อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลัง ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลัง ตั้งครรภ์
อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลัง ตั้งครรภ์

การ ตั้งครรภ์ ไม่ได้ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเฉพาะในมดลูกเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายทุกระบบอีกด้วย หากคุณผู้หญิงอยากรู้ว่าตัวเองกำลังจะมีข่าวดีหรือเปล่า ก็ลองมาเช็คลิสต์ 6 อาการของผู้หญิงตั้งครรภ์กันเลย

1.ประจำเดือนขาด

เมื่อพ้นวันที่ประจำเดือนมาในรอบที่แล้วไป 7 วัน แต่ประจำเดือนรอบใหม่ก็ยังไม่มา เรียกว่าประจำเดือนขาด คุณผู้หญิงที่เตรียมตัวจะเป็นคุณแม่ จำเป็นต้องจดวันที่มีประจำเดือนไว้ในปฏิทินเสมอ หากไม่สะดวกใช้ปฏิทิน ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นสำหรับบันทึกการมาของประจำเดือนมากมายให้เลือกใช้

2.คัดเต้านม

การเจ็บคัดเต้านมเกิดจากการที่เต้านมเตรียมตัวจะขยายใหญ่ขึ้น เนื่องจากเวลาเจ็บจะเจ็บคล้ายกับตอนที่ใกล้จะมีประจำเดือน คุณแม่จึงต้องสังเกตอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เจ็บทั้งเต้าและหัวนม หัวนมมีสีคล้ำขึ้น เป็นต้น

3.เจ็บท้องน้อย

อาการเจ็บจี๊ดบริเวณท้องน้อยเกิดจากการที่ตัวอ่อนฝังตัวในโพรงมดลูก อาจมีเลือดออกได้เล็กน้อยในช่วงเดือนแรกนี้ บางรายอาจเจ็บท้องน้อยเมื่อยกของหนักหรือเมื่อทำกิจกรรมที่มีแรงกระเทือน เช่น วิ่ง อีกด้วย

4.ปัสสาวะบ่อย

เนื่องจากร่างกายของแม่ต้องเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขึ้นเพื่อลำเลียงออกซิเจนและอาหารไปเลี้ยงตัวอ่อน ไตของแม่จึงต้องทำงานหนักกว่าเดิม นอกจากนี้ผนังมดลูกของคุณแม่ในช่วงแรกจะหนาตัวขึ้นเพื่อรองรับการฝังตัวของลูก ทำให้มดลูกขยายไปเบียดกระเพาะปัสสาวะ ผู้ที่กำลังจะเป็นคุณแม่จึงมักปัสสาวะบ่อย

5.ท้องผูก

คุณแม่น้อยรายที่จะมีอาการท้องผูกในเดือนแรก โดยมากจะท้องผูกในเดือนที่ 3 เพราะมดลูกขยายตัวไปทับลำไส้ตรง ดังนั้นหากประจำเดือนขาดไป 3 เดือนร่วมกับท้องผูก ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะตั้งครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรเบ่งมากจนเกินไป แต่ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง และฝึกหายใจตามแบบโยคะเพื่อขับถ่ายแบบอาศัยแรงโน้มถ่วงโดยไม่ต้องออกแรงเบ่ง

6.อาการแพ้ท้องอื่นๆ

เมื่อตัวอ่อนฝังตัวในโพรงมดลูกแล้ว เปลือกไข่จะสร้างฮอร์โมน HCG หรือ Human Chorionic Gonadotropin เพื่อสร้างรก ในระยะนี้คุณแม่จะเกิดอาการแพ้ท้องและจะดีขึ้นในไตรมาสที่สอง (อายุครรภ์ 4 เดือนเป็นต้นไป) อาการแพ้ท้องแตกต่างกันไปในแต่ละคน คุณแม่อาจรู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน ได้กลิ่นต่างๆ เปลี่ยนไป จากกลิ่นที่หอมกลายเป็นเหม็น ทั้งกลิ่นสบู่รวมถึงกลิ่นอาหาร นอกจากนี้คุณแม่อาจรู้สึกเวียนหัว และอ่อนเพลีย อาจนอนหลับมากกว่าปกติ

หากคุณผู้หญิงประจำเดือนขาดและมีอาการอื่นๆ ตามที่กล่าวมานี้เกินกว่า 2 ข้อ คุณควรจะไปตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาล โดยสามารถตรวจได้หลังประจำเดือนขาดเพียง 2 สัปดาห์ หลังจากทราบว่ามีเจ้าตัวเล็กแน่นอนแล้ว ก็ฝากครรภ์ เพื่อการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยกับทั้งคุณแม่และลูกน้อย