยวขณะท้องว่าง โดยเฉพาะในคนท้องที่มีปัญหาเกี่ยวกับกรดไหลย้อน หรือโรคกระเพาะอาหาร เนื่องจากกรดผลไม้สามารถกัดกระเพราะ หรือไปกระตุ้นให้เกิดกรดแสบร้อนในกระเพาะได้ จึงทำให้แม่ท้องรู้สึกไม่สบายท้องหลังจากทานผลไม้รสเปรี้ยวแล้ว

นอกจากนั้น คุณแม่ ตั้งครรภ์ ที่ชอบทานผลไม้เปรี้ยว เช่น มะม่วง มะยม มะขามอ่อนสด ฯลฯ กับกะปิพริกเกลือน้ำตาล หรือจิ้มกินกับน้ำปลาหวาน หากทานมากๆ หรือผลไม้ไม่สะอาด อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษขึ้นได้

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพตอน ตั้งครรภ์ แนะนำว่าไม่ว่าจะเป็นทานอาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้ หรือเครื่องดื่มต่างๆ ที่ดีต่อสุขภาพ ทานกันอย่างสมดุล ไม่ทานอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป หรือทานซ้ำๆ

ขณะที่ผลไม้รสเปรี้ยว หรืออาหารรสเปรี้ยว ถ้าคุณแม่ท้องทานในปริมาณที่เหมาะสมก็จะไม่เกิดปัญหาต่อสุขภาพ โดยอาจค่อยๆลดการทานเปรี้ยวลงให้ได้ หลังเข้าสู่ไตรมาสสอง ที่สำคัญต้องไม่ทานอาหารเปรี้ยวขณะท้องว่างมากๆ ก่อนทานมะม่วงเปรี้ยว หรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวมากๆ ให้ทานข้าวรองท้องก่อนสัก 2-3 คำ หรือจะทานขนมปังสักแผ่น จะช่วยให้รู้สึกท้องสบายท้องมากขึ้น