13 ปัญหา ที่ คุณแม่มือใหม่หลังคลอด เลี้ยงลูกน้อย ช่วงอายุ 0-6 เดือน อยากได้คำตอบ

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/13 ปัญหา ที่ คุณแม่มือใหม่หลังคลอด เลี้ยงลูกน้อย ช่วงอายุ 0-6 เดือน อยากได้คำตอบ
13 ปัญหา ที่ คุณแม่มือใหม่หลังคลอด เลี้ยงลูกน้อย ช่วงอายุ 0-6 เดือน อยากได้คำตอบ

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า ผมไม่ใช่นักวิชาการ แต่นำประสบการณ์ตรงในการเลี้ยงลูกครั้งแรก มาบอกต่อ เพื่อ คุณแม่มือใหม่หลังคลอด คุณพ่อไร้ประสบการณ์อย่างผม นำไปใช้ต่อได้ และบางเรื่องก็ขออนุญาตนำประสบการณ์ (บางเรื่อง) จากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จากกลุ่ม จิตประภัสสรหลังคลอด (เสถียรธรรมสถาน) มาบอกต่อเป็นบุญเป็นกุศลให้ต่อๆ ไปด้วยนะครับ

13 ปัญหา ที่พ่อแม่มือใหม่ มักจะสอบถามมากที่สุด พร้อมสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหา (ที่ส่วนใหญ่ใช้ได้ผล)

ปัญหาแม่มือใหม่
ผื่นที่คอและแก้ม
  • 1. ผื่นแดงๆ ขึ้นที่แก้ม คอ และลำตัว // ปัญหา : ช่วงแรกเกิด – 1 เดือน ที่คอ, หน้า, แก้ม ของลูกน้อย เป็นผื่นแดง เต็มไหมหมด เห็นแล้วรู้สึกสงสารลูก คุณแม่มือใหม่หลังคลอด บางคนถึงกับร้องไห้ อยากเจ็บแทนลูกไปเลยก็มี สาเหตุ : หลายๆ คนบอกว่าอาจจะเป็นเพราะอากาศร้อน เหงื่อออก หรือบางคนอาจจะแพ้แป้งฝุ่น (ซึ่งบางคนก็อาจจะไม่ได้ทาด้วยซ้ำ) แต่เด็กบางคนเปิดแอร์ให้นอนด้วยซ้ำ ก็ยังเป็นผื่นแดงๆ ได้ – วิธีแก้ไข : สำหรับเด็กบางคน อาจจะแค่เปิดแอร์ให้เวลาที่เขาร้อน และใส่เสื้อผ้าหลวมๆ บางๆ ก็ช่วยได้ แต่บางคนยังไม่หาย ก็ใช้ครีมทาช่วย อย่างเช่น Normal Saline, Eucerin Omega Plus เป็นต้น (ลูกผมใช้ Eucerin Omega Plus)
ใช้ Eucerin Omega ทาบริเวณที่เป็นผื่น และตามข้อพับ ช่วยให้หายได้เร็วขึ้น
  • 2. ลูกชอบดูดนิ้ว เอามือเข้าปาก // ปัญหา : พอลูกอายุย่างเข้าสู่วัย 3-4 เดือน ลูกชอบเอามือ, กำปั้นเข้าปาก ชอบเล่นน้ำลาย สาเหตุ : หลายๆ คนบอกว่าเพราะฟันกำลังจะขึ้น (อันนี้ไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่า) แต่ยังไงซะการที่เขาเอามือเข้าปากบ่อยๆ เล่นน้ำลาย เราก็ดอดห่วงไม่ได้ วิธีแก้ไข : ใช้ยางกัด หรือ จุกนมปลอม ช่วยแก้ปัญหานี้ แต่บางคนก็กลัวว่าฟันลูกจะเก ไม่สวย แต่ยังไงก็ลองได้ครับ ทางที่ดีใช้ระยะสั้นๆ ก็พอ
  • 3. ลูกไม่อึติดต่อกัน 2-3 วัน // ปัญหา : ช่วง 3-4 เดือน กินนมแม่อย่างเดียว ไม่อึ 2-3 วันติดต่อกัน จะเป็นอะไรไหม? ลูกจะเป็นอันตรายไหม? สาเหตุ : มักจะเกิดขึ้นกับลูกที่กินนมแม่อย่างเดียว และกินอิ่มพอดี ทำให้สารอาหารไม่มีกาก ทำให้ลูกไม่อึได้ วิธีแก้ไข : เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องกังวลเพราะนมแม่ให้สารอาหารครบถ้วน แต่ถ้าหลายวันจริงๆ (2-3 วัน) ลูกรู้สึกอึดอัด แน่นท้อง ไม่สบาย ควรไปพบแพทย์แล้วแหละ
  • 4. หัวเป็นตุ่มๆ คล้ายชันนะตุ // ปัญหา : ต่อมไขมันอักเสบบนศีรษะ คล้ายชันนะตุ เป็นก้อนๆ จุดๆ และบางครั้งกระจายไปทั่วศีรษะลูก มีโอกาสเพิ่มขึ้นได้ด้วย สาเหตุ : ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับเด็กแทบทุกคน โดยเฉพาะกับคุณแม่ที่มีภาวะเบาหวาน ทานน้ำมะพร้าวไม่ได้ (ที่เชื่อกันว่าลดไขมันในส่วนนี้แหละ) แต่ทั้งนี้ปริมาณของไขมันก็อาจจะเกิดขึ้นไม่เท่ากันของเด็กแต่คนด้วย วิธีแก้ไข : ใช้น้ำมันมะกอกแบบไม่ผสมน้ำหอม (Pure) ชโลม และครอบด้วยหมวกอาบน้ำทิ้งไว้ 2 ชม. แล้วค่อยเอาสำลีค่อยๆ ลูบๆ ถูๆ ให้หลุดออกเอง
  • 5. หลังคลอด ควรโกนผมไฟไหม? ทำตอนกี่เดือนหลังคลอด // ปัญหา : ควรโกนผมไฟลูกไหม? ทำตอนกี่เดือน สำหรับอันนี้ไม่มีสาเหตุ แต่มีเรื่องที่ทำตามๆ กันมา หลายๆ คนอาจจะต้องโกนผมไฟ เพราะญาติแนะนำ จัดพิธีใหญ่โตเลยก็มี แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนนะครับ สำหรับลูกของผมไม่ได้โกนผมไฟ แค่ไปขลิบผม ซึ่งก็ได้รับเมตตาจากคุณยายจ๋า แม่ชีศันสนีย์ ช่วยขลิบให้เท่านั้นเองครับ
  • 6. ลูกควรดื่มน้ำเปล่าหรือดื่มนมอย่างเดียว // ปัญหา : ลูกน้อยอายุ 0-6 เดือน ควรดื่มน้ำควบคู่กับดื่มนมไหม? คำตอบคือ ถ้าคนสมัยโบราณ จะให้กินน้ำนิดหน่อย เพื่อให้ระบายท้อง แต่คนรุ่นใหม่ หมอบอกว่า นมอย่างเดียวอยู่ ไม่ต้องกินน้ำ อันนี้ก็ตามหมอก็แล้วกัน
  • 7. ลูกกินนมเยอะเกินไป ทำให้ท้องอืด //ปัญหา : เด็กยังไม่รู้สึกว่าอิ่ม ชอบร้องโยเย ทำอย่างไรดี? การแก้ไขคือ ใช้จุกหลอกช่วย หรือ ใช้มหาหิงค์ทาก็ได้นะครับ
  • 8. หลังกินนมทุกครั้ง ต้องทำอย่างไรบ้าง? ปัญหาคือ ถ้ากินนมเสร็จ ส่วนใหญ่เด็กจะอึดอัด บางทีอ๊วกเป็นนมเลย การแก้ไขคือ ต้องจับเขาเรอ อย่างน้อย 10-20 นาที ไม่งั้น อาจจะสะอึกได้
  • 9. วิธีการแก้สะอึก ทำยังไงดี สงสารลูกปัญหา : ต่อจากการกินนม ถ้าเราไม่จับเรอ หรือลูกยังไม่เรอ แต่เราให้เขานอน อาจจะเกิดอาการสะอึกได้ การแก้ไขคือ จับพาดบ่าลูบหลัง จากล่างขึ้นบนช้าๆ เน้นๆ
  • 10. ลูกน้อยควรทานนมปริมาณเท่าไหร่ ในแต่ละเดือน สำหรับปัญหานี้ หาคำตอบได้ที่บทความนี้ครับ https://family.mthai.com/baby/1947.html
  • 11. ใส่ถุงมือให้ลูก ป้องกันลูกชอบอมมือ หรือเอามือข่วนหน้าตัวเอง ดีหรือไม่ดี? – ปัญหา เกิดจากลูกมักเอามือมาอมหรือข่วนหน้าเป็นรอย สาเหตุ : อาจจะเป็นเพราะว่า ลูกคันเหงือกก็เป็นได้ ดังนั้น แรกๆ ก็ใส่ได้นะ แต่ไม่ควรใส่บ่อยๆ ควรถอดเพื่อพัฒนาการของลูกน้อยด้วย
  • 12. แพมเพิสกับผ้าอ้อม ใช้อย่างไหนดีกว่ากัน คำตอบ : อันนี้แล้วแต่สะดวก และทุนทรัพย์ด้วยนะครับ ผ้าอ้อมก็ดี ลูกนอนสบายๆ ไม่อึดอัด แต่พออึบ่อยๆ ต้องซักผ้าอ้อมบ่อยมาก เปลี่ยนเป็นแพมเพิสก็สบายขึ้น
  • 13. อุณหภูมิเท่าไหร่ จึงจะถือว่าลูกเราเป็นไข้ – บางครั้งเราเห็นลูกตัว-หัวร้อนๆ ก็กังวลคิดว่าเป็นไข้ จริงๆ ก็ระวังไว้ก็ดี ควรหาปรอทวัดไข้ไว้ข้างๆ ตัว ถ้าวัดได้ 37.5 ขึ้นไป จึงจะถือว่าเด็กเป็นไข้นะครับ

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับ 13 ปัญหา ที่ คุณแม่มือใหม่หลังคลอด อยากรู้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เป็นคำถามที่มีการถามบ่อยมากๆ ในกลุ่มของคุณแม่มือใหม่ และจะถามคำถามเดิมๆ ซ้ำๆ อาจจะเป็นเพราะหลายๆ คนคงจะกังวลใจมาก จนไม่มีเวลาค้นหาคำถามเก่าๆ ก็เลยวนๆ ถามซ้ำๆ แต่นี่ก็เป็นบางส่วนนะครับ ไว้คราวหน้า จะเอาปัญหาและวิธีแก้ไขมาแชร์กันอีกครับ ตอนนี้ลูกผมเพิ่ง 3 เดือนจะย่าง 4 เดือนเอง รับรองมีอะไรมาแชร์อีกแน่นอน คอยติดตามได้ครับ ขอบคุณครับ มีปัญหาอะไรสอบถามได้เลยนะ ถ้าตอบได้จะรีบตอบ ถ้าตอบไม่ได้ จะไปหาคำตอบมาให้ บ๊าย บายครับ..