ครรภ์เป็นพิษ ภัยเงียบที่ผู้หญิง ตั้งครรภ์ ควรรู้

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/ครรภ์เป็นพิษ ภัยเงียบที่ผู้หญิง ตั้งครรภ์ ควรรู้
ครรภ์เป็นพิษ ภัยเงียบที่ผู้หญิง ตั้งครรภ์ ควรรู้

ครรภ์เป็นพิษคือภาวะของร่างกายที่มักเกิดขึ้นเมื่อมีอายุ ตั้งครรภ์ ได้ 20 สัปดาห์ขึ้นไป โดยภาวะนี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย ครรภ์เป็นพิษจึงเป็นอีกโรคหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้จัก มาดูกันว่าครรภ์เป็นพิษนี้มีอาการอย่างไร เกิดจากอะไร และจะดูแลตนเองยังไงได้บ้าง
อาการ

1.ความดันโลหิตสูง โดยสูงตั้งแต่ 40/190 มิลลิปรอทขึ้นไป โดยจะต้องตรวจ 2 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 4 ชั่วโมง

2.มีโปรตีนปะปนในปัสสาวะ โดยจะเห็นเป็นเหมือนไข่ขาวลอยอยู่ในปัสสาวะ

3.น้ำหนักขึ้น ปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นประมาณสัปดาห์ละ 0.5 กิโลกรัม แต่ถ้าน้ำหนักขึ้นสูงกว่านั้นมาก อาจเป็นไปได้ว่าคุณแม่กำลังบวมน้ำเพราะครรภ์เป็นพิษ

4.ปวดหัวรุนแรง บริเวณท้ายทอยและหน้าผาก รับประทานยาแก้ปวดแล้วไม่หาย

5.อาการอื่นๆ เช่น ตาพร่า เกล็ดเลือดต่ำ คลื่นไส้อาเจียนมาก ปัสสาวะน้อย หายใจลำบาก ขาและเท้าบวม เมื่อกดแล้วบุ๋มเป็นรอยอยู่นาน
เมื่อมีอาการครรภ์เป็นพิษและไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เกิดการชัก ซึ่งนอกจากจะทำให้เส้นเลือดในสมองของแม่แตกได้แล้ว ลูกน้อยของคุณยังอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้อีกด้วย

ยังไม่มีงานวิจัยใดๆ ชี้ชัดว่า สาเหตุที่แท้จริงของภาวะครรภ์เป็นพิษนั้นเกิดจากอะไร มีแต่ข้อสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากคอเรสเตอรอลสูง หรือรกทำงานผิดปกติ หรือเลือดไปเลี้ยงมดลูกผิดปกติ หรือแม้แต่กรรมพันธุ์

ผู้ที่เสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษ

  • คุณแม่วัยรุ่น (แรกมีประจำเดือน-20 ปี)
  • คุณแม่อายุ 40 ขึ้นไป
  • คุณแม่ท้องแรก
  • คุณแม่ที่เคยมีประะวัติครรภ์เป็นพิษมาก่อน
  • คุณแม่ที่ความดันโลหิตสูงก่อนหรือขณะตั้งครรภ์
  • คุณแม่ที่ตั้งท้องลูกแฝด
  • คุณแม่ที่เป็นโรคอ้วนมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์
  • คุณแม่ที่มีประวัติญาติสนิท เช่น แม่ พี่สาวหรือน้องสาว มีอาการครรภ์เป็นพิษ

การดูแลตัวเอง

หลังจากพบแพทย์แล้ว หากอาการไม่รุนแรงมาก แพทย์จะให้กลับบ้าน คุณแม่จะต้องรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งยาที่จะได้รับแน่ๆ ตัวหนึ่งก็คือ ยาลดความดันโลหิต คุณแม่ต้องไปพบแพทย์ตามนัดเพื่อตรวจดูอาการ ต้องลดอาการเค็ม และดื่มน้ำให้ได้ 3 ลิตรต่อวัน หากอาการรุนแรงต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อรับยาตามแพทย์สั่ง ครรภ์เป์นพิษเป็นอันตรายทั้งกับแม่และลูก รู้อย่างนี้แล้ว หากคุณแม่ท่านใดสงสัยว่าตัวเองอาจเป็นโรคนี้ จะต้องรีบพบแพทย์โดยด่วนเลยนะ อย่างน้อยคุณหมอก็จะช่วยประคับประคองให้คุณแม่คลอดน้องได้อย่างปลอดภัย เพราะอาการครรภ์เป็นพิษจะไม่หายไปจนกว่าจะคลอด