7 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่ ตั้งครรภ์ แถมบำรุงเจ้าตัวน้อยไปพร้อมกันแบบเต็มๆ

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/7 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่ ตั้งครรภ์ แถมบำรุงเจ้าตัวน้อยไปพร้อมกันแบบเต็มๆ
7 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่ ตั้งครรภ์ แถมบำรุงเจ้าตัวน้อยไปพร้อมกันแบบเต็มๆ

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนที่กำลัง ตั้งครรภ์ นอกจากจะต้องทำใจให้สบาย ไม่เครียด นอนพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายเบาๆ แล้ว การกินอาหารเพื่อสุขภาพย่อมเป็นทางเลือกหลักๆ ที่คุณแม่หลายคนไม่พลาดแน่นอน เพราะอาหารที่ดีในระหว่างตั้งท้องเจ้าตัวเล็กนั้น นอกจากจะช่วยบำรุงสุขภาพคุณแม่ไปพร้อมๆ กันแล้ว สารอาหารสำคัญต่างๆ ยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต และเสริมพัฒนาการต่อสมองทารกอีกด้วย วันนี้เราจะพาคุณแม่ไปดูกันกับ 7 อาหารเพื่อสุขภาพที่ควรทานในระหว่างตั้งครรภ์เป็นประจำ จะมีอาหารใดบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

1.ไข่

ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่ขาดไม่ได้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนท้องในช่วงไตรมาสแรก เพราะไข่นอกจากอุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ยังมีวิตามิน แร่ธาตุหลายชนิด โดยเฉพาะโคลีนสารอาหารสำคัญที่มีบทบาทช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมองรวมถึงไขสันหลัง ไม่ว่าจะเป็นเมนูไข่ประเภทไหน คุณแม่หามาทานเป็นประจำได้เลย รับรองเป็นเมนูที่หากินง่าย และดีต่อสุขภาพแน่นอน

2.ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนเป็นแหล่งของไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมอง จึงทำให้ทารกมีพัฒนาการในด้านการเรียนรู้ และเสริมสร้างความทรงจำที่ดี แถมยังดีต่อสุขภาพคุณแม่อีกด้วย

3.ผักใบเขียว

ในผักใบเขียวเข้มอย่างคะน้า บล็อกโคลี่ กวางตุ้ง และผักโขม ล้วนอุดมไปด้วยวิตามิน A, C, K กรดโฟลิกและแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนม อีกทั้งยังเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยพัฒนาการในด้านต่างๆ ของร่างกายทารก โดยจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์นั่นเอง

4.ผลไม้

เบต้าแคโรทีนที่มีอยู่ในผลไม้ เป็นสารสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาเซลล์และเนื้อเยื่อ โดยจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในทารก ช่วยสร้างฟันและกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้ กรดโฟลิกที่พบยังช่วยป้องกันอาการผิดปกติที่มักจะเกิดขึ้นในร่างกายของทารกได้ด้วยเช่นกัน

5.ข้าวโอ๊ต

ลองเปลี่ยนจากมื้อเช้าปกติทั่วไปมาเป็นข้าวโอ๊ตบ้างก็ดีไม่น้อย เนื่องจากข้าวโอ๊ตเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยสูง มีคาร์โบไฮเดรต วิตามิน B และธาตุเหล็ก กินแล้วจะช่วยลดอาการท้องผูกและคลื่นไส้อาเจียนในคุณแม่ตั้งครรภ์ นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง และช่วยสร้างเซลล์สมองตลอดจนอวัยวะสำคัญของทารกในส่วนต่างๆ ได้ดีอีกด้วย จะทานคู่กับนม โยเกิร์ตหรือผสมลงในจานซีเรียลก็เหมาะสมไม่น้อย

6.เนื้อวัวไขมันน้อย

เนื้อวัวประเภทที่มีไขมันน้อยจะอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน B12 และธาตุเหล็ก ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันโรคโลหิตจางในแม่ท้องได้แล้ว ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองให้แก่ทารก และยังช่วยให้ออกซิเจนในร่างกายไหลเวียนดีขึ้นด้วย

7.ตับ
ตับ เป็นแหล่งของวิตามิน A ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างตัวอ่อนของทารกให้แข็งแรงและเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อภายหลังจากคุณแม่คลอดบุตรไปแล้วได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในตับมีแคลอรี คุณแม่จึงควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสะสมแคลอรีมากจนเกินไป

และนี่ก็คือ 7 อาหารสำหรับสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์ อยากให้ระหว่างตั้งท้องเจ้าตัวน้อยมาพร้อมความสมบูรณ์แข็งแรง คุณแม่อย่าพลาดอาหารเหล่านี้กันอย่างเด็ดขาดเลยเชียว