รู้แล้วห้ามพลาด 7 อาหารต้องห้ามที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ไม่ควรทาน

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/รู้แล้วห้ามพลาด 7 อาหารต้องห้ามที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ไม่ควรทาน
รู้แล้วห้ามพลาด 7 อาหารต้องห้ามที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ไม่ควรทาน

เมื่อ ตั้งครรภ์ นอกจากจะใส่ใจเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพคนท้องแล้ว คุณแม่ยังต้องหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่ทำลายสุขภาพในระหว่างตั้งท้องด้วย เพราะไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพคุณแม่เท่านั้น แต่สารบางชนิดเมื่อรับเข้าสู่ร่างกายมากๆ ก็อาจเกิดอันตรายต่อทารกได้ด้วยนั่นเอง สำหรับอาหารต้องห้ามที่แม่ท้องไม่ควรทานมีอะไรบ้าง ไปติดตามได้เลยดังต่อไปนี้

1.อาหารรสจัด

ในระหว่างตั้งท้อง คุณแม่ไม่ควรกินอาหารรสจัดอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นอาหารหวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัดหรือเปรี้ยวจัด เพราะอาหารรสชาติดังกล่าวล้วนมีผลต่อระบบลำไส้และระบบการย่อยอาหาร โดยจะทำให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียดแน่นท้อง ปวดท้องจนอาจร้ายแรงถึงขั้นอาหารเป็นพิษได้เลยทีเดียว

2.อาหารที่ปรุงแบบสุกๆ ดิบๆ

สำหรับอาหารที่ผ่านการปรุงแบบไม่สุก ตลอดจนอาหารสด เช่น กุ้งแช่น้ำปลา หอยนางรม ปลาดิบ ซูชิ สเต๊กที่ทำไม่สุก ไข่ลวก และไข่ดิบ เป็นต้น อาหารเหล่านี้อาจมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนซึ่งจะส่งผลทำให้ภูมิต้านทานร่างกายคุณแม่ต่ำลงและก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้นั่นเอง

3.อาหารหมักดอง

อาหารหมักดองทุกชนิดไม่เว้นแม้แต่ผลไม้ดองก็ล้วนมีส่วนประกอบของน้ำตาล เกลือ บอแรกซ์หรือสารขัณฑสกรอยู่ปริมาณมาก หากคุณแม่กินเข้าไป นอกจากจะทำให้เกิดอาการบวมน้ำในร่างกายแล้ว ยังมีผลทำให้ท้องเสีย มีอาการอ่อนเพลียและอาจส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ด้วย

4.อาหารที่มีไขมันสูง

อาหารประเภททอดๆ มันๆ อาหารที่ผัดโดยใช้น้ำมันมาก และชีส เป็นต้น กินแล้วจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานลำบากขึ้น จึงทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้องและนำมาซึ่งอาการกรดไหลย้อนได้ ที่สำคัญหากคุณแม่ตั้งครรภ์ทานเป็นประจำ ยังส่งผลทำให้เกิดไขมันส่วนเกินสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย

5.อาหารสำเร็จรูปหรืออาหารกระป๋อง

สำหรับอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารกระป๋อง เป็นอาหารที่มีข้อดีคือ สามารถเก็บไว้ได้นาน แต่ก็มีข้อเสียคือ มีสารเคมีเจือปนอยู่มากนั่นเอง เช่น สารบอแรกซ์ ผงชูรส โซเดียมไนเตรต โซเดียมฟอสเฟต โซเดียมซัคคารินและโซเดียมชนิดอื่นๆ อีกหลายตัว หากคุณแม่กินอาหารเหล่านี้มากเกินไปก็อาจมีผลทำให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้

6.ปลาบางชนิด

แม้ว่าการกินปลาจะเป็นแหล่งของโปรตีนและไขมันชั้นดี แต่ขณะเดียวกัน ในคนท้องก็มีข้อต้องห้ามในการกินปลาเช่นกัน โดยเฉพาะปลาอินทรี ปลากะพงขาว ปลากะพงแดง ปลาดาบเงิน หูฉลาม และปลาทูน่า เป็นต้น เพราะในปลาเหล่านี้มีสารปรอทอยู่มากนั่นเอง หากกินเข้าไปมากก็อาจเกิดอันตรายต่อระบบประสาทของทารกในครรภ์ได้

7.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ในชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิด คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์ไปก่อนจะดีที่สุด เพราะสารคาเฟอีนหากเข้าสู่ร่างกายคนท้องมากจนเกินไปอาจมีผลทำให้ทารกในครรภ์เติบโตช้า เมื่อคลอดออกมาแล้วก็ยังทำให้มีน้ำหนักตัวต่ำกว่าปกติ ตลอดจนภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดและเสี่ยงต่อการแท้งได้ง่าย

จะเห็นได้ว่า 7 อาหารต้องห้ามที่คนท้องไม่ควรทานมีอะไรบ้าง เมื่อทราบดังนี้แล้ว เพื่อการมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงในระหว่างตั้งครรภ์ ทั้งตัวคุณแม่เองและทารกน้อย จากนี้ก็ต้องหันมาเลือกสรรทานแต่อาหารที่ดีมีประโยชน์เป็นประจำจะดีที่สุด