คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับการนอนตะแคงซ้าย

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับการนอนตะแคงซ้าย
คุณแม่ ตั้งครรภ์ กับการนอนตะแคงซ้าย

ท่านอนสำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์ อาจมีหลายท่า แต่ท่ายอดนิยมที่หลายคนแนะนำก็คือ ท่านอนตะแคงซ้าย เพราะมีมีจุดเด่นอยู่ที่ ทำให้คุณแม่รู้สึกสบายและไม่อึดอัดตัวขณะนอนพักผ่อนหรือนอนหลับ

ทั้งนี้ ท่านอนตะแคงสำหรับ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ถือว่าเป็นท่านอนที่ดีที่สุด สบายที่สุด และปลอดภัยที่สุด เมื่อเทียบกับท่าอื่น ซึ่งส่วนใหญ่คุณหมอจะแนะนำให้แม่ท้องนอนตะแคงด้านซ้ายเมื่ออายุครรภ์เข้าสู่เดือนที่ 4 เพราะการนอนตะแคงซ้ายจะช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก การไหลเวียนของโลหิตในตัวแม่มีความคล่องตัวมากขึ้น อาหารจากกระเพาะจะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ส่วนแม่ท้องนอนท่าตะแคงขวา จะทำให้การทำงานของระบบหัวใจต้องสูบฉีดเลือดมากขึ้น และทำให้ร่างกายส่งออกซิเจนแก่ลูกในครรภ์ได้อย่างจำกัด

ประโยชน์ของการนอนตะแคงซ้าย

  • ช่วยลดอาการปวดหลังให้กับคุณแม่
  • ช่วยให้ไตทำงานได้ดีกว่าท่าอื่นๆ สามารถขับน้ำปัสสาวะได้มาก และทำให้ท้องคุณแม่ไม่มีอาการบวมน้ำ
  • ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีกว่าท่าอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม การนอนตะแคงด้านใดด้านหนึ่งนานๆ ก็อาจทำให้รู้สึกเจ็บเสียดท้องได้ และคุณแม่ไม่สามารถนอนตะแคงเพียงด้านเดียวได้ตลอดทั้งคืน ฉะนั้นการสลับข้างตะแคงมาตะแคงทางด้านขวาบ้างก็สามารถทำได้โดยคุณแม่ไม่ต้องกังวล เวลาพลิกตัวก็ค่อยๆ ใช้มือช่วยประคองท้องให้หมุนตามไปด้วย

ขณะที่การนอนคว่ำ เป็นท่านอนที่ไม่แนะนำสำหรับคนท้อง เนื่องจากทำให้การหายใจไม่สะดวกและติดขัด ส่วนคุณแม่ที่อายุครรภ์มากก็ไม่แนะนำให้นอนหงาย เนื่องจากจะทำให้ปวดหลังมากขึ้นเพราะต้องรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของท้องมากเกินไป