ตั้งครรภ์ ไม่ควรทานหวานมากเกินไป

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ตั้งครรภ์ ไม่ควรทานหวานมากเกินไป
ตั้งครรภ์ ไม่ควรทานหวานมากเกินไป

โรคเบาหวานระหว่าง ตั้งครรภ์ คือความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ หากคุณแม่ไม่ได้ควยคุมเรื่องโภชนาการ และทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีความหวานมากเกินไป โดยมีผลวิจัยพบว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์เป็นเบาหวาน โดยส่วนหนึ่งเกิดจากผู้หญิงในปัจจุบันตั้งครรภ์กันตอนอายุมาก ทำให้มีโอกาสเกิด โรคเบาหวานระหว่าง ตั้งครรภ์ ได้ง่าย

ทั้งนี้ เบาหวาน เกิดจากการทำงานของ ฮอร์โมนอินซูลิน ในร่างกายผิดปกติ ทำให้ให้อินซูลินที่มีหน้าที่นำน้ำตาลในเลือดเข้าสู่เซลล์ต่างๆ เพื่อไปใช้เป็นพลังงาน ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดการคั่งของน้ำตาลในเลือดส่งผลให้อวัยวะต่างๆ เสื่อม

สำหรับสาเหตุ เมื่อ ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายจะลุกโชน รกจะสร้างฮอร์โมนบางชนิดที่มีฤทธิ์ต่อต้านฮอร์โมนอินซูลินที่คอยคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จึงเรียกว่า เบาหวานระหว่างตั้งครรภ์นั่นเอง หากภาวะนี้ไม่ได้รับการควบคุม จะมีผลกระทบต่อทั้งตัวแม่และทารกในครรภ์ได้ แต่เมื่อคลอดแล้วคุณแม่ก็จะกลับสู่ภาวะปกติที่ไม่เป็นเบาหวาน ซึ่งก็ยังต้องคอยติดตามตรวจสุขภาพให้ดี เพราะผู้ที่เคยเป็นเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ ในอนาคตมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานจริงๆ มากกว่าคนที่ไม่เป็น

การทานของหวานของคุณแม่ ตั้งครรภ์

กลุ่มคุณแม่ ตั้งครรภ์ สามารถทานหวานบ้าง แต่ก็ไม่ควรทานในปริมาณที่มากเกินไป หากจะเลือกทาน อาทิ น้ำผลไม้จะเลือกที่สกัดมาสดๆ ใหม่ๆ และไม่เติมน้ำตาลเพิ่ม ที่จะได้ความหวานที่มาจากธรรมชาติล้วนๆ และพยายามเลี่ยงทานหวาน ที่อาจทำให้เกิด เบาหวาน และให้เปลี่ยนจากของหวานๆ อย่าง ขนมเค้ก น้ำหวาน น้ำอัดลม ฯ มาทานเป็นผลไม้แทน

อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงใเกี่ยวกับทานของหวานของคน ตั้งครรภ์ สามารถทานได้แต่มีข้อจำกัดในปริมาณความหวานที่ได้จากอาหาร ไม่ว่าจะ อาหารคาว อาหารหวาน และเครื่องดื่มต่างๆ ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล เพราะการทานหวานขณะตั้งครรภ์ในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกาย จะเกิดการสะสมอยู่ในร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดโรคได้ อย่างในคนท้องที่เป็นกันมากก็มี

อนึ่ง โรคเบาหวานแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับแม่ท้องที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ช่วงกลางไตรมาสสองขึ้นไป รวมถึงยังมีโรคอ้วน และปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง โดยแน่นอนว่าจะส่งผลเสียต่อคุณแม่ท้อง และทารกน้อยในครรภ์ด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อคุณแม่ทานอะไรเข้าไป จะส่งผลถึงทารกในท้องโดยตรง ดังนั้น คุณแม่ ต้องดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสม มีคุณภาพได้ประโยชน์ และที่สำคัญอย่าทานอาหารหวานมากไปนะ