5 สารอาหารที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องทานเพื่อทารกในท้อง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/5 สารอาหารที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องทานเพื่อทารกในท้อง
5 สารอาหารที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องทานเพื่อทารกในท้อง

ช่วง ตั้งครรภ์ คือช่วงเวลาที่ทารกต้องการสารอาหารจากคุณแม่มากที่สุด เพื่อใช้ในการพัฒนาและสร้างความเจริญเติบโตในทุกส่วน แน่นอนว่าคุณแม่ต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วน โดยเฉพาะสารอาหารเหล่านี้

1.ธาตุเหล็ก

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนต้องได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอตลอดช่วง 9 เดือนที่อุ้มท้อง เพื่อใช้สร้างเม็ดเลือดที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยได้รับจากเนื้อปลา เครื่องในสัตว์ เนื้อแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ใบขี้เหล็ก ใบชะพลู ตำลึง ไข่แดง งา

แต่การทานธาตุเหล็กก็อาจทำให้การดูดซึมสังกะสีลดลงได้ จึงควรทานอาหารที่มีสังกะสีอย่าง ไข่ เม็ดทานตะวัน ข้าวเจ้า อาหารทะเลต่างๆ ให้เพียงพอด้วย

2.แคลเซียม

ช่วงที่ทารกสร้างกระดูกและฟันในสัปดาห์ที่ 4-6 นี้ ลูกในท้องจะต้องการแคลเซียมเพื่อช่วยให้กระดูกและฟันของลูกมีความแข็งแรง ส่วนคุณแม่ก็ได้รับประโยชน์ไปด้วย โดยต้องทาน นม ผักใบเขียว กุ้ง ปลาไส้ตัน ถั่ว และ ผลิตภัณฑ์จากถั่ว

หากคุณแม่ไม่สามารถดื่มนมได้ แนะนำให้รับแคลเซียมเสริมจากการรับประทานไข่เป็นประจำ เพราะวิตามินดีที่มีอยู่ในไข่จะช่วยให้การดูดซึมแคลเซียมดีขึ้น

3.โปรตีน

ขณะทารกกำลังสร้างตัวในครรภ์ สารอาหารที่จำเป็นมากๆคือ โปรตีน เพราะเป็นส่วนสำคัญของเซลล์และเนื้อเยื่อที่ประกอบกันเป็นกล้ามเนื้อ กระดูก และอวัยวะต่างๆภายใน ซึ่งกรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบของโปรตีน จะช่วยเสริมสร้างร่างกายส่วนต่างๆ

คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์อย่าง ปลา ธัญพืช ข้าวซ้อมมือ ไข่ เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วเหลือง และถั่วชนิดต่างๆ

4.ไอโอดีน

สารไอโอดีน เป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่คุณแม่ต้องได้รับเพื่อใช้สร้างไทรอยด์ฮอร์โมนเพื่อควบคุมการเจริญเติบโตของร่างกาย จำเป็นต่อการเจริญและพัฒนาสมองของทารกในท้อง

หากไม่อยากให้พัฒนาการทางสมองของลูกมีความผิดปกติ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ต้องได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอ จากอาหารทะเลต่างๆ รวมถึงเกลือที่เสริมไอโอดีนที่นำมาใช้ในการปรุงรสอาหารในปริมาณที่เหมาะสม

5.โฟเลต

กรดโฟลิกหรือโฟเลต คือสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการสร้างสมอง ไขสันหลัง และกระดูกไขสันหลังของทรกในท้อง โดยโฟเลตจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดความพิการทางสมองแต่กำเนิด

ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเตรียมตัวรับสารโฟลิกเสริมอย่างต่อเนื่องก่อนตั้งครรภ์เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับโฟเลตหรือโฟลิคมากกว่าคนทั่วไป โดยคนทั่วไปควรได้รับวันละ 400 ไมโครกรัม แต่สำหรับแม่ท้อง ควรได้รับวันละ 600 ไมโครกรม โดยได้รับจากอาหารประเภท ผักสดใบเขียว ถั่วเหลือง ส้ม กล้วย ขนมปังโฮลวีต บีทรูท และ ไข่ เป็นต้น