การดูแลสุขภาพจิตใจของคุณแม่ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/การดูแลสุขภาพจิตใจของคุณแม่ ตั้งครรภ์
การดูแลสุขภาพจิตใจของคุณแม่ ตั้งครรภ์

ร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีโรคภัยรุมเร้า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์ ก็จริง แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องดูแลเอาใจใส่ไม่แพ้กันเลยคือ สภาพจิตใจ เพราะทั้งร่างกายที่แข็งแรงและสภาพจิตใจที่สมบูรณ์ ย่อมมีผลโดยตรงต่อลูกน้อยในครรภ์เสมอ หากคุณแม่มีสภาพจิตใจที่ดีแล้ว ลูกน้อยก็ย่อมแข็งแรงอารมณ์ดีตามคุณแม่เช่นกัน

ในช่วงทีคุณแม่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์แล้ว จากคนที่เคยทำอะไรคล่องแคล่ว อารมณ์ดี ก็มีแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กลายเป็นคนที่ทำอะไรช้าลง คิดมาก ขี้กังวลไปซะหมดในทุก ๆ เรื่อง อารมณ์แปรปรวน ขี้โมโห หงุดหงิดง่าย บวกกับอาการแพ้ท้อง ยิ่งทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัวทั้งร่างกายและจิตใจ รู้สึกเหนื่อยกับอาการที่ต้องเจอ เช่น อาเจียนที่มาจากการแพ้ท้อง อาการมึนศีรษะเพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง รวมไปถึงการมีไข้จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ กับสภาพจิตใจที่แย่ลง ไม่มีความสุข ทำให้ลูกน้อยได้รับความรู้สึกตรงนี้ไปด้วย

สุขภาพจิตที่แย่ลง เกิดจากความเครียด การคิดมาก ความกังวลของคุณแม่ในเรื่องต่าง ๆ เช่น คุณแม่จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเท่าไร หากอ้วนแล้วจะลดความอ้วนได้หรือไม่ หรือหากไม่สบายเจ็บป่วยจะทานยาได้หรือไม่ หากปวดท้องจะเป็นอะไรหรือไม่กับลูกน้อย หากเลือดออกในช่องคลอดจะอันตรายหรือไม่ ความกลัวความกังวลของคุณแม่ก่อให้เกิดความเครียดมากยิ่งขึ้นก่อให้เกิดอาการเหนื่อยใจและกาย เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ มีภาวะความตื่นเต้น หากนานวันเข้าจะทำให้ภูมิต้านทานคุณแม่ยิ่งถดถอย และเกิดโรคภัยตามมา เช่นเกิดความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเครียด เพราะความเครียดของคุณแม่จะทำให้
สารเคมีและฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดหลั่งสารออกมามากขึ้น ทำให้เส้นเลือดที่ไปยังมดลูกและรกเกิดการหดตัว ทำให้ปริมาณในออกซิเจนไปยังทารกในครรภ์ลดน้อยลง ผลร้ายที่ตามมาคือ อาจเกิดภาวะแท้ง ทารกติดเชื้อ หรือเติบโตช้า เพราะการที่ลูกน้อยที่คลอดออกมามีอารมณ์ซึมเศร้าและไวต่อการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอก สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่คุณแม่มีความเครียดในระหว่างตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสแรก

เพราะฉะนั้น คนรอบข้างอย่างเช่น คุณสามี คุณพ่อ คุณแม่ เพื่อนๆ หรือ ญาติสนิท ต้องหันมาดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ให้มากขึ้น หมั่นคุยกันหรือหากิจกรรมเบา ๆ ทำร่วมกัน ชวนเดินเล่นยามเย็น ออกกำลังกายเบา ๆ สำหรับคุณแม่ ร้องเพลง รดน้ำต้นไม้ไม่หาเรื่องเครียดให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะคุณพ่อที่ทำงานเครียดจนต้องหาทางออกไปเที่ยวนอกบ้าน เพื่อไม่ให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีสุขภาพจิตที่ดี แข็งแรง ไม่ตกอยู่ในภาวะโรคซึมเศร้า หรือโรคเครียดอีก