วิธีป้องกันการ ตั้งครรภ์ ไข่ปลาอุก

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/วิธีป้องกันการ ตั้งครรภ์ ไข่ปลาอุก
วิธีป้องกันการ ตั้งครรภ์ ไข่ปลาอุก

การ ตั้งครรภ์ ไข่ปลาอุก คือการที่ไข่ได้รับการผสมแล้วแต่กลับพัฒนาเปลือกนอกของไข่ไปเป็นเนื้องอกรก โดยมีลักษณะเป็นพวงกลมสีขาวคล้ายไข่ปลา ครรภ์ไข่ปลาอุกนอกจากจะทำให้ต้องสูญเสียตัวอ่อนไปอย่างแน่นอนแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมายต่อคุณแม่ การป้องกันการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ว่าที่คุณแม่ควรให้ความสนใจ ทว่าก่อนที่จะไปกล่าวถึงการป้องกัน เรามาทราบสาเหตุการเกิดครรภ์ไข่ปลาอุกกันเสียก่อนดีกว่า

ครรภ์ไข่ปลาอุกเกิดจากอะไร

ครรภ์ไข่ปลาอุกมีอยู่ด้วยกันสองประเภท แต่ละประเภทมีสาเหตุการเกิดที่แตกต่างกัน ดังนี้

1.แบบไม่มีตัวอ่อน เกิดจากการที่ไข่ไม่มีโครโมโซมของคุณแม่ พอไข่ถูกผสม โครโมโซมที่อยู่ภายในจึงเป็นโครโมโซมของพ่อทั้งหมด 23 โครโมโซม เมื่อมีโครโมโซมไม่ครบ 46 โครโมโซม ไข่จะพัฒนาไปเป็นถุงน้ำคร่ำและเนื้องอกรก แต่ไม่มีตัวอ่อน ครรภ์ไข่ปลาอุกแบบนี้แตกต่างจากท้องลมตรงที่ท้องลมมีถุงน้ำคร่ำและรกที่สมบูรณ์ แต่ครรภ์ไข่ปลาอุก กลับพัฒนารกไปเป็นเนื้องอก

2.แบบมีตัวอ่อน โดยปกติแล้วไข่จะมีโครโมโซมจากแม่ 23 โครโมโซม อสุจิมีโครโมโซมจากพ่อ 23 โครโมโซมเมื่อผสมกันแล้ว ตัวอ่อนจะมีโครโมโซมทั้งหมด 46 โครโมโซม สำหรับการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกประเภทนี้ไข่ของคุณแม่มีโครโมโซมปกติ 23 โครโมโซม แต่อสุจิของคุณพ่อมี 46 โครโมโซม เมื่อผสมกันแล้วตัวอ่อนมี 69 โครโมโซม ทำให้เกิดเนื้องอกรกและตัวอ่อนผิดปกติ ซึ่งตัวอ่อนมักจะตายในเวลาต่อมา

การป้องกันการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก

เนื่องจากการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกเกิดจากโครโมโซมผิดปกติ การป้องกันจึงเป็นการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ไข่หรืออสุจิมีโครโมโซมผิดปกติ ได้แก่

1.คุณพ่อและคุณแม่ต้องงดสารเสพติดทุกชนิด เช่น บุหรี่ แอลกอฮอล์

2.คุณพ่อและคุณแม่งดรับสารพิษ เช่น สารตะกั่วจากควันรถ สารปรอทที่อาจปนเปื้อนในเครื่องสำอางบางชนิด โลหะหนักและสารเคมีในน้ำยาทาเล็บและน้ำยาย้อมผม

3.คุณพ่อรับประทานโฟลิกอย่างน้อย 150-180 ไมโครกรัมต่อวัน อย่างน้อย 1 เดือนก่อนการปฏิสนธิ คุณแม่รับประทานโฟลิกอย่าง 400-600 ไมโรกรัมต่อวัน อย่างน้อย 3 เดือนก่อนการปฏิสนธิ

4.คุณพ่อคุณแม่รับประทานแคโรทีน เนื่องจากแคโรทีนอยด์เป็นสารที่ช่วยในการผลิตสารพันธุกรรม อาหารที่มีแคโรทีนอยด์อยู่มากคืออาหารจำพวกผักผลไม้ เช่น ส้ม แครอทต้มสุก แตงโม เกรปฟรุ้ต มะละกอ แทนเจอรี่ โดยคุณพ่อและคุณแม่ควรได้รับแคโรทีน 3-6 มิลลิกรัมต่อวัน

5.คุณแม่ควรมีอายุระหว่าง 20-35 ปี เพราะหากคุณแม่อายุต่ำกว่า 20 ปี หรือสูงกว่า 35 ปี ก็มีโอกาสมากที่โครโมโซมไข่จะผิดปกติ ส่วนคุณพ่อควรมีอายุไม่เกิน 30 ปี เพราะผู้ชายที่มีอายุสูงกว่านั้นมักมีอสุจิที่ผิดปกติ