เคล็ดลับการนอนหลับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/เคล็ดลับการนอนหลับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
เคล็ดลับการนอนหลับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรนอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยจากสถิติพบว่าคุณแม่ที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันจะเจ็บครรภ์คลอดนานขึ้น คุณแม่ที่อยากคลอดง่ายไม่เจ็บท้องนานจึงควรนอนให้ได้ตามเป้า ทว่าระหว่างการนอน คุณแม่ต้องเผชิญหน้ากับสารพัดสิ่งที่ทำให้ต้องตื่นขึ้นกลางดึก ไม่ว่าจะเป็นตะคริว อาการแสบร้อนกลางอกและอึดอัดปวดเมื่อย วันนี้ทางเราจึงมีเคล็ดลับการนอนหลับยาวๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝากกัน

1.จัดสรรมื้ออาหาร ลดการแสบร้อนกลางอก

บ่อยครั้งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องตื่นขึ้นมาพร้อมอาการแสบร้อนกลางอก หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่ากรดไหลย้อน หากคุณแม่ไม่ได้เป็นกรดไหลย้อนมาตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์ คุณแม่ก็อาจพิชิตอาการดังกล่าวได้ง่ายๆ โดยการแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็กๆ 6 มื้อต่อวัน ไม่รับประทานผลไม้รสเปี้ยว งดน้ำอัดลมและโซดา และควรหยุดรับประทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง คุณแม่อาจเสริมหมอนเพื่อให้ศีรษะสูงขึ้นก็จะลดการเกิดกรดไหลย้อนจนต้องตื่นกลางดึกได้

2.เคล็ดลับป้องกันตะคริว

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้บริเวณปลายเท้า แต่ควรติดตั้งไว้ด้านหัวนอน นอกจากนี้คุณแม่ยังควรจัดสมดุลของอาหารให้ได้รับแคลเซียมและแมกนีเซียมอย่างเพียงพอ เพราะการขาดแมกนีเซียมทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมไม่ได้ และปริมาณแคลเซียมที่ไหลเวียนอยู่ในเลือดมากเกินไปนี่แหละที่ทำให้เกิดตะคริว นอกจากนี้หากคุณแม่เล่นโยคะสำหรับคนท้องทุกวันตั้งแต่ยังท้องอ่อนๆ จนกระทั่งทั่งอายุครรภืมากขึ้น ก็จะลดการเกิดตะคริวได้

3.จัดท่านอนให้เหมาะสม

คุณแม่ไม่ควรนอนหงายเพราะจะทำให้น้ำหนักท้องกดทับจนอึดอัด หายใจไม่ออก และเกิดการนอนไม่หลับตามมา ท่าที่เหมาะที่สุดสำหรับคุณแม่คือการนอนตะแคง เพราะการนอนตะแคงเพื่อลดน้ำหนักกดทับที่หลัง หากคุณแม่มีอายุครรภ์มากขึ้นและพบว่าการนอนตะแคงทำให้ปวดหลัง คุณแม่ควรใช้ผ้าห่มพับทบและวางใต้ท้อง ช่วยพยุงให้ท้องสูงขึ้นจากพื้น ลดน้ำหนักที่ดึงรั้งกล้ามเนื้อหลัง

4.เข้าห้องน้ำก่อนนอน

อีกสิ่งหนึ่งที่มักรบกวนการนอนหลับของคุณแม่เสมอ คือ การปวดปัสสาวะ ดังนั้นคุณแม่จึงควรเข้าห้องน้ำก่อนนอนเสมอ นอกจากนี้คุณแม่ยังควรวางกระโถนไว้ในห้องนอน เพราะหากระยะเวลาในการตื่นยิ่งสั้น คุณแม่ก็จะกลับไปนอนหลับได้เร็วและสนิทมากขึ้น ในทางตรงกันข้ามหากระยะเวลาในการตื่นนั้นยาวนาน คุณแม่ก็จะกลับมานอนหลับได้ยากหรืออาจนอนต่อไม่ได้อีกเลย