นมแพะ ดีจริงไหม และมีประโยชน์แตกต่างจากนมวัวอย่างไร

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/นมแพะ ดีจริงไหม และมีประโยชน์แตกต่างจากนมวัวอย่างไร
นมแพะ ดีจริงไหม และมีประโยชน์แตกต่างจากนมวัวอย่างไร

ปัจจุบันคุณแม่สมัยใหม่เริ่มหันมานิยม นมแพะกันมากขึ้น เพราะเชื่อว่าอุดมด้วยสารอาหารที่มีคุณค่า คุณแม่หลายคนก็ยังหันมาให้เด็กเล็กดื่มนมแพะมากขึ้น แท้จริงแล้วนมแพะมีประโยชน์อย่างไร ดีกว่านมวัวหรือไม่ จะเป็นทางเลือกใหม่ให้ลูกน้อยหรือไม่ มาดูกัน

นมแพะต่างจากนมวัวอย่างไร?

นมแพะเป็นนมที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร โดยมีปริมาณโปรตีนสูงสุดเมื่อเทียบกับนมชนิดอื่น ๆ นมแพะ 1 แก้วให้โปรตีน 9 กรัม ไขมันอิ่มตัว 7 กรัม แคลเซียมประมาณร้อยละ 35 ของปริมาณที่ต้องการในแต่ละวัน รวมพลังงานทั้งหมด 170 แคลอรี่

นมแพะมีปริมาณวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ไม่ต่างจากนมวัว แต่สิ่งที่ด้อยกว่านมวัวคือ วิตามินบี 12 และกรดโฟลิก ซึ่งมีอยู่น้อยกว่า

นมแพะมีโปรตีนที่ง่ายต่อการย่อย โปรตีนในน้ำนมจะจับตัวกันเมื่อเจอกรดภายในกระเพาะอาหารจนเกิดเป็นลิ่มน้ำนมขึ้น ที่เกิดจากนมแพะนั้นอ่อนนุ่มกว่านมวัว ทำให้ย่อยได้ง่ายกว่า เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะ ทั้งนี้นมแพะอาจไม่ใช่ทางเลือกสำหรับเด็กที่แพ้นมวัว เพราะนมทั้ง 2 ชนิดต่างมีโปรตีนที่ก่ออาการแพ้ได้ เพียงแต่มีปริมาณของโปรตีนแต่ละประเภทที่เป็นสาเหตุของอาการแพ้ไม่เท่ากัน เด็กที่แพ้นมวัวจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะแพ้นมแพะไปด้วย เว้นแต่ว่าอาการแพ้นั้นมีสาเหตุมาจากการแพ้น้ำเหลืองนมวัว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ หรืออาหารที่ทำจากนมวัวทุกชนิด

นมแพะมีไขมันที่ย่อยง่ายกว่า ในนมแพะมีอนุภาคเม็ดไขมัน มีกรดไขมันสายปานกลางและสายสั้นในสัดส่วนที่สูงกว่านมวัว จะช่วยให้เอนไซม์ในระบบย่อยอาหารย่อยไขมันเหล่านี้ได้ดีขึ้น
นมแพะมีแลกโทสน้อยกว่านมวัว สำหรับเด็กที่ภาวะย่อยน้ำตาลแลคโทสในนมผิดปกติ การดื่มนมแพะอาจส่งผลดีมากกว่าเล็กน้อย เนื่องจากประกอบด้วยน้ำตามแลกโทส 4.1 % น้อยกว่านมวัวที่มีแลกโทส 4.7 %

ประโยชน์ของนมแพะ

นมแพะมีคุณประโยชน์ตามที่เชื่อกัน ประโยชน์ของนมแพะมีต่อสุขภาพนั้นคือ ช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ป้องกันและรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกน้อย ตลอดจนรักษาโรคผิวหนังอย่างสะเก็ดเงิน

ถึงอย่างไรก็ตาม การดื่มนมแม่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะอุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อลูกน้อย แต่การเลือกดื่มนมแพะ ไม่ขอแนะนำให้ทารกอายุต่ำกว่า 1 ปี ดื่มนมแพะ เพราะอาจทำให้ระคายเคืองต่อระบบย่อยอาหารและเกิดภาวะโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี 12 ยกเว้นเด็กที่แพ้นมวัว นมถั่วเหลือง แพทย์แนะนำให้ควรเลือกดื่มนมแพะที่มีสูตรเสริมกรดโฟลิกและวิตามินบี 12 เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ควรต้มนมแพะก่อนให้ลูกดื่มทุกครั้ง เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียบรูเซลโลซิสที่เจริญเติบโตในนมแพะและอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อได้