เทคนิคส่งเสริมลูก เพื่อค้นหากีฬาโปรด สู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ

หน้าแรก/พัฒนาการเด็ก/เทคนิคส่งเสริมลูก เพื่อค้นหากีฬาโปรด สู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ
เทคนิคส่งเสริมลูก เพื่อค้นหากีฬาโปรด สู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ

ยุคนี้การเป็นนักกีฬา เป็นอาชีพในฝันของเด็กๆ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่หลายๆ คน เรื่องการออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่เด็กๆ ส่วนมากชอบอยู่แล้ว เทคนิคส่งเสริมลูก ในเรื่องนี้จึงไม่น่ายาก โดยเฉพาะเด็กที่มีนักกีฬาเป็นไอดอลคนโปรด แต่โดยทั่วไปเด็กๆ มักจะยังไม่สามารถเล่นกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่งได้นาน เพราะยังไม่มีสมาธิและความจดจ่อในการทำสิ่งใดต่อเนื่องยาวนานได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องคอยกระตุ้นค่ะ

เริ่มต้นค้นหากีฬาโปรด
การชวนเด็กๆ ค้นหากีฬาโปรด ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ อาจจะเริ่มด้วยการชวนกันออกไปวิ่ง ตีแบดปิงปอง หรือเตะบอลยิ่งเดี๋ยวนี้หลายๆ โรงเรียนมีสอนว่ายน้ำ ยูโด ลองสังเกตดูสิคะว่าลูกชอบอะไรเป็นพิเศษบ้างหรือสอบถามว่าเขาชอบดูรายการกีฬาประเภทไหน มีใครเป็นไอดอลคนโปรด หลังจากนั้นค่อยให้การสนับสนุน ให้เขาได้เล่นกีฬาชนิดนั้นเพื่อให้เก่งขึ้น

ทดลองเล่นกีฬาหลายๆ ชนิด
ในกรณีที่ลูกไม่ชอบออกกำลัง ควรถามว่าเขาชอบทำอะไร ถ้ายังไม่รู้จริงๆ ควรโน้มน้าวให้เขาเกิดความสนใจและทดลองเล่นกีฬาหลายๆ ชนิดก่อน เขาอาจจะชอบขึ้นมาก็ได้ ดีกว่าจะไปบังคับฝืนใจซึ่งอาจทำให้ลูกต่อต้านการเล่นกีฬาไปเลยเด็กบางคนไม่ชอบการเล่นรวมกลุ่มกับเพื่อนๆแต่ชอบขี่จักรยานคนเดียวบางคนไม่ชอบการออกกำลังเพราะไม่ชอบให้เหงื่อออก ไม่ชอบใช้แรงซึ่งแต่ละคนมีความชอบไม่ชอบแตกต่างกันการไม่ชอบเล่นกีฬาไม่ใช่เรื่องผิด แต่อย่างน้อยควรให้เขาออกกำลังกายบ้างเพื่อร่างกายที่แข็งแรง

สร้างวินัยในการฝึกซ้อม
เด็กที่ได้ลองเล่นกีฬาที่หลากหลาย มักตัดสินใจได้ไม่ยากว่าอยากเป็นนักกีฬาประเภทใดหรือไม่ชอบเล่นกีฬาชนิดใด เมื่อค้นหากีฬาที่ลูกชอบได้แล้ว ก็ต้องฝึกฝนอย่างจริงจัง ในช่วงแรกๆ ลูกอาจมีงอแงบ้างต้องเน้นย้ำกับเขาว่า กว่าที่นักกีฬาแต่ละคนจะเก่งจนเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงอย่างที่เขาเห็นได้นั้นต้องใช้ความพยายาม และอดทนในการฝีกฝนอย่างมาก
การเปิดโอกาสให้ลูกได้เข้าคอร์สเรียนเป็นวิธีการที่ดีที่จะช่วยให้เขาได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องสำหรับชนิดกีฬานั้น แต่ต้องไม่ลืมการฝึกซ้อมที่บ้านด้วยนะคะ ส่วนมากแล้วเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี จะยังไม่สามารถเล่นกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่งได้ต่อเนื่องนานเกิน20 นาที เพราะสมาธิและความจดจ่อในการทำสิ่งต่างๆ ยังไม่ดีพอ ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะพอเด็กอายุ 8-12 ปี เขาจะมีสมาธิและความสนใจที่จะเล่นกีฬาได้นานขึ้นนี่จึงเป็นช่วงวัยที่เหมาะสำหรับการสนับสนุนลูกสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ

ดูแลเรื่องอาหารและการพักผ่อน
หากคุณแม่สนับสนุนให้ลูกเล่นกีฬามาตลอด พอเข้าสู่วัยรุ่นเขาจะมักตัดสินใจได้แล้วว่าอยากเป็นนักกีฬาหรือไม่ หากคำตอบของลูก คือ ใช่ ก็ลุยต่อเลยค่ะ การเป็นนักกีฬานั้น นอกจากความสม่ำเสมอในการฝึกซ้อมแล้วอาหาร น้ำ และการพักผ่อน ก็สำคัญ
ไม่เพียงลูกจะต้องได้รับอาหารจำนวนครบ 5 หมู่เท่านั้น แต่ควรได้รับในสัดส่วนที่เหมาะสมด้วย โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย ควรเลือกอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตที่ดีอย่างข้าวกล้องข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีตส่วนโปรตีน เป็นสารอาหารที่ช่วยในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อและการเจริญเติบโต มีมากในเนื้อสัตว์ทุกชนิด นม ถั่วเมล็ดแห้ง ไข่ เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ระหว่างเล่นกีฬาควรมีการพักดื่มน้ำเพื่อป้องกันการขาดน้ำด้วยนะคะ

ส่วนการพักผ่อนเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า การนอนเป็นเวลาช่วยให้คนเรามีสุขภาพดีได้เช่นเดียวกับการกินอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังสม่ำเสมอ แต่สำหรับพวกเด็กๆ แล้ว การนอนเป็นมากกว่าการพักผ่อนเพราะฮอร์โมนที่ช่วยให้พวกเขาเติบโต ที่เรียกว่า Growth Hormone จะหลั่งออกมามากที่สุดก็ในช่วงหลับสนิท ซึ่งส่วนมากแล้วเด็กๆ ที่เล่นกีฬาเป็นประจำมักไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการนอน แต่เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ นักกีฬาตัวน้อยควรเข้านอนก่อน4 ทุ่มนะคะ

ผู้เขียน : ชนาวรรณ์
นักเขียนนิทาน เรื่องสั้น บทความสุขภาพ-พัฒนาการเด็ก