เมื่อคุณแม่ ตั้งครรภ์ ป่วย ทำอย่างไรดี

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/เมื่อคุณแม่ ตั้งครรภ์ ป่วย ทำอย่างไรดี
เมื่อคุณแม่ ตั้งครรภ์ ป่วย ทำอย่างไรดี

อาการเจ็บป่วยเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่เว้น เมื่อคุณแม่ ตั้งครรภ์ จากสภาพอากาศที่เกิดมลพิษ ฝุ่นควันพิษ สิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่รอบข้างเป็นพิษ ภาวะจากการทำงาน ความเครียด ความกังวล ทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้รวมถึงคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ทางร่างกายสรีระและจิตใจด้วยแล้ว ยิ่งทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีโอกาสป่วยได้ง่ายหากไม่ดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ

ความเจ็บป่วยมีหลายประเภท หลายอาการ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์อาจพบเจอได้ เช่นความเจ็บป่วยด้านร่างกาย จิตใจ ความเจ็บป่วยทั้งสองต่างมีผลส่งกระทบโดยตรงต่อลูกน้อยในครรภ์ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกรณีคุณแม่ตั้งครรภ์ป่วยโดยเฉพาะ 2 โรคที่มีโอกาสเป็นได้บ่อย เราจะมีวิธีดูแลอย่างไรดี

อาการที่พบและเป็นได้บ่อยคือ โรคไข้หวัด ที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรียในอากาศที่มองไม่เห็นเข้าสัมผัสร่างกายทำให้เกิดอาการไม่สบายตัว กลายเป็นไข้ได้ในที่สุด แล้วเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ป่วยแล้วจะใช้ระยะเวลาในการรักษานานกว่าปกติ ขอแนะนำว่าให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ป่วยมีไข้สูง และมีอาการเป็นหวัดให้พบแพทย์จะดีกว่าหาซื้อยามาทานเอง เพราะในช่วงตั้งครรภ์ระบบภูมิคุ้มกันในช่วงนี้จะต่ำกว่าปกติ หากซื้อยามาทานไม่เหมาะกับคนท้องแล้ว จะส่งผลต่อกระบวนการเจริญเติบโตของลูกน้อยโดยตรงและอันตรายมากกว่าที่คิดไว้

การดูแลเบื้องต้น คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องดูแลตัวเองไม่ให้มีไข้สูง หมั่นเช็ดตัวโดยใช้น้ำเปล่าอุณหภูมิธรรมดา เช็ดด้วยการย้อนรูขุมขนขึ้นไป เพื่อให้ร่างกายได้คลายความร้อนออกมากที่สุด และทานยาตามที่แพทย์ที่เราฝากครรภ์ไว้จ่ายยาทานเท่านั้น ห้ามหาซื้อยาพารามาทานเองเด็ดขาด ยิ่งคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีโรคประจำตัวด้วยแล้วต้องทานยาตามแพทย์สั่งเท่านั้น

เมื่อคุณแม่ป่วยตั้งครรภ์ท้องเสียหละ เป็นอาการท้องเสียที่พบได้บ่อยในคนท้อง แบ่งเป็นการท้องเสียที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย และ และไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย การรักษาต้องไม่ให้ร่างกายขาดน้ำเด็ดขาด ยิ่งเสียน้ำไปเท่าไรให้ทดแทนน้ำมากขึ้นเท่านั้น โดยอาจให้ดื่มเกลือแร่หรือน้ำเปล่าบริสุทธิ์ เพื่อชดเชยส่วนที่สูญเสียไป สำหรับอาหารควรเลือกทานเมนูที่ย่อยง่ายและมีสารอาหารครบ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก เนื้อปลา รสชาติไม่จัด ดื่มน้ำเปล่าบริสุทธิ์มาก ๆ เพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ปรับตัวเข้าสู่สภาวะปกติ

สำหรับอาการป่วยอย่างอื่นเช่นหากเกิดจากโรคประจำตัวของคุณแม่เอง หรือ โรคภัยอื่น ๆ ให้คุณแม่ปรึกษาแพทย์ประจำฝากครรภ์โดยตรงเลย ฉะนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องดูแลตนเองอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ที่คุณแม่ควรทาน พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเหลี่ยงการกินยา หากจำเป็นต้องกินยาควรกินตามแพทย์ที่ฝากครรภ์สั่งเท่านั้น