ประโยชน์ของการนอนหลับที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องรู้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ประโยชน์ของการนอนหลับที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องรู้
ประโยชน์ของการนอนหลับที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องรู้

คุณแม่ ตั้งครรภ์ หลายคนอาจมองว่า ช่วงที่ต้องท้องไม่ค่อยได้ทำงานหรือออกกำลัง ส่วนใหญ่จะทานอาหารและอยู่เฉยๆ ทำให้ไม่ต้องนอนพักผ่อนมาก ซึ่งเป้นแนวคิดที่ผิด เนื่องจากการนอนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ โดยนอกจากการที่คุณแม่ตั้งครรภ์นอนหลับ ลูกน้อยในครรภ์จะได้หลับไปด้วย ส่งผลให้ทารกมีพัฒนาการที่ดีแล้ว การนอนหลับให้เพียงพอของคุณแม่ยังมีประโยชน์ที่น่ารู้ดังนี้

  • คุณแม่ ตั้งครรภ์ ที่นอนหลับเต็มอิ่มจะทำให้ผิวพรรณสดใส การนอนเป็นระบบร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เซลล์ต่างๆ และเริ่มซ่อมแซมตัวเอง ทำให้ผิวหนังไม่หย่อนคล้อย ยิ่งได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอยิ่งทำให้คุณแม่ดูดียิ่งขึ้น
  • คุณแม่ที่นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคอ้วนได้ เนื่องจากตอนนอนระบบการเผาผลาญจะทำงานได้ดี คุณแม่ที่ทานอาหารยอะเพื่อลูก จึงควรแบ่งเวลานอนมากๆ
  • การนอนช่วยบำรุงสมอง เพราะทำให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้ดีขึ้น มีความจำดีขึ้น เมื่อร่างกายของคุณแม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่
  • การนอนมีส่วนในการล้างพิษในร่างกายขณะนอนหลับ ดูง่ายๆคือ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ท่านไหนอดนอน หน้าตาจะหมองคล้ำไม่สดใส และการขับถ่ายจะไม่เป็นปกติ
  • คุณแม่ที่นอนอย่างเหมาะสมจะมีความสดใส ดูเป็นสาวตลอดเวลา จึงควรพยายามนอนให้ได้ก่อน 4 ทุ่ม และไม่ตื่นสาย เท่านี้ก็ไม่มีทางแก่แล้ว
  • คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว หากสามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเพียงพอ จะช่วยเยียวยาโรคที่เป็นอยู่ไม่ให้กำเริบ หรือ ทุเลาลงได้ การนอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับคุณแม่ที่กำลัง ตั้งครรภ์