อาหารที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ควรหลีกเหลี่ยงเด็ดขาด

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อาหารที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ควรหลีกเหลี่ยงเด็ดขาด
อาหารที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ควรหลีกเหลี่ยงเด็ดขาด

โดยทั่วไปแล้ว คุณแม่ ตั้งครรภ์ สามารถทานอาหารได้ตามปกติไม่มีข้อห้ามอะไร เพียงแต่ถ้าคุณแม่ไม่ใส่ใจเพิ่มในการกินอาหาร อาจส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ เช่นหากคุณแม่ทานอาหารที่หมักดอง ตากแห้ง ก็จะทำให้เกิดปฏิกิริยากับสารฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง การนำออกซิเจนไปสู่ร่างกายได้น้อยลง การนี้เรามาดูว่า คุณแม่ควรหลีกเหลี่ยงอาหารใดบ้าง

1.อาหารที่กินแล้วท้องผูก คุณแม่ตั้งครรภ์แล้วจะต้องเจอกับอาการท้องผูกอย่างแน่นอน เสี่ยงต่อการเกิดริดสีดวงทวารง่าย ดังนั้นคุณแม่ควรหลีกเหลี่ยงและหันมาทานอาหารที่มีกากใยสูง ๆ เช่นผักและผลไม้

2.อาหารที่กินแล้วแพ้ หากคุณแม่เผลอกินอาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้แล้ว เช่น อาหารทะเล โดยเฉพาะ กุ้งที่คนแพ้กันมาก จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะอาหารเลห่านี้มักจะมีแบคทีเรียเป็นตัวสร้างสารพิษปนเปื้อนออกมา หากรับประทานเข้าไปจะเกิดอาการอักเสบของกระเพราะอาหารส่วนบนและลำไส้ส่วนลน คุณแม่อาจปวดท้อง ท้องเสียได้

3.อาหารสำเร็จรูป หรือ อาหารกระป๋อง อาหารประเภทสำเร็จรูปมักเกิดจากขบวนการเก็บรักษาที่ยาวนาน โดยจะมีสารเคมีเจือปนเพื่อเพิ่มรสชาดและเพิ่มระยะเวลาในการเก็บรักษา เช่น ปลากระป๋อง ผักกาดดองกระป๋อง คุณแม่ควรหลีกเหลี่ยงเด็ดขาดเพราะสิ่งที่รับประทานเข้าไปนั้นเป็นสารพิษอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์มาก เช่น ผงชูรส สารเคมีเพิ่มระยะเวลาการเก็บ ที่จะทำให้ร่างกายขาดน้ำและปวดศีรษะ มันงง

4.อาหารไขมันสูง ตัวอย่างอาหารประเภททอด หรือผัดที่ใส่น้ำมันมาก ๆ ทานแล้วจะย่อยได้ยาก ทำให้ท้องอืด แน่นท้อง อึดอัด และน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเป็นไขมันที่ไปจับอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย กลายเป็นไขมันส่วนเกินที่อันตรายต่อสุขภาพ

5.ยาจีน หรือยาหม้อ คุณแม่บางท่านมีความเชื่อในเรื่องของยาบำรุงของคนจีนโบราณจึงหามาทานกันเพื่อบำรุงครรภ์ ในวงการแพทย์ยังไม่มีการวิจัยออกมาว่ายาจีนหรือยาหม้อมีประโยชน์ หรือ อันตรายใด ๆ หรือไม่อย่างไร ส่วนผสมแต่ละชนิดก็ไม่แน่นอน หากคุณแม่ไปซื้อยาบำรุงตามคำแนะนำของคุณหมอที่ฝากครรภ์จะดีกว่า เพราะคุณหมอจะทราบสภาพร่างกาย อาการต่าง ๆ ของคุณแม่เป็นอย่างดีมากกว่า

6.เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มที่คุณแม่ต้องหลีกเหลี่ยงมากที่สุดคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ น้ำอัดลม ชา กาแฟที่มีคาเฟอีนสูง ทำลายเซลล์สมองของลูกน้อยในครรภ์ เสี่ยงพิการ หรือ ครรภ์เป็นพิษได้เลย

7.ผลไม้บางชนิดทานไม่ได้ ผลไม้บางประเภททานไม่ได้ เช่นมะม่วงดิบ ที่อาจทำให้เกิดอาการแน่นท้อง คุณแม่ควรงดทานในช่วงไตรมาส 2-3 ก่อนเพราะช่วงนี้มดลูกจะโตขึ้นจนเบียดกระเพาะอาหาร ทำให้อาการย่อยอาหารนั้นช้าลง ทุเรียน ทำให้เกิดกํสในลำไส้ ผลไม้หวานจัดเช่น ลำไย มะม่วงสุก ทานได้แต่เสี่ยงเป็นเบาหวานตามมา

8.อาหารรสจัด ประเภทเค็ม เผ็ด หวาน เปรี้ยวจัด อาหารปรุงแต่สี กลิ่น สารเคมีกันบูด ต้องห่างไกล เพราะโอกาสเกิดอาการท้องอืดแน่นเฟ้อได้

9.อาหารก่อโรคกรดไหลย้อน อาการกรดไหลย้อนมีโอกาสเกิดขึ้นได้ระหว่างตั้งครรภ์ เข่นอาหารทอด ไขมันสูง แป้ง น้ำอัดลม ชีส คุณแม่ควรหลีกเหลี่ยงเพราะอาการเจ็บปวดกรดไหลย้อนนี้ทรมานมาก ๆ อาจต้องอาเจียนจากอาหารที่ไม่ย่อยแล้วไหลย้อนกลับ