ข้อควรปฏิบัติของคุณแม่ ตั้งครรภ์ ในการล้มตัวลงนอน

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ข้อควรปฏิบัติของคุณแม่ ตั้งครรภ์ ในการล้มตัวลงนอน
ข้อควรปฏิบัติของคุณแม่ ตั้งครรภ์ ในการล้มตัวลงนอน

ในการล้มตัวลงนอนของคุณแม่ ตั้งครรภ์ เป็นขั้นตอนที่ต้องมีความระมัดระวังพอสมควร เพื่อให้ให้ส่งผลกระทบต่อทารกในท้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ที่อยู่ในช่วงท้องโต ท้องแก่ ใกล้ที่จะคลอด ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่า ข้อควรปฏิบัติของคุณแม่ ตั้งครรภ์ ในการล้มตัวลงนอน มีอะไรกันบ้าง

1.ใช้หมอนเป็นตัวช่วย

คุณแม่ที่กำลัง ตั้งครรภ์ แล้วอยากที่จะล้มตัวลงนอน แนะนำให้นำหมอนสองสามใบวางบนเตียง หรือใช้หมอนกอดเต็มตัว โดยเมื่อคุณแม่พยายามที่จะเอนตัวลงนอน หมอนเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดของคุณ ซึ่งก่อนที่คุณจะเข้านอน ให้เอาหมอนมากองรวมกัน และขอให้สามีหรือคนในครอบครัวของคุณช่วยคุณวางตำแหน่งหมอนให้คุณ เพื่อให้คุณแม่สะดวกสบาย หมอนยาว เช่นหมอนกอดเต็มตัว เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการวางตำแหน่งหลังของคุณ เมื่อคุณนอนตะแคง หรือใช้สำหรับกอดเมื่อคุณนอนตะแคง

ขณะเดียวกันคุณแม่ยังสามารถใช้หมอนค้ำศีรษะของคุณขึ้น เพื่อให้คุณไม่ต้องมีอาการแสบร้อนที่หน้าอกขณะนอน และวางหมอนระหว่างเข่า หรือใต้หน้าท้องของคุณ เพื่อลดความดันจากหลังและขาของคุณแม่

2.อย่าดื่มนํ้ามากเกินไป

แม้ว่าคุณแม่ควรที่จะดื่มนํ้าเยอะๆระหว่างวัน แต่ช่วงเวลาก่อนนอนเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม โดยคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำแก้วปริมาณมากๆก่อนที่จะเข้านอนเนื่องจากอาจทำให้คุณแม่ตื่นขึ้นหลายครั้งในช่วงกลางคืนเพื่อจะไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งการลุกขึ้นบ่อยๆไม่เป็นผลดีต่อคุณแม่และทรก จึงขอแนะนำให้งดการดื่มน้ำหนึ่งชั่วโมงก่อนคุณจะนอนหลับ

3.ไม่ควรทานอาหารก่อนนอน

นอกจากงดดื่มเครื่องดื่มก่อนอนแล้ว การทานอาหารก็เป็นสิ่งที่ควรยกเว้น เพราะคุณแม่หลายคนต้องเจอกับอาการแสบร้อนที่หน้าอก ที่ทำให้ไม่สบายตัว และขัดจังหวะการนอน ซึ่งเรียกว่าอาการกรดไหลย้อน หากต้องการหลีกเลี่ยงอาการดังกล่าว คุณแม่ต้องงดการทานอาหารที่มีรสชาติรสเผ็ดหลายชั่วโมงก่อนเข้านอนหรือเอนตัวลงนอน และควรรออย่างน้อยสองชั่วโมงหลังจากทานอาหาร จึงค่อยเอนตัวลงนอน

อย่างไรก็ตาม หากคุณเริ่มที่จะรู้สึกแสบร้อนที่หน้าอกเมื่อคุณเอนตัวลงนอน ให้นำหมอนรองศีรษะขึ้น ซึ่งการยกระดับศีรษะ สามารถช่วยให้ร่างกายย่อยสิ่งที่ทานเข้าไป จนทำให้อาการดังกล่าวทุเลาลง

4.ตรวจสอบว่าที่นอนไม่ยวบหรือเอียง

ที่นอนของคุณแม่ต้องไม่ยวบหรือเอียง เพื่อการนอนหลับพักผ่อนที่สบายต่อร่างกาย จึงต้องตรวจสอบให้ดีว่าฟูกที่นอนมีความแน่น และฐานรองที่นอนมั่นคง ไม่ยวบหรือเอียง หากเตียงหรือที่นอนเอียง ต้องใช้กระดานรองใต้ฟูก หรือหาทางนำสิ่งต่างๆที่เหมาะสมไปวาง เพื่อให้เตียงแน่นและไม่เอียง

อย่างไรก็ดี หากคุณแม่เคยชินกับการนอนบนฟูกหรือที่นอนที่มีความนุ่ม การเปลี่ยนไปใช้ฟูกที่แข็งกว่าเดิมอาจทำให้นอนไม่สบาย ให้กลับมานอนในฟูกแบบเดิม เพื่อการนอนหลับพักผ่อนที่ดีขึ้น