มาสังเกตการหายใจของทารก แบบนี้ปกติไหม เรื่องสำคัญที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้

หน้าแรก/สุขภาพเด็ก/มาสังเกตการหายใจของทารก แบบนี้ปกติไหม เรื่องสำคัญที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้
มาสังเกตการหายใจของทารก แบบนี้ปกติไหม เรื่องสำคัญที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้

เมื่อทารกคลอดและอยู่ในอ้อมกอดของคุณแม่ แน่นอนว่าสิ่งที่คุณแม่จะพบคือ สภาพร่างกายที่กำลังเติบโตตามวัย สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเจอเป็นอันดับแรกคือ การหายใจของทารก ซึ่งการหายใจของทารกบางครั้งก็สร้างความตกใจให้คุณพ่อคุณแม่ได้เหมือนกัน เรามาดูกันว่า การหายใจของทารก ที่ปกตินั้นเป็นอย่างไรและการหายใจที่ผิดปกติเป็นอย่างไร

การหายใจของทารก

1.การหายใจเสียงดัง

ในช่วงสองเดือนแรก ลูกน้อยจะมีการหายใจเสียงดัง เสียงครางขณะนอนหลับหรือแม้แต่การนอนเป่าปาก ยังถือว่าเป็นภาวะปกติของทารกที่คลอดใหม่ แต่หากคุณแม่สังเกตว่า ลูกน้อยมีการหายใจที่เร็วกว่าปกติ คือ น้อยกว่า 60 ครั้งต่อนาที การหายใจเข้าออกผ่านรูจมูกผิดปกติและมีอาการซึม ไม่ร่าเริง ควรพาลูกน้อยพบคุณหมอเพื่อตรวจเช็คอาการเหล่านี้

2.มีอาการสะอึก

เมื่อทารกมีอาการสะอึก คุณแม่ไม่ต้องตกใจแต่อย่างใด เพราะเป็นพฤติกรรมที่ติดตามมาเมื่อครั้งที่ลูกน้อยอยู่ในครรภ์ การหยุดอาการสะอึกสามารถทำได้ด้วยการป้อนนมหรืออาหารให้ทารกน้อย ก็จะทำให้อาการสะอึกหายไปในที่สุด

3.มีการหายใจเป็นช่วงๆ

อาการหายใจเป็นช่วงๆ ของลูกน้อยมักจะพบในช่วงขณะหลับ ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงการหายใจที่ปกติ บางครั้งคุณแม่จะสังเกตพบว่า ทารกมีการหายใจที่ถี่และมีการหยุดหายใจไปประมาณ 1 วินาที ถือเป็นพัฒนาการกายหายใจของทารกที่ปกติ เมื่อเติบโตตามช่วงวัยการหายใจก็จะมีการปรับตัวในเรื่องของการหายใจที่เป็นจังหวะมากยิ่งขึ้น

อาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับทางเดินหายใจของทารก

1.อาการจาม

หากลูกน้อยมีอาการจามบ่อย ให้คุณแม่สังเกตุว่า ภายในบ้านมีฝุ่นละออง ขนสัตว์ ควันบุหรี่หรือไม่ หากมีควรกำจัดออกไปให้เร็วที่สุด เพื่อป้องการเกิดภูมิแพ้ ซึ่งทารกน้อยยังขาดภูมิต้านทานในเรื่องของเชื้อโรคที่มาในอากาศ ฝุ่นละออง ขนสัตว์หรือแม้แต่ภายในบ้านมีคนสูบบุหรี่ ถือเป็นเหตุผลที่จำทำให้เกิดโรคภูมิแพ้และหอบหืดได้ในระยะยาว

2.อาการคัดจมูก

อาการคัดจมูกของทารกถือเป็นภาวะปกติ การดูแลเมื่อมีอาการดังกล่าว สามารถล้างหรือทำความสะอาดจมูกด้วยน้ำเกลือ จะช่วยลดไรฝุ่นบริเวณโพรงจมูกที่เป็นสาเหตุของการจาม มีน้ำมูก ให้ลดน้อยลงได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อทารกคลอดจากท้องของแม่ ร่างกายเขาจะค่อยๆ ปรับตัวตามสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม ไม่ได้มีแค่เรื่องการหายใจเพียงเท่านั้น อวัยวะอื่นๆ ก็เช่นกัน เช่น หู การเคลื่อนไหวทางร่างกาย อย่างมือ ส่วนประสาทสัมผัสต่างๆ ที่ค่อยเรียนรู้และทำความคุ้นเคยกับโลกใบใหม่ที่ไม่ใช่ในครรภ์ของแม่ เป็นต้น