คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องรู้ ข้อดีของการคลอดธรรมชาติกับการผ่าคลอด

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องรู้ ข้อดีของการคลอดธรรมชาติกับการผ่าคลอด
คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องรู้ ข้อดีของการคลอดธรรมชาติกับการผ่าคลอด

ความกังวลของคุณแม่ ตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่คือ กลัวความเจ็บปวดขณะทำการคลอด แน่นอนว่าจะเลือกวิธีการผ่าตัดคลอดแทนการคลอดเองตามธรรมชาติ ซึ่งจริงๆ แล้วทั้งสองวิธีเองก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป หากคุณแม่เองสะดวกด้วยวิธีไหนก็สามารถเลือกได้ ซึ่งคุณหมอเองจะให้คำแนะนำแก่คุณแม่แต่ละท่านว่ามีความเหมาะสมหรือมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ถึงเหตุที่ต้องเลือกวิธีคลอดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการคลอดแต่ละแบบก็มีข้อดีที่แตกต่างกันดังนี้

ข้อดีของการคลอดแบบธรรมชาติ

1.ทำให้ฟื้นฟูร่างกายได้เร็ว ความเจ็บปวดน้อยเนื่องจากเป็นการเย็บเพียงเล็กน้อย สามารถระงับความเจ็บปวดจากการทานยาระงับปวดได้

2.ทำให้น้ำนมมาเร็ว ร่างกายผลิตนมได้เร็วกว่าการผ่าคลอด

3.ทารกที่คลอดธรรมชาติมีโอกาสเจ็บป่วยน้อยกว่าการผ่าคลอด มีภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า

4.มดลูกเข้าอู่เร็วใช้ระยะเวลาไม่มาก

ข้อดีของการคลอดแบบผ่าตัด

1.ช่วยให้ทารกคลอดอย่างปลอดภัยในภาวะฉุกเฉิน เช่น อาการรกพันคอของทารกที่จะต้องผ่าตัดเร่งด่วนและไม่สามารถฉีดยาเร่งคลอดได้

2.ช่วยในการคลอดกรณีที่ทารกมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป จะต้องใช้วิธีผ่าคลอดเพียงอย่างเดียว

3.ช่วยในการคลอดกรณีที่ทารกอยู่ในท่าผิดปกติเมื่อครบอายุครรภ์ เช่น ทารกไม่หันหัวศรีษะลงหรืออยู่ในท่าขวาง ไม่สามารถทำการคลอดแบบธรรมชาติได้

อย่างไรก็ตามการผ่าคลอดยังมีโอกาสทำให้แผลมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย ความเจ็บปวดค่อนข้างใช้เวลานานกว่าการผ่าคลอด อย่างน้อยเป็นเดือนกว่าแผลจะเข้าที่และบรรเทาอาการเจ็บปวด รวมถึงสำหรับผู้ที่วางแผนการมีบุตรที่มากกว่า 1 คน อาจจะต้องจำกัดจำนวนครรภ์ ต่างกับการคลอดเองตามธรรมชาติ จะสามารถวางแผนมีบุตรได้ตามจำนวนที่ต้องการได้ รวมถึงแผลเป็นจากการผ่าคลอดค่อนข้างใช้ระยะเวลานาน บางรายอาจไม่หายเองตามธรรมชาติ จะต้องใช้วิธีศัลยกรรมเพื่อลบรอยแผลเป็นดังกล่าว

สำหรับผลกระทบต่อลูกน้อยที่ลืมตามาดูโลก ส่วนใหญ่คุณหมอมักจะแนะนำคุณแม่ที่กำลังจะคลอดว่า หากอยากให้ทารกมีภูมิคุ้มกันที่ดี แข็งแรง ป้องกันการเจ็บป่วย ร่างกายปรับตัวกับสภาวะอากาศได้ง่าย การผ่าคลอดแบบธรรมชาติคือดีที่สุดสำหรับคุณแม่อย่างแน่นอน ทนเจ็บปวดไม่นานร่างกายก็ปรับตัวและฟื้นฟูไม่กี่สัปดาห์