5 เครื่องดื่มที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องโบกมือบายบาย

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/5 เครื่องดื่มที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องโบกมือบายบาย
5 เครื่องดื่มที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องโบกมือบายบาย

เมื่อคุณผู้หญิงทั้งหลายที่เดินทางเข้าสู่โหมด คุณแม่ ตั้งครรภ์ เมื่อไหร่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองใหม่ จากเคยตามใจปากเป็นสายกินติดรีวิว ก็ต้องหยุดไปในช่วงหนึ่ง เพราะการกินตามใจปากของคุณแม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่ในวันนี้เราจะมาดูกันในเรื่องของเครื่องดื่ม ว่าเครื่องดื่มอะไรที่คุณแม่ต้องโบกมือบายบายก่อนในช่วงตั้งครรภ์นี้

1.ชา และ กาแฟ

เป็นเครื่องดื่มที่บรรดาคนทำงานดื่มกันทุกวัน แต่เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องงดอย่างเด็ดขาด เพราะ ชาและกาแฟ เป็นเครื่องดื่มประเภทที่มีปริมาณ คาเฟอีนที่สูง หากคุณแม่ดื่มจะมีผลกระทบต่อการดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ และมีโอกาสเกิดความเสี่ยงแท้งลูกได้

2.แอลกอฮอล์

ตัวทำลายอันร้ายกาจที่ร้ายแรงที่สุดต่อระบบการพัฒนาการทางสมอง น้ำหนักตัวน้อย เติบโตช้า ศีรษะเล็ก คางสั้น มีความบกพร่องทางสติปัญญา เกิดความพิการของหัวใจและหลอดเลือดได้ ทำลายเซลล์สมองและพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ทำให้เด็กเกิดความพิการทางหัวใจและหลอดเลือด เสี่ยงต่อการเสียชีวิตในครรภ์สูงมากเลยก็คือ เครื่องดื่มประเภท แอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ ไวน์ คูลเลอร์

3.น้ำอัดลม

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ติดใจในรสชาติหวาน ซ่า ของน้ำอัดลม ก็ถึงเวลาที่จะต้องงดเครื่องดื่มชนิดนี้ทันที เพราะหากคุณแม่ดื่มจะส่งผลกระทบต่อตัวคุณแม่ในเรื่องของ ฟัน กระเพาะ อาการแสบร้อนกลางอก เพราะความหวานของน้ำตาลในน้ำอัดลมจะไปทำลายระบบต่าง ๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนและความเป็นกรดในช่องปากที่เพิ่มขึ้นสูงระหว่างการตั้งครรภ์ แถมยังเป็นโรคเบาหวานไปโดยไม่รู้ตัว และยังส่งผลต่อการคลอดก่อนกำหนดได้มาก

4.ชาสมุนไพร

การดื่มชาสมุนไพรถึงแม้จะช่วยบำรุงร่างกาย และชาสมุนไพร แม้จะปราศจาก คาเฟอีน ก็จริงแต่การดื่มชาสมุนไพรระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผลต่อการพัฒนาการของลูกน้อยในช่วงไตรมาสแรกให้เจริญเติบโตช้าลงได้ และอาจทำให้กล้ามเนื้อมดลูกหดรัดตัวอย่างรวดเร็วจนเสี่ยงต่อภาวะคลอดก่อนกำหนด

5.เครื่องดื่มผลไม้ที่ไม่ได้พาสเจอร์ไรส์
คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเหลี่ยงเครื่องดื่มประเภทนี้เพราะเครื่องดื่มผลไม้ที่สะอาดต้องผ่านการพาสเจอร์ไรส์ขบวนการผลิตที่สะอาดได้มาตรฐาน เพราะหากไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์แล้ว อาจมีเชื้อแบคทีเรียที่อันตรายปะปนมาซึ่งเสี่ยงต่ออาการท้องร่วง อาหารเป็นพิษ และ ส่งผลให้คุณแม่มีภูมิคุ้มกันต่ำลงได้

ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องดื่มที่คุณแม่ควรหลีกเหลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่รักสุขภาพตัวเองและลูกน้อยควรหันมาดื่ม น้ำบริสุทธิ์ให้มาก ๆ นมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ น้ำส้มคั้นสด จะดีกว่าและเป็นประโยชน์มากกว่า