7 ท่าออกกำลังกายที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/7 ท่าออกกำลังกายที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์
7 ท่าออกกำลังกายที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์

ว่าที่คุณแม่ทุกคนเมื่อถึงเวลา ตั้งครรภ์ แล้วก็ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ โดยนอกจากจะต้องทานอาหารที่เป็นประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลสภาพจิตใจให้ไม่เครียด คุณแม่ต้องหาเวลาออกกำลังกายเบา ๆ ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วย เพราะทุกครั้งเมื่อคุณแม่ออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน หรือ ฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์จะได้มีร่างกายที่แข็งแรงอยู่เสมอ วันนี้เราจะมาแนะนำ ท่าออกกำลังกายที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์กัน ว่ามีท่าอะไรบ้างที่คุณแม่สามารถทำตามไปพร้อม ๆ กันทั้ง 7 ท่าบริหารได้เลย แต่ทั้งนี้ขอให้มีผู้ร่วมออกกำลังกายไปกับคุณแม่ด้วย เพื่อป้องกันอาการตะคริวหรืออาการไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างออกกำลังกาย

1.ท่ากระดกข้อเท้า นอนหงาย ขาเหยียดตรง วางแขนข้างลำตัว สลับกระดกข้อเท้าขึ้น ลง ค้างและพักข้างละ 3 วินาที ทำจนครบ 10 ครั้ง ประโยชน์ของท่านี้ช่วยลดอาการข้อเท้าพลิก และอาการน่องบวม

2.ท่าแมวขู่ คุกเข่าในท่าคลาน วางขาให้มั่นคง ฝ่ามือเหยียดตึง คุณแม่แขม่วท้องโก่งตัว ค้าง และสลับพัก 3 วินาที 10 ครั้ง ประโยชน์ของท่านี้ช่วยให้มีกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องแข็งแรง

3.ท่านอนตะแคงยกขา นอนตะแคงข้าง ใช้มือยันศีรษะ ยกขาขึ้นค้างสลับกับพัก 3 วินาที ทำ 10 ครั้งแล้วเปลี่ยนอีกข้าง ประโยชน์ของท่านี้ช่วยให้คุณแม่มีสะโพกและกล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรง

4.ท่ายืดกล้ามเนื้อข้างลำตัว ยืนกางแขนห่างประมาณไหล่ยกแขนข้างหนึ่งขึ้น อีกข้างท้าวสะเอว ค่อยๆเอียงตัวไปทางด้านแขนข้างที่ท้าวสะเอว ทำค้าง 10 วินาที ทำ 10 ครั้ง แล้วสลับอีกข้าง

5.ท่ายืดกล้ามเนื้อขา นั่งกางขาข้างหนึ่งออกในลักษณะเหยียดตรง ขาอีข้างแบะและงอเข่า ค่อยๆก้มตัวไปด้านหน้าเยื้องไปแตะปลายเท้าข้างที่เหยียดตรง ทำค้างไว้ 10 วินาที ทำ 10 ครั้ง แล้วสลับไปอีกข้าง

6.ท่ายืดหลังส่วนหลัง ให้นอนหงาย งอเข่าทั้ง 2 ข้าง ออกแรงยกสะโพกขึ้นค้างๆไว้ 5 วินาที แล้วค่อยๆหย่อนตัวลงช้า ๆ ทำสัก 10 ครั้ง ประโยชน์คือเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสะโพกและหลัง

7.ท่ายืดหลังส่วนล่าง ให้นอนหงายงอเข่าวางบน Gym Ball ออกแรงบิดลำตัวกลิ้งบอลไปทางซ้ายขวาสลับกัน ทำสัก 15 ครั้ง ประโยชน์คือเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว

คุณแม่ลองค่อย ๆ ฝึกทำทั้ง 7 ท่าออกกำลังกายนี้ก่อน ซึ่งเป็นท่าเบา ๆ ที่ไม่อันตรายใด ๆ เหมาะ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการจะดูแลใส่ใจตัวเองทั้งด้านอาหารการกินและการออกกำลังให้ร่างกายแข็งแรงในทุกสัดส่วนทั้งคุณแม่และคุณลูกน้อยในครรภ์ด้วย