เพลย์มอนโด สวนสนุกสำหรับเด็ก จัดเวิร์คช็อป สอนวาดรูปเสริมสร้างจินตนาการ

หน้าแรก/พัฒนาการเด็ก/เพลย์มอนโด สวนสนุกสำหรับเด็ก จัดเวิร์คช็อป สอนวาดรูปเสริมสร้างจินตนาการ
เพลย์มอนโด สวนสนุกสำหรับเด็ก จัดเวิร์คช็อป สอนวาดรูปเสริมสร้างจินตนาการ

เหล่าเซเลบริตี้คู่แม่ลูกและครอบครัวสุดน่ารักจูงมือกันเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป สร้างสรรค์งานศิลปะที่อาณาจักรสวนสนุกสำหรับเด็กระดับเวิลด์คลาส ‘เพลย์มอนโด’ (Playmondo) แหล่งรวบรวมโซนเครื่องเล่นสุดทันสมัยแห่งยุค ที่มาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ร่วมกับ กูรูสาวผู้รักการวาดภาพ มธุนาฎ ซอโสตถิกุล จัดเวิร์คช็อปสอนวาดรูปเสริมสร้างจินตนาการ แก่เหล่าครอบครัวเซเลบริตี้ชื่อดัง

มธุนาฎ ซอโสตถิกุล กูรูสาวผู้รักศิลปะ ได้มาร่วมแนะนำเคล็ดลับการสอนวาดภาพให้กับเด็กเพื่อสร้างเสริมจินตนาการอย่างไม่สิ้นสุดว่า ‘การวาดรูปนั้นช่วยเสริมสมาธิ ทำให้เราจดจ่อและอยู่กับมันได้ นอกจากนี้การวาดรูปยังช่วยจรรโลงใจ ทำให้รู้สึกดีขึ้นทุกครั้งเวลาได้ปล่อยตัวตามจินตนาการไปตามอารมณ์และความรู้สึกแล้วถ่ายทอดบนผืนกระดาษ ซึ่งการวาดรูปนั้นถือเป็นหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้และการใช้อารมณ์กับเด็กๆ ได้ ศิลปะนั้นไม่มีคำว่าถูกหรือผิด หากผู้ปกครองต้องการเสริมจินตนาการเด็กๆ ก็สามารถยื่นโจทย์เป็นหัวข้อกว้างๆ ให้เด็กได้ เช่น ให้วาดรูปท้องทะเล แล้วให้เด็กได้ต่อยอดว่าเขาจะคิดและจินตนาการว่าท้องทะเลควรมีอะไรและวาดเป็นแนวไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการของเด็กๆ หรือหากต้องการฝึกสมาธิก็สามารถวาดเป็นโครงร่าง แม่แบบ แล้วให้เด็กได้ลงสีในช่องที่เราวาดกำหนดไว้ ซึ่งผู้ปกครองต้องช่วยดูแลและส่งเสริม พร้อมกับการชื่นชมเพื่อเป็นเสริมแรงให้กับเด็กๆ ให้กล้าที่จะจินตนาการและมีความมั่นใจในผลงานของตนเองด้วย’

คุณแม่ลูกสอง แพรวปรียา ชุมสาย ณ อยุธยา เผยว่า ‘ลูกชาย 2 คนนั้นมีนิสัยและความชอบที่แตกต่างกันด้วยอายุของน้องด้วย ซึ่งคนโต น้องพอร์ช- ยศวัฒน์ เจริญเศรษฐกิจ ตอนนี้อายุ 6 ขวบ หลงใหลและชื่นชอบในการร้องเพลงและการเต้น ส่วนคนเล็ก น้อง เพรซ- ศิรปกรณ์ เจริญเศรษฐกิจ อายุ 4 ขวบ นั้นชื่นชอบด้านศิลปะ วาดรูป ซึ่งเราก็จะมีการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามความชอบของลูกๆ อย่างคนโตก็จะพาไปเรียนเต้นและคนเล็กก็จะเรียนเกี่ยวกับการปั้นและวาดรูป หากมีเวลาว่างหรือวันหยุดเราก็จะพากันออกไปเล่นกีฬาด้วยกัน หรือไปเที่ยวต่างจังหวัด เพราะการออกไปท่องเที่ยวก็เหมือนเป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ลูกๆ ด้วย เราก็จะคอยสอนเขาอยู่ตลอดเวลาที่ทำกิจกรรมร่วมกัน เน้นการแลกเปลี่ยนถามตอบ ให้ลูกได้มีการใช้ความคิดและเป็นตัวของตัวเองอย่างมั่นใจ’

ถัดมาที่คุณแม่คนสวย วาริธร กันท์ไพบูลย์ เล่าว่า ‘ลูกสาวน้องไอรา พิพัฒน์ชูเกียรติ ตอนนี้อายุ 2 ขวบ 5 เดือน ซึ่งเป็นช่วงวัยที่เรียกว่า Terrible twos คือเขามีความดื้อและซนเอามากๆ และมีความเป็นตัวของตัวเอง คิดและตัดสินใจด้วยตัวเองมากขึ้นด้วย เวลาที่เขาเกิดปัญหามีอารมณ์หงุดหงิด แสดงออกไม่น่ารัก เราก็จะใจเย็น พูดคุยกับเขาดีๆ เพื่อให้เขาอารมณ์ดีขึ้น อย่างในช่วงนี้น้องชอบทำกิจกรรมแอคทีฟ เราก็จะส่งเสริมเขาด้วยการพาเขาไปทำกิจกรรมที่ชื่นชอบอย่างไปว่ายน้ำ ไปเที่ยวเล่นที่สวนสัตว์ หรือวิ่งเล่นในสวนสาธารณะ ก็จะออกไปกันทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูก ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นประจำ หรือหลังเลิกเรียนก็จะส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ให้เขาด้วยการวาดรูประบายสี ก่อนนอนก็จะเล่านิทานสอดแทรกคุณธรรมให้เขาด้วย’

ปิดท้ายที่คู่ป้าหลานสุดน่ารัก อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ เผยว่า ‘หลานชายคนแรกอย่างน้องอฌิ – อฌิร เจริญรัศมีเกียรติ ตอนนี้อายุ 5 ขวบ นิสัยก็จะเล่นซนแบบเด็กผู้ชายทั่วไป และก็พูดเก่ง มีความเป็นตัวของตัวเอง เวลานั่งรถเดินทางไปเที่ยวก็จะคอยถามนู่นนี่อยู่ตลอดเวลา เราก็จะช่วยตอบคำถามเขาอยู่บ่อยๆ อย่างตอนนี้น้องสนใจในการเล่นเปียโน เราก็จะสนับสนุนเขาตลอด พาเขาไปเรียนและคอยชื่นชมเขาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราและคุณแม่ของน้องก็จะให้อิสระในการเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่เขาชอบ คอยสนับสนุนอยู่เสมอ และก็จะหากิจกรรมที่ทำร่วมกันอยู่บ่อยๆ ด้วยการออกไปเที่ยวเรียนรู้ข้างนอกห้อง อย่างไปท้องฟ้าจำลอง เราและเขาก็จะสนุกสนานถามตอบกันไม่มีหยุด (หัวเราะ)’

‘เพลย์มอนโด’ (Playmondo) สวนสนุกเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 1-13 ปี ภายใต้คอนเซ็ปต์ เพลย์ (Play) เพลิน เลิร์น (Learn) รู้ ที่เด็กๆ สามารถผจญภัยใน 4 โซนเครื่องเล่น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบมากจากธรรมชาติที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็น ทะเลทราย มหาสมุทร ภูเขาไฟ และป่าไม้ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นตัวอย่างที่สนับสนุนให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเข้าใจการแก้ปัญหา นับเป็นการพัฒนาความคิดและวิเคราะห์ที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ต่อมาที่ การเจริญเติบโตด้านร่างกาย (Physical Development) ที่ทางสวนสนุกได้ออกแบบเครื่องเล่นให้เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายในท่าทางที่หลากหลายทั้งการสนุกกับการกระโดดบนแผ่นแทรมโพลีน (Trampoline) หรือปีนป่ายผ่านการเล่น ไคล์มบิง วอล (Climbing Wall) หรือการไต่หน้าผาจำลอง เพื่อสร้างกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ และการเจริญเติบโตด้านสังคม (Social Development)