การลุกจากที่นอนของคุณแม่ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/การลุกจากที่นอนของคุณแม่ ตั้งครรภ์
การลุกจากที่นอนของคุณแม่ ตั้งครรภ์

ในช่วงที่ ตั้งครรภ์ เดือนแรกๆ การลุกจากที่นอนของคุณแม่อาจไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเท่าไหร่ แต่เมื่อท้องของคุณแม่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ การนอน และการลุกจากที่นอนถือเป็นช่วงที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงท้องแก่ในไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์ เนื่องจากช่วงใกล้คลอดเป็นเวลาที่เปราะบาง อาจเกิดอุบัติได้ตลอด หากคุณแม่หรือคนรอบข้างประมาท

ดังนนั้น ลองมาดูวิธีปฏิบัติตัวของคุณแม่ ตั้งครรภ์ ที่นอนหลับบนเตียง แล้วอยากจะลุกออกจากที่นอนกันดีกว่า

1.คุณแม่ที่มีท้องค่อนข้างใหญ่แล้ว เมื่อตื่นนอนมักจะลุกขึ้นไม่สะดวกแน่นอน ซึ่งท่าลุกจากที่นอนด้วยตัวเองที่ถูกต้องควรเริ่มจากการตะแคงตัว แล้วห้อยเท้าทั้งสองข้างลงจากเตียง หรือให้นอนตะแคง งอเข้า ยันแขน แล้วยกตัวขึ้นช้าๆ จากนั้นค่อยเลื่อนเท้าให้พ้นขอบเตียง ต่อมาให้นั่งพักสักครู่แล้วค่อยลุกขึ้น โดยถือเป็นการช่วยหลีกเลี่ยงอาการหน้ามืดไปในตัวด้วย

2.หากคุณแม่ไม่ได้นอนตะแคงตัวอยู่ ให้กลิ้งตัวเบาๆไปอยู่ในท่าตะแคงข้าง งอเข่าเพื่อให้มันมาอยู่ที่หน้าท้องคุณแม่เคลื่อนย้ายเข่าและเท้าคุณไปที่ขอบเตียง ใช้แขนของคุณช่วยขณะที่คุณดันตัวเองขึ้นมาในท่านั่ง แกว่งขาคุณไปที่ด้านข้างของเตียง ซึ่งคุณยังสามารถวางหมอนระหว่างขาของ เพื่อช่วยให้คุณลุกขึ้นได้

3.ไม่ว่าจะลุกด้วยท่าอะไร อย่าลืมหายใจลึกๆ ก่อนที่คุณแม่จะลุกขึ้นยืน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการวิงเวียนศีรษะหรือคลื่นไส้ เมื่อคุณแม่ลุกขึ้น หายใจลึกๆ ยาวๆ ก่อนที่คุณจะลุกขึ้นจากเตียง ซึ่งจะป้องกันไม่ให้อาการปวดหลังที่คุณอาจเจอแย่ลงได้อีกทางหนึ่ง

4.ขอความช่วยเหลือ เมื่อไม่สามารถลุกจากการนอนได้ด้วยตัวเอง คุณแม่ไม่ควรฝืน แต่ต้องเรียกให้คนช่วยเหลือ และรอให้มีคนมาช่วย โดยให้คนคนนั้นจับแขนของคุณแม่ พร้อมกับช่วยให้คุณแม่ลุกขึ้นจากเตียงเบาๆ ซึ่งทางที่ดีคนที่มาช่วยคุณแม่ลุกควรเป้นคนที่แข็งแรง ไม่ใช่เด็กหรือคนแก่

อนึ่ง การนอนไม่หลับเป็นครั้งคราวใน คุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถรักษาได้ด้วยการทานยาเฉพาะสำหรับคุณแม่ที่ตั้งท้องแล้วมีอาการนอนไม่หลับ ในกรณีที่ใช้วิธีธรรมชาติแล้วไม่ได้ผลจริงๆ ซึ่งก็ต้องปรึกษากับแพทย์อย่างใกล้ชิดก่อนใช้ยา