คุณแม่ ตั้งครรภ์ เล่นมือถือได้หรือไม่ มีผลเสียต่อทารกไหม

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่ ตั้งครรภ์ เล่นมือถือได้หรือไม่ มีผลเสียต่อทารกไหม
คุณแม่ ตั้งครรภ์ เล่นมือถือได้หรือไม่ มีผลเสียต่อทารกไหม

ในยุคสังคมโซเชี่ยลมีเดีย คุณแม่ ตั้งครรภ์ อาจไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้มือถือสมาร์ทโฟนได้ เพราะเป็นทั้ง เครื่องมือสื่อสาร และ สื่อบันเทิง คนท้องในยุคนี้จึงมักใช้เวลาว่างในการเล่นมือถือเพื่อคลายเคลียด แต่หลายคนก็สงสัยว่า คลื่นไฟฟ้าที่ส่งออกมาจากมือถือจะส่งผลกระทบไปถึงทารกในครรภ์ยหรือไม่ มาดูข้อมูลกันเลย

สำหรับคำถามที่ว่า คนท้องเล่นมือถือได้ไหม ต้องตอบว่าเล่นได้ หากกำหนดช่วงเวลาได้เหมาะสม โดยรังสีที่แผ่ออกมาจากโทรศัพท์มือถือนั้น เป็นลักษณะของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จะกระจายตัวออกมาก็ต่อเมื่อโทรศัพท์ถูกเปิดเครื่องใช้งาน โดยผลการวิจัยจากหลายแหล่งทั่วโลกยังไม่พบปัญหาว่า ตัวคลื่นดังกล่าวจะส่งผลกระทบแบบโดยตรง ต่อทารกในครรภ์ เพราะคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะทะลุทะลวงเข้าสู่ผิวหนังของเราได้ในระยะไม่เกิน 1-2 เซนติเมตรเท่านั้น จึงไม่ใช่ความน่ากังวลใจกับการเล่นมือถือ โอกาสที่จะกระทบกับตัวลูกน้อยในครรภ์จึงแทบจะเกิดขึ้นไม่มี แต่สิ่งที่น่ากังวลใจกลับเป็นภาวะติดมือถือของคุณแม่ที่มากเกินไป กลายเป็นผลกระทบ ทางอ้อม ที่ส่งผลเสียไปจนถึงทารกในครรภ์แบบไม่รู้ตัวได้มากกว่า

ผลเสียทางอ้อมหากคุณแม่เล่นมือถือนานๆขณะ ตั้งครรภ์

พฤติกรรมติดโทรศัพท์มือถือคุณแม่ ตั้งครรภ์ ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ใกล้จุดที่คลื่นรังสีแม่เหล็กไฟฟ้ากระจายตัวออกมา แต่การเกิดภาวะติดมือถือมากเกินไป ย่อมสามารถส่งผลกระทบแบบทางอ้อมไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นมือถือในท่าเดิมๆ มากเกินไป ไม่เคลื่อนไหวหรือขยับร่างกายติดต่อกันนานเป็นชั่วโมง จนทำให้รู้สึกปวดเมื่อย เกิดภาวะเครียดขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว จนส่งผลให้สมองหลั่งสารที่เป็นพิษเข้าไปขัดขวางพัฒนาการของทารก

นอกจากนี้ คุณแม่ บางรายที่มีภาวะติดมือถือรุนแรง อาจส่งผลให้ใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการเล่นมือถือ ไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย นั่งในท่าที่ไม่เหมาะสม ทำให้ทารกถูกบีบรัดจากภายนอก ทำให้เด็กอึดอัด ไม่สบายตัวไปด้วย โดยที่ตัวคุณแม่เองก็ยังไม่รู้ตัว เนื่องจากใจจดจ่ออยู่กับหน้าจออย่างเดียว เวลาที่ดูแลสุขภาพตัวเองก็ลดน้อยลง เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน กินอาหารได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย เกิดภาวะขาดสารอาหาร ภาวะเหล่านี้ย่อมเป็นผลต่อพัฒนาการของพวกเขาในช่วงที่กำลังเจริญเติบโตได้อย่างแน่นอน

ดังนั้น แม้ว่าการเล่นมือถือจะไม่เป็นอันตรายต่อทารก ไม่ได้มีผลวิจัยที่ชี้ชัดถึงความเสี่ยงที่มาจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่จะส่งผลกระทบต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และเด็กทารก แต่การใช้มือถือมากหรือนานเกินไป ก็ส่งผลเสียที่ตามมาในด้านสุขภาพ และด้านจิตใจของคุณแม่เช่นกัน

คำแนะนำก็คือ คุณแม่มือใหม่ควรปรับพฤติกรรมการเล่นมือถือให้เป็นเวลา ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมอื่นๆบ้าง เช่น เดินเล่น อ่านหนังสือ ออกกำลังกายเบาๆ และพยายามดูแลสุขภาพตัวเอง เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์