ท่าทางในการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพแม่ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ท่าทางในการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพแม่ ตั้งครรภ์
ท่าทางในการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพแม่ ตั้งครรภ์

การนอนถือว่าเป็นกิจวัตรที่สำคัญอย่างมากในช่วง ตั้งครรภ์ เพราะชีวิตประจำวันของคุณแม่ส่วนใหย่จะใช้เวลาไปกับการ ทานอาหาร และ นอนหลับพักผ่อน เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูก แต่คุณแม่หลายคนอาจไม่ทราบว่า ท่าทางในการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพแม่ ตั้งครรภ์ เป็นอย่างไร มาดูกันเลย

การนอนหงายสัปดาห์แรกๆของช่วง ตั้งครรภ์ เป็นท่าทางที่เหมาะสม แต่การนอนหงายจะดีแค่เพียง 2-3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์เท่านั้น ซึ่งมดลูกของคุณแม่ยังไม่ขยายตัวและไม่ออกแรงดันใดๆ บนหลอดเลือดดำ โดยเป็นเส้นเลือดที่นำเลือดกลับสู่หัวใจของคุณ แต่ในช่วงไตรมาสที่สองในการตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงการนอนหงายเพราะจะนำไปสู่อาการคลื่นไส้และวิงเวียนศีรษะ และลดการส่งออกซิเจนไปยังทารกด้วย

ทั้งนี้ การจะนอนหงายได้อย่างสะดวก ให้วางหมอนใต้ต้นขาของคุณ ปล่อยให้ขาและเท้าของคุณเปิดไปด้านข้าง และคุณแม่ยังสามารถม้วนขาข้างหนึ่งหรือทั้งสองขาไปมา เพื่อปลดปล่อยความตึงเครียดของหลังส่วนล่าง

ขณะเดียวกันคุณแม่ไม่นอนนอนคว่ำหลังจากช่วงสามเดือนแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนนอนหลับสบายในท่านอนคว่ำในช่วงสัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าพวกเขามักจะนอนคว่ำเป็นปกติ แต่จะรู้สึกอึดอัดเมื่อมดลูกเริ่มขยายตัว จนเริ่มรู้สึกว่าคุณกำลังมีลูกบอลชายหาดขนาดใหญ่ในท้องของคุณ

สำหรับการนอนคว่ำหลังจากไตรมาสแรก ไม่ควรทำเพราะสามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพของทารก จึงควรพยายามนอนตะแคงหรือนอนหงายในช่วงที่เหลือของการตั้งครรภ์ ทารกในท้องจะรู้สึกไม่สบายตัวในขณะที่คุณแม่นอนหลับหรือเอนตัวลงนอน และคุณแม่อาจถูกปลุกคุณให้ตื่นด้วยการเตะ หากลูกมีความรู้สึกไม่ดีต่อตำแหน่งท่านอนของคุณแม่ ดังนั้น ถ้าคุณตื่นขึ้นมาในท่านอนหงายหรือนอนคว่ำ ต้องม้วนตัวไปตะแคงด้านซ้ายหรือด้านขวา เพราะความสะดวกสบายในระหว่างการนอนหลับของคุณแม่คือสิ่งสำคัญมาก

ในส่วนของขั้นตอนการนอน ให้คุณแม่เริ่มลงนอนลงอย่างช้าๆ ระมัดระวัง โดยนั่งลงบนเตียงใกล้กับทางหัวเตียง ขยับร่างกายของคุณลงบนเตียงให้ไกลเท่าที่คุณจะทำได้ แลเวค่อยเอนตัวเองลงนอนตะแคงโดยใช้มือคุณช่วย งอเข่าเล็กน้อยและดึงมันขึ้นไปบนเตียง จินตนาการตัวเองเป็นขอนไม้ที่กลิ้งไปด้านข้างหรือหลังของคุณแม่

อย่างไรก็ตาม ท่านอนตะแคงซ้ายคือท่าแนะนำที่ดีที่สุดของคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะช่วยให้เลือดไหลเวียนและให้ลูกของคุณได้รับสารอาหารและออกซิเจนจากรกในปริมาณที่เพียงพอ ช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายตัว และสามารถแก้อาการนอนไม่หลับหรือปัญหาการนอนหลับอื่นในระหว่างตั้งครรภ์ได้ โดยวิธีการนอนตะแคงข้างซ้าย ให้คุณแม่ทำตัวสบายๆในท่านอนตะแคงซ้าย วางหมอนระหว่างขา ใต้หน้าท้อง และหมอนอีกอีกใบมาดุนด้านหลัง หรือกอดหมอนกอดเต็มตัวเพื่อความสบายมากขึ้น

อนึ่ง หากคุณแม่รู้สึกเมื่อย ให้ลองหมุนตัวไปด้านขวาได้ การนอนตะแคงภาวะขวาไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆที่เป็นอันตราย เพียงแต่ว่าคุณแม่อยากไม่รู้สึกสบายตัวเท่า ท่านอนตะแคงซ้าย