รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับเซ็กซ์ขณะ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับเซ็กซ์ขณะ ตั้งครรภ์
รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับเซ็กซ์ขณะ ตั้งครรภ์

การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างนับเป็นสิ่งที่ส่งเสริมความใกล้ชิดระหว่างสามีภรรยา แต่หากภรรยา ตั้งครรภ์ แล้ว จะมีเพศสัมพันธ์ได้เหมือนปกติไหม หรือว่ามีข้อห้ามอะไรในการมีเพศสัมพันธ์บ้าง ไปดูกันเลย

อายุครรภ์กับการมีเซ็กซ์

1.ไตรมาสแรก คุณแม่ไม่ควรมีเซ็กซ์ในไตรมาสแรก โดยเฉพาะในเดือนแรก เพราเป็นช่วงที่ตัวอ่อนยังฝังตัวไม่แน่นหนา การมีเพศสัมพันธ์อาจทำให้ตัวอ่อนหลุดจากโพรงมดลูกได้

2.ไตรมาสที่สอง ช่วงที่เหมาะกับการมีเซ็กซ์มากที่สุดและปลอดภัยที่สุดคือไตรมาสที่สอง เพราะตัวอ่อนเกาะโพรงมดลูกอย่างแข็งแรงแล้ว ไม่เสี่ยงต่อการหลุดจากโพรงมดลูก และขนาดของท้องยังไม่ใหญ่มาก คุณแม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวกกว่าในไตรมาสที่ 3

3.ไตรมาสที่สาม ไม่มีข้อห้ามในการมีเพศสัมพันธ์ในไตรมาสที่ 3 สำหรับคุณแม่ที่มีสุขภาพปกติ แต่หากคุณแม่มีประวัติคลอดก่อนกำหนด ควรงดมีเซ็กซ์ในไตรมาสที่ 3 นี้

กรณีใดบ้างที่ห้ามคุณแม่มีเพศสัมพันธ์

1.รกเกาะต่ำ รกเกาะต่ำคือภาวะที่ทั้งหมดหรือบางส่วนของรกปิดปากมดลูก หรือรกเกาะใกล้กับปากมดลูกมากเกินไป การมีเพศสัมพันธ์ของคุณแม่ที่รกเกาะต่ำ อาจทำให้เกิดการฉีกขาดของรก เกิดการตกเลือด และอาจจำเป็นต้องนำน้องออกมาก่อนกำหนดเวลาได้

2.ตั้งครรภ์แฝด การตั้งครรภ์แฝดมีแนวโน้มที่จะคลอดก่อนกำหนดอยู่แล้ว การมีเพศสัมพันธ์อาจกระตุ้นให้เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดมากขึ้น

3.คุณแม่เคยคลอดก่อนกำหนด เนื่องจากการออกัสซั่มทำให้เกิดการเกร็งหน้าท้อง หากคุณแม่เคยคลอดก่อนกำหนดควรงดการออกัสซั่มตั้งแต่สัปดาห์ที่ 30 เพราะอาจทำให้คลอดก่อนกำหนดได้

4.ปากมดลูกไม่แข็งแรง หรือ Cervical insufficiency เป็นภาวะที่ปากมดลูกเปิดทั้งๆ ที่ไม่มีการเจ็บครรภ์คลอด การมีเพศสัมพันธ์โดยปกติแล้วร่างกายของคุณพ่อจะไม่เข้าไปประชิดถุงน้ำคร่ำเพราะปากมดลูกยังปิดอยู่ ทำให้ไม่เกิดอันตรายใดๆ กับเด็ก แต่หากคุณแม่มีภาวะปากมดลูกเปิด การมีเพศสัมพันธ์อาจส่งเสริมให้เกิดการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้

เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ร้ายแรงหรือเปล่า

เนื่องจากปากมดลูกของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นอ่อนนุ่ม จึงเป็นไปได้ที่หลังจากการมีเพศสัมพันธ์แล้ว คุณแม่จะมีเลือดออก ในการร่วมรักจึงควรสอดใส่แค่ตื้นๆ ไม่ให้กระทบต่อปากมดลูกที่บอบบาง อย่างไรก็ดีการที่เลือดออกอาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น รกลอกตัวก่อนกำหนด ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยได้ ดังนั้นในทันทีที่มีเลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์ คุณแม่จะต้องงดมีเพศสัมพันธ์และพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุเสียก่อน

คุณแม่ตั้งครรภ์ยังคงมีเพศสัมพันธ์ได้ โดยช่วงที่เหมาะที่สุดคือไตรมาสที่สอง แต่คุณแม่ที่มีความผิดปกติบางปรการ เช่น รกเกาะต่ำ ควรงดการมีเซ็กซ์ และหากมีเลือดออกต้องพบแพทย์ในทันที