7 อุบัติเหตุข้างตัวคุณแม่ ตั้งครรภ์ ที่ต้องระวัง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/7 อุบัติเหตุข้างตัวคุณแม่ ตั้งครรภ์ ที่ต้องระวัง
7 อุบัติเหตุข้างตัวคุณแม่ ตั้งครรภ์ ที่ต้องระวัง

ผู้หญิงส่วนใหญ่มีนิสัยซุ่มซ่ามที่ติดตัวมานาน ทำอย่างไรก็ไม่หาย ถึงจะเป็นคุณแม่ ตั้งครรภ์ แล้วก็ตามจะยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะการเคลื่อนไหวที่ช้าลงจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของคุณแม่เองและทารก และจากความกังวลในหลาย ๆ เรื่อง อาจทำให้คุณแม่ทำอะไรหลาย ๆ อย่างไม่ได้คล่องตัว โอกาสเกิดอุบัติเหตุบริเวณข้าง ๆ ตัวคุณแม่ก็ย่อมเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนเรามาดูกันว่ามีอุบัติเหตุใด ๆ บ้างที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวังเป็นพิเศษ

•เดินตกบันได คุณแม่ต้องระวังเรื่องการเดินให้ช้าลงกว่าปกติที่เคยเดิน และถอดซะรองเท้าส้นสูงที่เคยเดินเฉิดฉาย เพราะคุณแม่จะต้องเกร็งขาและเกร็งหน้าท้อง อาการเหล่านี้ส่งผลให้คุณแม่ปวดขาปวดหลังตามมา อีกอย่างการใส่ร้องเท้าส้นสูงไม่สามารถรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ อาจทำให้คุณแม่เท้าพลิกเดินตกส้นได้

•นั่งรถตกหลุมกระแทก การระวังในส่วนของการเดินทางไม่ให้ตกหลุมเป็นเรื่องไม่ยากไม่ง่าย เพราะหากเป็นคุณพ่อที่ขับเองก็จะมีความระมัดระวังอยู่แล้ว แต่หากคุณแม่มีความจำเป็นต้องนั่งมอเตอร์ไซด์หรือนั่งรถโดยสารที่ไม่ได้ระวัง อาจจะทำให้มีการกระแทกเกิดขึ้น ถึงแม้ร่างกายจะมีการป้องกันตามธรรมชาติ คือ จะมีน้ำคร่ำที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันลูกน้อยอยู่ก็ตาม แต่หากกระแทกรุนแรงอาจได้รับอันตรายได้

•ท้องชนโต๊ะชนประตู หากคุณแม่ working mom แล้ว ก็เป็นการยากที่จะให้นั่งอยู่กับที่ไม่เดินไปไหนเลย สิ่งที่คุณแม่ทำได้คือให้เดินระวังหลีกเหลี่ยงคนพลุกพล่าน

•ระวังลื่นล้มในห้องน้ำ ในส่วนนี้สำคัญมาก ๆ เลย ถึงแม้จะมีการระวังเป็นพิเศษอยู่แล้วก็อาจลื่นล้มในห้องน้ำได้ เพราะคุณแม่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น การเคลื่อนไหวที่ไม่คล่องตัว

•ยุงตัวฉกาจ หากมีแมลงเล็ก ๆ โดยเฉพาะยุง มากวนใจ ให้ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์เพื่อป้องกันยุงลาย ในส่วนตัวของคุณแม่เอง ให้คุณแม่ทายากันยุงสูตรออแกนิกส์จะปลอดภัยกว่า และทำความสะอาดบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ

•อย่ายกของหนัก ไม่จำเป็นไม่ต้องยกของหนักเลย ยกหน้าที่ให้คุณพ่อบ้านทำแทน

•นั่งแล้วลุกขึ้นยืนเร็วไป บางครั้งคุณแม่อาจจะลืมตัวไปว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ จึงเผลอรีบลุกขึ้นยืนเร็วเกินไป อาจมีโอกาสล้มได้เพราะจังหวะที่ผิดพลาดไม่สามารถพยุงตัวเองที่มีน้ำหนักมากได้

แล้วถ้าหากเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวข้างต้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์จริง ๆ สังเกตอาการหากเจ็บท้องตลอดเวลาหลังเกิดอุบัติเหตุ มีเลือดออกทางช่องคลอด ออกกระปริดกระปรอย ให้คุณแม่รีบพบแพทย์โดยด่วน