การแต่งหน้า ทำเล็บ และดูแลผิว ของคุณแม่ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/การแต่งหน้า ทำเล็บ และดูแลผิว ของคุณแม่ ตั้งครรภ์
การแต่งหน้า ทำเล็บ และดูแลผิว ของคุณแม่ ตั้งครรภ์

คุณแม่ ตั้งครรภ์ หลายคนอาจเข้าใจผิวว่าไม่สามารถสนใจเรื่องความสวยความงามได้ เพราะส่วนใหญ่อุปกรณ์ต่างๆในการเสริมสวยจะเกี่ยวข้องกับสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องก็สามารถดดูแลเรื่องความสวยงามงามได้บ้าง ดังนี้

การแต่งหน้า

การแต่งหน้าของคุณแม่ ตั้งครรภ์ นั้นสามารถทำได้ เพราะคุณแม่ตั้งท้องมักจะมีผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล สวยใสอยู่แล้ว แต่ถ้าหากอยากแต่งหน้าเพิ่มเติมสักเล็กน้อย ควรเลือกเครื่องสำอางที่ไม่มีสารประเภท salicylic acid กับ retinoids รวมถึงควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ เช่น เรตินอล เรตินเอ และสารประกอบธาเลตต์ (phthalates) ที่มักผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ความงาม เท่านี้ก็สามารถเลืกใช้เครื่องสำอางประเภทอื่นๆได้อย่างสบายใจแล้ว

การฉีดน้ำหอม

ต้องบอกว่าการฉีกนํ้าหอมเป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทำได้โดยไม่มีอันตรายใดๆ แต่ก็มีคำแนะนำว่าไม่ควรฉีดนํ้าหอมในปริมาณที่มากจนเกินไป และพยายามฉีกไม่ให้บ่อยเกิดวันละครั้ง ด้วยความที่ไม่ค่อยได้ทำอะไรเยอะอยู่แล้ว คุณแม่จริงไม่ค่อยจะมีกลิ่นตัว การฉีกนํ้าหอมจึงไม่จำเป็นเท่าไหร่

การใช้สกินแคร์

เรื่องการใช้สกินแคร์ดูแลผิด หากคุณแม่ตั้งครรภ์อยากบำรุงให้มีผิวพรรณที่เรียบเนียน แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์มีสำหรับคุณแม่ท้องหรือผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก โดยต้องเป็นครีมที่ไม่มีมีสารจำพวก AHA, BHA ซึ่งเป็นกรด เนื่องจากผิวของคนท้องนั้นจะไวต่อการแพ้และระคายเคือง

การทำสีผม

ยังไม่มีงานวิจัยใดยืนยันได้ว่า การทำสีผมเป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ แต่ก้มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่าหลังไตรมาสแรกหรือผ่านสามเดือนของการตั้งท้อง หนังศีรษะจะสามารถซึมซับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายและขับออกจากร่างกายในรูปแบบของปัสสาวะ ซึ่งร่างกายซึมซับสารเคมีเหล่านั้นในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่มีอันตรายต่อทารกในครรภ์ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ทำได้ก็จะเป็นผลดีกว่า

การทาเล็บ

การทาสีเล็บขณะตั้งครรภ์ ไม่ได้มีอันตรายมากมาย นอกจากเรื่องของกลิ่นที่ไม่ควรสูดเข้าร่างกายเยอะ แต่ที่ไม่แนะนำให้คุณแม่ทาสีเล็บบ่อยเพราะจะทำให้เล็บถูกคลุมด้วยสีตลอดเวลา ส่งผลให้เล็บเปราะได้ง่าย และที่สำคัญหากถึงเวลานัดพบแพทย์ การทาเล็บนั้นจะทำให้แพทย์ประเมินว่าคุณแม่มีภาวะซีดหรือโลหิตจางหรือไม่ได้เป็นโรคต่างๆยากขึ้น เนื่องจากเล็บเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่แพทย์จะใช้ในการดูและประเมินว่าคุณแม่ซีดหรือไม่ สีเล็บตามธรรมชาติจึงเหมาะสมกับคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องที่สุดแล้ว