มาเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อน ตั้งครรภ์ กันเถอะ

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/มาเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อน ตั้งครรภ์ กันเถอะ
มาเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อน ตั้งครรภ์ กันเถอะ

การเป็นคุณแม่ การ ตั้งครรภ์ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ใช่แค่ต้องอุ้มท้องเท่านั้น แต่ยังต้องเตรียมตัวกันตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์เลยทีเดียว เพราะการเตรียมตัวล่วงหน้านอกจากจะทำให้ลูกน้อยของคุณแข็งแรง ปลอดภัย และลดอัตราการพิการลงแล้ว ยังช่วยให้คุณแม่ไม่เสี่ยงต่อโรคต่างๆ ขณะตั้งครรภ์อีกด้วย มาดูกันว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

1.พบสูตินรีแพทย์

การพบสูตินรีแพทย์ สำหรับสามีภรรยาที่เตรียมตัวจะมีลูก การพบสูตินรีแพทย์เป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะมีสองสิ่งด้วยกันที่สูตินรีแพทย์จะช่วยคุณได้

1.1 โฟลิค ในผักใบเขียวมีสารอาหารที่สำคัญตัวหนึ่งอยู่ นั่นก็คือ โฟเลต สารอาหารตัวนี้ช่วยให้ร่างกายของว่าที่คุณแม่ผลิตสารพันธุกรรม โครโมโซม ดีเอ็นเอและอาร์เอ็นเอได้ดี ไม่ใช่เพียงแต่ว่าที่คุณแม่เท่านั้น ว่าที่คุณพ่อก็จำเป็นต้องได้รับโฟเลตด้วยเหมือนกัน เพราะมันเป็นสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายของว่าที่คุณพ่อผลิตสเปิร์มที่แข็งแรง รวมถึงสารพันธุกรรมที่ชัดเจนในสเปิร์มอีกด้วย

แม้โฟเลตจะมีในผักใบเขียวและอาหารอื่นๆ แต่โดยมากว่าที่คุณพ่อคุณแม่มักจะรับประทานได้ไม่พอเพียง ดังนั้นว่าที่คุณพ่อคุณแม่จึงต้องพบสูตินรีแพทย์เพื่อรับยาโฟลิคก่อนการตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน โดยโฟลิคก็คือสารสังเคราะห์ที่ทำหน้าที่เหมือนโฟเลตนั่นเอง

ที่สำคัญกว่านั้นก็คือโฟเลตเป็นสารอาหารที่ช่วยลดการพิการของทารกได้ถึง 50% (บางแหล่งข้อมูลว่า 70%) อีกทั้งยังช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดปลายประสาทเปิดที่นำไปสู่สาเหตุการตายของทารกในครรภ์ เนื่องจากช่วงปิดหลอดประสาทจะเป็นช่วง 3-4 สัปดาห์หลังการปฏิสนธิ แต่กว่าคุณแม่จะทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์ก็มักจะเลยเวลาดังกล่าวแล้ว คุณแม่จึงควรพบสูตินรีแพทย์เพื่อรับยาโฟลิคตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์

1.2 ตรวจความผิดปกติของร่างกาย คุณหมอสามารถตรวจวินิจฉัยและแก้ไขความผิดปกติ เช่น ผนังมดลูกบาง โพรงมดลูกผิดปกติ โรคเหล่านี้ถ้าหากปล่อยไว้จนตั้งครรภ์แล้ว อาจก่อให้เกิดแท้งคุกคามได้

2.ลดอาหารให้พลังงานสูง คุณแม่ที่งดอาหารประเภทไขมันอิ่มตัวอย่างน้อย 1 ปีก่อนตั้งครรภ์แพ้ท้องน้อยกว่า นอกจากนี้การงดอาหารให้พลังงานสูงอื่นๆ ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ยังทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์น้อยลงอีกด้วย

3.งดสารพิษและเสพติดให้โทษ ว่าที่คุณพ่อควรงดบุหรี่ เพราะอาจทำให้สารพันธุกรรมในสเปิร์มผิดปกติ อีกทั้งนิโคตินที่ติดมากับร่างกายและผนังบ้าน อาจหลุดเข้าไปในทางเดินหายใจของคุณแม่ ทำให้หลังจากตั้งครรภ์แล้วเกิดแท้งคุกคามได้ นอกจากนี้คุณแม่จะต้องงดการสัมผัสสารพิษและสารเสพติดทุกชนิด เช่น งดทำสีผม งดดื่มชา กาแฟ โกโก้ ช็อกโกแลต และอาหารอื่นที่มีคาเฟอีน

การเตรียมตัวก่อนการตั้งครรภ์มีความสำคัญไม่น้อยเลยใช่ไหม รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนตั้งครรภ์ อย่าลืมพบสูตินรีแพทย์ ลดอาหารพลังงานสูง และงดสัมผัสสารพิษและสารเสพติดให้โทษนะ