เทคนิคการฝึกขับถ่าย เพื่อให้การ เลิกแพมเพิร์ส เป็นเรื่องง่ายๆ

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/เทคนิคการฝึกขับถ่าย เพื่อให้การ เลิกแพมเพิร์ส เป็นเรื่องง่ายๆ
เทคนิคการฝึกขับถ่าย เพื่อให้การ เลิกแพมเพิร์ส เป็นเรื่องง่ายๆ

เด็กหลายคนใกล้เข้าอนุบาลแล้วแต่ยังติดผ้าอ้อมสำเร็จรูปอยู่ ไม่ยอม เลิกแพมเพิร์ส โดยส่วนใหญ่จะยังต้องใส่ผ้าอ้อมในตอนกลางคืน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่การควบคุมการปัสสาวะในตอนที่เขาหลับ จะยากกว่าช่วงกลางวันที่เขาตื่นอยู่ แต่บางคนกลับยังต้องใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปทั้งกลางวันและกลางคืนเนื่องจากยังไม่สามารถบอกคุณพ่อคุณแม่ได้ทัน นั่นเป็นเพราะคุณแม่ไม่ได้ฝึกเรื่องการขับถ่ายให้เขา ทำให้เขาไม่สามารถจับสังเกตอาการของตัวเองได้ว่า กำลังจะปล่อยของเสียออกมาแล้วนะ บางคนแม้บอกได้แต่ก็ยังชินกับการต้องขับถ่ายใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปอยู่

ฝึกให้ลูกคุ้นเคยกับการนั่งกระโถน
ปกติแล้วเด็กๆ วัย 2 ขวบถึง 2 ขวบครึ่งจะพร้อมสำหรับการฝึกการขับถ่ายแล้ว ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้เมื่อไปโรงเรียน แต่คุณแม่สามารถฝึกให้ลูกคุ้นเคยกับการนั่งกระโถน แล้ว เลิกแพมเพิร์ส ได้ตั้งแต่ก่อนครบขวบนะคะ โดยเป็นการฝึกให้เขาคุ้นชินกับการนั่งกระโถน พอเริ่มคุ้นเคยจึงค่อยปรับเปลี่ยนให้นั่งบนที่รองนั่งบนชักโครกสำหรับเด็ก ช่วงแรกๆ ให้เขานั่งเล่นไปโดยยังไม่ต้องคาดหวังให้เขาขับถ่ายใส่กระโถนหรอกค่ะ

เลิกแพมเพิร์ส

ฝึกอึอึ๊หลังมื้อเช้า
โดยทั่วไปเด็กๆ จะควบคุมการถ่ายอุจจาระได้ก่อนการควบคุมปัสสาวะ การฝึกขับถ่ายให้ลูก จึงควรเริ่มจากการให้เขานั่งบนกระโถนให้เป็นเวลา โดยอาจให้นั่งครั้งละ 10-15 นาที ในช่วงเวลาหลังอาหารเช้า เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังต้องการปล่อยของเสียออกมา ถ้าลูกไม่ยอมอาจให้นั่งทั้งที่ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปอยู่ก็ได้ค่ะ เมื่อขับถ่ายออกมาในผ้าอ้อมขณะที่นั่งกระโถนหลายๆ ครั้ง เขาจะค่อยๆ เรียนรู้ว่า เวลาอึอึ๊ต้องนั่งแบบนี้ ไม่นานเขาก็จะขับถ่ายใส่กระโถนได้ค่ะ ระหว่างนั่งกระโถนคุณแม่อาจหาหนังสือนิทานสนุกๆ มาอ่านให้ลูกฟัง อย่าใช้วิธีบังคับเพราะจะยิ่งทำให้ลูกปฏิเสธการนั่งกระโถน ช่วงที่ฝึกให้ลูกขับถ่ายนี้ไม่ควรให้ลูกท้องผูกนะคะเพราะเวลาท้องผูก ถ่ายอุจจาระแล้วจะเจ็บก้น ทำให้เขาไม่อยากขับถ่าย การฝึกขับถ่ายจะยากขึ้นไปอีก

ช่วงเวลาปลอดผ้าอ้อม
เด็กวัย 1 ปีจะปัสสาวะน้อยลงกว่าช่วงวัยทารก แต่ก็ยังควบคุมการถ่ายปัสสาวะไม่ค่อยได้ คุณแม่จึงต้องคอยสังเกตอาการของลูก ก่อนที่เขาจะปัสสาวะ อย่างหนีบขาแน่น หรือทำขาบิดกัน พอเห็นเขาทำท่าทางอย่างนี้ก็พาเขานั่งกระโถนได้เลยค่ะ แต่ถ้าเขาไม่แสดงท่าทีให้สังเกตได้ คุณอาจต้องลองให้เขานั่งกระโถนแล้วบอกให้เขาปัสสาวะ หลังจากที่กินนมและน้ำไปแล้วสัก 1-2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายจะขับน้ำที่กินเข้าไปออกมา การไม่ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปในช่วงกลางวัน จะช่วยให้เด็กรู้จักควบคุมการปัสสาวะได้เก่งขึ้น เพราะเมื่อเขาทำเปียกก็จะรู้สึกไม่สบายตัว ไม่นานเขาก็จะสามารถบอกคุณแม่ได้ล่วงหน้าค่ะ

เลิกแพมเพิร์ส

บอกลาผ้าอ้อมยามค่ำคืน
ส่วนในตอนกลางคืนอาจจะยากสักหน่อย เด็กอายุประมาณ 2-3 ปี จะยังมีปัญหาการปัสสาวะรดที่นอนอยู่ ทำให้ยังต้องใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปในตอนกลางคืน ให้คุณแม่สังเกตว่า ในแต่ละคืนหากเริ่มมีจำนวนครั้งที่ผ้าอ้อมแห้งบ่อยกว่าที่เปียก แสดงว่าลูกเริ่มมีพัฒนาการที่จะควบคุมการปัสสาวะได้แล้ว ก็ทดลองให้เขานอนโดยไม่ใส่ผ้าอ้อมได้เลยค่ะ โดยควรใช้ผ้าปูกันน้ำรองบนที่นอนเพื่อป้องกันไม่ให้ที่นอนเปียก ก่อนนอนควรพาลูกเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย และไม่ควรให้ลูกดื่มน้ำมาก หากลูกไม่ปัสสาวะเลยตลอดคืน หรือสามารถปลุกให้คุณแม่พาไปเข้าห้องน้ำกลางดึกได้ก็ควรชื่นชม แต่ถ้าเขาทำเปียกควรให้กำลังใจว่า คราวหน้าเขาต้องบอกคุณแม่ทันแน่ๆ

ผู้เขียน : ชนาวรรณ์
นักเขียนนิทาน เรื่องสั้น บทความสุขภาพ-พัฒนาการเด็ก