3 กลยุทธพิชิตตะคริวขณะ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/3 กลยุทธพิชิตตะคริวขณะ ตั้งครรภ์
3 กลยุทธพิชิตตะคริวขณะ ตั้งครรภ์

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้การ ตั้งครรภ์ เป็นสิ่งที่ทรมาน คือ ตะคริว เพราะนอกจากจะปวดเอามากๆ แล้ว หากนวดผิดวิธีตะคริวหาย แต่กลับปวดกล้ามเนื้อต่ออีก 2-3 วันอีกด้วย แต่คุณแม่อย่าเพิ่งถอดใจยอมแพ้ให้กับตะคริว เพราะเรามี 3 กลยุทธพิชิตตะคริวขณะตั้งครรภ์มาฝากกัน

1.รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมและแมกนีเซียมสูง

แคลเซียมเป็นสารอาหารที่ทำให้กล้ามเนื้อของคุณแม่แข็งแรง หากมีแคลเซียมในเลือดต่ำ อาจก่อให้เกิดตะคริวได้ อย่างไรก็ดีการรับประทานแคลเซียมเพียงอย่างเดียวไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะแคลเซียมต้องทำงานควบคู่กับแมกนีเซียม โดยคุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องได้รับแคลเซียมวันละ 1,200 มิลลิกรัมต่อวันและแมกนีเซียม 300 มิลลิกรัมต่อวัน คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีทั้งแคลเซียมและแมกนีเซียมสูง เช่น ถั่วแระเขียว บล็อกโคลี่ หากยังเป็นตะคริวต่อเนื่องควรพบแพทย์เพื่อรับประทานยาแคลเซียม

นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมและวิตามินอี เช่น ปลา ไข่ ถั่ว ในมื้อเย็น และดื่มนมก่อนนอน ช่วยลดอัตราการเกิดตะคริวในขณะนอนหลับได้

2.เล่นโยคะหรือกายบริหารสำหรับคนท้อง

เนื่องจากน้ำหนักของท้องมักไปกดทับเส้นเลือดขณะนอนทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดีและไปเลี้ยงขาได้ไม่สะดวก อีกทั้งขายังเป็นส่วนที่ต้องแบกรับน้ำหนักตัวของแม่และน้ำหนักครรภ์ ทำให้คุณแม่มักเป็นตะคริวที่น่องขณะนอนหลับ การเล่นโยคะหรือกายบริหารสำหรับคนท้องช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดมีขนาดใหญ่ และลำเลียงเลือดได้ดี นอกจากนี้ยังทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง สามารถแบกรับน้ำหนักครรภ์ได้ดีอีกด้วย มีงานวิจัยในต่างประเทศรายงานว่า จากการศึกษาคุณแม่ที่เล่นโยคะจำนวน 1,000 คน มีอัตราการเกิดตะคริวเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ครั้ง ตลอดการตั้งครรภ์เท่านั้น

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการเล่นโยคะหรือการบริหารสำหรับคนท้อง คือ คุณแม่ต้องเล่นอย่างสม่ำเสมอมาตั้งแต่ก่อนท้องหรือตั้งแต่รู้ว่าตั้งท้อง เพื่อที่กล้ามเนื้อจะได้พัฒนาตัวเองให้แข็งแรงขึ้นทีละนิดๆ ตามครรภ์ที่โตขึ้นเรื่อยๆ คุณแม่ที่เล่นโยคะมาตั้งแต่ท้องอ่อนๆ สามารถเล่นต่อได้จนคลอด แต่หากไม่เคยเล่นมาก่อนเลย แล้วจะมาเริ่มเล่นตอนครรภ์แก่ นั่นเป็นสิ่งที่อันตรายและไม่ควรทำอย่างยิ่ง

3.ท่านวดคลายตะคริว

หากเป็นตะคริวที่น่อง คุณแม่แค่จับปลายเท้า บริเวณนิ้วโป้งเท้า ดึงเข้าหาตัว โดยมากก็จะหาย พยายามหลีกเลี่ยงการบีบที่น่องโดยตรงเพราะจะทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บและอักเสบได้

ทั้ง 3 กลยุทธนี้ ดูเหมือนวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตะคริว คือ การเล่นโยคะและกายบริหารสำหรับคนท้อง ซึ่งคุณแม่ควรเตรียมตัวมาตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์ หรือตั้งแต่ครรภ์อ่อนๆ เมื่อรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมและแมกนีเซียมควบคู่ไปด้วย ก็จะลดการเกิดตะคริวลงได้แล้ว