เสริมสุขภาพดีทารกอย่างสมบูรณ์กับ 6 อาหารกระตุ้นน้ำนมคุณแม่ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/เสริมสุขภาพดีทารกอย่างสมบูรณ์กับ 6 อาหารกระตุ้นน้ำนมคุณแม่ ตั้งครรภ์
เสริมสุขภาพดีทารกอย่างสมบูรณ์กับ 6 อาหารกระตุ้นน้ำนมคุณแม่ ตั้งครรภ์

หลังผ่านพ้นการ ตั้งครรภ์ มาเป็นเวลา 9 เดือนแล้ว ภายหลังจากคุณแม่คลอดลูก การทำหน้าที่คุณแม่ในหลังจากนั้น ความภาคภูมิใจสูงสุดก็คือ เป็นการได้ให้นมลูกด้วยตัวเอง เพราะน้ำนมแม่มีประโยชน์อุดมด้วยสารอาหารที่ดีต่อทารกน้อยอย่างครบถ้วน สำหรับคุณแม่คนไหนที่เกรงว่าหลังคลอดแล้วน้ำนมจะน้อย ไม่เพียงพอที่จะให้ลูกดื่ม ลองกินอาหารบำรุงน้ำนมทั้ง 6 ชนิดเหล่านี้ดูสิ รับรองจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดีแน่นอน

1.หัวปลี

หัวปลี เป็นสุดยอดผักกระตุ้นน้ำนมอันดับต้นๆ ที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะในหัวปลีเป็นแหล่งของแคลเซียมสูง โปรตีน ฟอสฟอรัส วิตามินซีและเส้นใยอาหาร กินแล้วจะช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้เป็นอย่างดี หากใครยังคิดเมนูไม่ออก แนะนำอาหารจำพวกแกงเลียงหัวปลี ทอดมันหัวปลี ยำหัวปลี หรือนำไปลวกจิ้มน้ำพริกก็ถือว่าเป็นเมนูที่ทำกินง่ายทีเดียว

2.ใบกะเพรา

ใบกะเพรา เป็นอีกหนึ่งผักที่คุณแม่ลูกอ่อนไม่ควรมองข้ามเช่นกัน โดยในใบกะเพรามีสารอาหารต่างๆ หลายชนิด ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเส้นใยอาหารสูง นอกจากนี้ ยังมีรสเผ็ดร้อน พร้อมกลิ่นหอมสดชื่นกระตุ้นความผ่อนคลาย และช่วยในการเจริญอาหาร กินแล้วจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและกระตุ้นการหลั่งของน้ำนมแม่ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ที่สำคัญเมื่อทารกได้ดื่มนมแม่แล้ว สารอาหารจากกะเพรายังช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อที่มักเป็นในเด็กเล็กได้อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

3.ใบแมงลัก

ใบแมงลัก เป็นผักที่มาพร้อมรสหอมร้อน เมื่อกินแล้วจะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือด และช่วยในการผลิตน้ำนมได้ดีเช่นกัน ที่สำคัญในใบแมงลักยังเป็นแหล่งของแคลเซียม ธาตุเหล็ก ตลอดจนมีวิตามิน B และ C สูงอีกด้วย

4.ขิง

ขิง เป็นสมุนไพรที่คนไทยคุ้นเคยอย่างยิ่ง โดยในขิงนั้นอุดมไปด้วยวิตามิน A B1 B2 แร่ธาตุ แคลเซียมและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนในระหว่างการตั้งครรภ์ ตลอดจนช่วยขับลม ขับเหงื่อ และยังช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือด สำหรับคุณแม่หลังคลอด หากกินขิงรับรองจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้ดีทีเดียว

5.กุยช่าย

ผักกุยช่าย มาพร้อมสารอาหารหลายชนิด โดยประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก แคลเซียมและฟอสฟอรัส สารอาหารดังกล่าวล้วนมีบทบาทช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมแม่ได้ดีทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และช่วยในการขับลมได้เป็นอย่างดี

6.ฟักทอง

ฟักทอง ผักที่อุดมไปด้วยวิตามิน A B C ฟอสฟอรัสและเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนมในคุณแม่ลูกอ่อนและยังช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในผิวหนัง กินแล้วจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสสุขภาพดี และยังช่วยลดอาการหน้าท้องลายหลังคลอดให้กับคุณแม่ได้ด้วย

เห็นกันหรือยังว่าปัญหาน้ำนมไม่เพียงพอจะหมดไปได้แน่นอน หากคุณแม่ลูกอ่อนหลังมากินอาหารเหล่านี้หลังคลอดเป็นประจำ เพราะนอกจากการกินอาหารที่เหมาะสมตอนตั้งครรภ์แล้ว การคัดสรรแต่อาหารที่ดีมีประโยชน์ทานเป็นประจำในหลังนี้ก็ย่อมส่งเสริมสุขภาพดี และทำให้ทารกได้ดื่มนมแม่อย่างเพียงพออีกด้วย