ช็อค F.D.A. ชี้ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ดื่มกาแฟไม่ได้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ช็อค F.D.A. ชี้ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ดื่มกาแฟไม่ได้
ช็อค F.D.A. ชี้ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ดื่มกาแฟไม่ได้

เป็นกระแสกล่าวขานกันมาในโลกโซเชียลว่าคุณแม่ ตั้งครรภ์ ดื่มกาแฟได้ แต่แล้วกับต้องมีเรื่องช็อควงการเมื่อสำนักอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (F.D.A.) ประกาศว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟไม่ได้ เรามาดูกระแสเก่ากันก่อนว่าเขาว่าอย่างไร แล้วค่อยมาจับตาดูกระแสใหม่ในวันนี้กัน

กระแสเก่า คุณแม่ดื่มกาแฟได้วันละ 1 – 2 แก้ว

ในระยะ 5 ปีมานี้ ในโลกโซเชียลมีกระแสออกมาว่า มีงานวิจัยของ The Collaborative Perinatal Project ที่ตีพิมพ์ในวารสาร The American Journal of Epidemiology ชี้ว่าการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีน 200 มิลลิกรัมต่อวัน (ประมาณ 1 ถ้วย) ไม่กระทบต่อสติปัญญาของทารก นอกจากนี้ The American College of Obstetricians and Gynaecologists ยังยืนยันว่าการดื่มกาแฟ 1-2 แก้วต่อวันเป็นประมาณที่ปลอดภัยของหญิงมีครรภ์ เพราะยังไม่มีงานวิจัยแน่ชัดถึงผลกระทบต่อทารก

F.D.A. ชี้ คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟ ลูกอาจเสียชีวิต

อันที่จริงสำนักอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (F.D.A.) ออกประกาศเตือนคุณแม่ตั้งครรภ์ให้งดดื่มกาแฟ มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 และแม้จะมีงานวิจัยสมัยใหม่ตามที่เผยแพร่ในโลกโซเชียลว่าดื่มได้ แต่ F.D.A. ก็ไม่ยกเลิกประกาศนี้ แถมยังนำประกาศขึ้นหน้าเว็บไซต์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2017 จนถึงปัจจุบัน เป็นการตอกย้ำคำเตือนเดิม โดยเนื้อหาหลักๆ ของประกาศเป็นการให้คำแนะนำว่าหญิงมีครรภ์ควรงดชา กาแฟ และเครื่องอื่มอื่นๆ ที่มีคาเฟอีน เพราะคาเฟอีนส่งผลให้ทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติและอาจทำให้เสียชีวิตในครรภ์ได้

งานวิจัยที่สนับสนุนการประกาศห้ามของ F.D.A. เช่น งานวิจัยจาก University College Dublin ที่ทดลองให้คุณแม่ตั้งครรภ์ 924 คน ดื่มกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีน 100 มิลลิกรัมต่อวัน (ประมาณครึ่งถ้วย) ซึ่งน้อยกว่าปริมาณที่กระแสโซเชียลระบุว่าปลอดภัยถึง 1 เท่าตัว ตลอดเวลา 3 เดือนของการตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก พบว่าทารกมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ถึง 72 กรัม อีกทั้งความยาวของลำตัวและขนาดของศีรษะก็ยังต่ำกว่ามาตรฐานอีกด้วย

ทั้งนี้ นักวิจัยทีมดังกล่าวเชื่อว่า เนื่องจากคาเฟอีนเข้าไปขวางการไหลเวียนโลหิตของแม่เข้าสู่รก ทำให้ลำเลียงอาหารและออกซิเจนสู่ทารกได้น้อย จึงเป็นไปได้ว่าหากดื่มเกินกว่านี้อาจส่งผลให้ทารกเสียชีวิตได้ นอกจากนี้นักวิจัยทีมดังกล่าวยังประมาณการณ์อีกด้วยว่าหากคุณแม่ดื่มกาแฟ 100 มิลลิกรัม (ครึ่งถ้วย) ตลอดการตั้งครรภ์ จะทำให้ทารกมีน้ำหนักน้อยกว่าทารกที่เกิดจากคุณแม่ที่ไม่ได้ดื่มกาแฟถึง 170 กรัม

นอกจากนี้ยังมีบทความในประเทศไทยหลายบทความกล่าวถึงที่กล่าวถึง อันตรายของคาเฟอีนต่อหญิงมีครรภ์ เช่น คุณแม่อาจท้องผูกและเป็นโรคกระดูกพรุน ลูกเสี่ยงโลหิตจาง พัฒนาการช้า และอาจเกิดภาวะแท้งคุกคามได้ เห็นอย่างนี้แล้ว หากตั้งครรภ์ คุณแม่ควรงดกาแฟเอาไว้ก่อน และระลึกไว้เสมอว่าไม่มีเครื่องดื่มอะไรเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์มากไปกว่าน้ำเปล่า