ผู้หญิง ตั้งครรภ์ กับกลเม็ดเอาชนะอาการแพ้ท้อง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ผู้หญิง ตั้งครรภ์ กับกลเม็ดเอาชนะอาการแพ้ท้อง
ผู้หญิง ตั้งครรภ์ กับกลเม็ดเอาชนะอาการแพ้ท้อง

สิ่งที่มักเกิดควบคู่กับการ ตั้งครรภ์ ก็คือการแพ้ท้อง ซึ่งรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของคุณแม่เอามากๆ แต่คุณแม่รู้หรือไม่ว่ายังมีกลเม็ดมากมายที่สามารถเอาชนะอาการแพ้ท้องได้ ทว่าก่อนที่จะไปกล่าวถึงกลเม็ดเหล่านั้น มาทำความรู้จักอาการแพ้ท้องสักหน่อยดีกว่า

สาเหตุการแพ้ท้อง

อาการแพ้ท้องเกิดจากฮอร์โมน HCG หรือ Human Chorionic Gonadotropin ที่ไข่ผลิตขึ้นมาในช่วงสร้างรก นอกจากนี้อาจเกิดจากการขาดวิตามิน B6 รวมถึงปัญหาการรับประทานและการย่อยอาหารก่อนการตั้งครรภ์ ที่สำคัญภาวะอารมณ์ของคุณแม่ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวลก็มีผลต่อการแพ้ท้องด้วย

แพ้ท้องอันตรายหรือไม่

แพ้ท้องนับเป็นเรื่องปกติของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ โดยมากแล้วไม่ก่อให้เกิดอันตราย ยกเว้นกรณีที่คุณแม่อาเจียนมากจนร่างกายขาดน้ำและอาหารรุนแรง ทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อตัวอ่อนได้ ในกรณีนี้ คุณแม่ควรพบแพทย์ โดยแพทย์จะเจาะเลือดเพื่อตรวจดูว่าเลือดเป็นกรดหรือไม่ หลังจากนั้นแพทย์อาจให้นอนโรงพยาบาลเพื่อรับยาและสารอาหารทางเส้นเลือด

กลเม็ดเผด็จอาการแพ้ท้อง

  • ระวังเรื่องอาหาร คุณผู้หญิงที่วางแผนจะตั้งครรภ์ หากงดไขมันอิ่มตัวตลอด 1 ปีก่อนตั้งครรภ์จะลดอาการแพ้ท้องลงได้อย่างน้อย 40% โดยอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ได้แก่ ไขมันใต้ผิวหนังสัตว์ ประเภทหนังไก่ทอด ข้าวมันไก่ หมูกรอบ ตลอดจนไขมันเนย ไม่ว่าจะเป็นชีส มาการีน และเนยสด
  • ปรับวิธีรับประทานอาหาร คุณแม่ที่เหม็นอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ควรแบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ รับประทานน้อยแต่ถี่ เช่น แบ่งออกเป็น 6 มื้อ แต่ละมื้อมีปริมาณครึ่งหนึ่งของมื้อปกติ ที่สำคัญคุณแม่จะต้องไม่ปล่อยให้ท้องว่าง เพราะยิ่งท้องว่างจะยิ่งคลื่นไส้มากขึ้น
  • จิบน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 3 ลิตรขึ้นไปในแต่ละวัน โดยคุณแม่จะต้องจิบน้ำบ่อยๆ อย่าดื่มทีละมากๆ เพราะอาจทำให้อาเจียนได้ หากคุณแม่มีอาการคลื่นเหียน อาจปรับจากการดื่มน้ำธรรมดามาเป็นจิบน้ำอุ่น ที่สำคัญคุณแม่ควรระลึกไว้เสมอว่าไม่มีเครื่องดื่มอะไรที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์มากไปกว่าน้ำเปล่า
  • นอนหลับให้เพียงพอ คุณแม่ควรพักผ่อนให้เพียงพอ หากรู้สึกอ่อนเพลียควรจะนอนต่อ เวลาลุกจากที่นอน ควรลุกช้าๆ เพราะในบางครั้งอาจมีอาการวิงเวียนร่วมด้วย การนอนหลับให้เพียงพอจะช่วยลดอาการคลื่นเหียนระหว่างวันลงได้

ข่าวดีอย่างหนึ่งสำหรับการแพ้ท้องก็คือคุณแม่ที่แพ้ท้องมากมีโอกาสแท้งน้อย เพราะฮอร์โมนจากไข่และรกทำงานเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นหากคุณแม่แพ้ท้องก็ขอให้ภูมิใจ คิดบวกเข้าไว้ อย่าเครียด ที่สำคัญมีกลเม็ดเผด็จอาการแพ้ท้องตั้ง 4 ข้ออยู่ในมือแล้ว ยังไงคุณแม่ก็จะต้องผ่านมันไปได้อย่างสบายๆ แน่นอน