เปลี่ยนมุมเล็กๆ ในบ้าน ให้กลายเป็นพื้นที่เล่นแสนสนุกสำหรับลูก

หน้าแรก/วิธีเลี้ยงลูก/เปลี่ยนมุมเล็กๆ ในบ้าน ให้กลายเป็นพื้นที่เล่นแสนสนุกสำหรับลูก
เปลี่ยนมุมเล็กๆ ในบ้าน ให้กลายเป็นพื้นที่เล่นแสนสนุกสำหรับลูก

สำหรับเด็กๆ แล้ว การเล่น ก็คือการเรียนรู้ ซึ่งเมื่อพูดถึงการเล่น หลายๆ คนคงนึกถึงพื้นที่กว้างๆ ที่ลูกจะคลาน วิ่ง ได้อย่างเต็มที่ แต่ปัจจุบัน หลายๆ ครอบครัวพักอาศัยในคอนโดมิเนียมหรือทาวน์เฮาส์ขนาดเล็ก ที่เดินทางสะดวก ดูแลทำความสะอาดก็ง่าย

พอมีเจ้าตัวเล็ก คุณแม่อาจกังวลว่า พื้นที่เล็กๆ นี้ จะเพียงพอต่อความต้องการเล่นของลูกหรือเปล่า สบายใจได้เลยค่ะ เพราะสำหรับเด็กเล็กๆ โดยเฉพาะในวัยแรกเกิด-1 ปีแล้ว ขนาดของพื้นที่ ไม่ใช่ส่วนประกอบสำคัญในการเล่น

3 มุมเล็กที่สนุกใหญ่มาก

คุณแม่สามารถเลือกใช้มุมเล็กๆ มุมหนึ่งของบ้านให้เป็นพื้นที่เล่นแสนสนุกสำหรับลูกได้ค่ะ เพราะสิ่งที่จะทำให้เด็กๆ สนุกมากที่สุดไม่ได้อยู่ที่สถานที่ แต่เป็นการได้เล่นโดยมีคุณแม่อยู่ใกล้ๆ ของเล่นจึงไม่จำเป็นต้องมีมาก พื้นที่ก็ไม่ต้องกว้าง 3 มุมเล็กๆ ในบ้านนี้จึงสร้างความสนุกให้กับลูกได้

ห้องนั่งเล่น

เลือกใช้มุมเล็กๆ มุมหนึ่งของห้องให้เป็นที่นั่งเล่นของลูก โดยอาจมีเครื่องดนตรี โปสเตอร์ติดผนัง หรือโมบายสีสันสดใสแขวนไว้ดึงดูดสายตา เตรียมกล่องบรรจุของเล่นไว้ เพื่อให้ลูกได้เลือกของที่อยากเล่นด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าได้เล่นของที่ถูกใจแล้วล่ะก็จะนั่งเล่นอยู่ที่มุมนี้ได้นานเชียว

ที่นอน

เตียงนอนของคุณแม่นี่ล่ะค่ะที่เปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นของลูก พื้นนุ่มๆ ช่วยให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการเจ็บตัว หมอนและผ้าห่มก็เปลี่ยนเป็นของเล่นแสนสนุกได้ เพียงนำหมอนใบโตๆ มาวางซ้อนกันลูกก็จะสนุกกับการปีนป่าย หรือจะใช้ผ้าห่มเล่นจ๊ะเอ๋ก็เรียกเสียงหัวเราะได้อย่างไม่รู้เบื่อ

อ่างอาบน้ำ

หน้าร้อนแบบนี้การเล่นในอ่างอาบน้ำได้ประโยชน์หลายต่อเชียวค่ะ ได้ทั้งอาบน้ำ ได้ทั้งคลายร้อน แถมด้วยความสนุก สำหรับเด็กเล็กๆ ก่อนจับตัวลูกแช่น้ำ ลองอุ้มเขาให้เฉพาะส่วนเท้าสัมผัสน้ำ เขาจะสนุกกับการใช้เท้าเตะน้ำให้กระจาย หากลูกนั่งได้เก่งแล้วของเล่นลอยน้ำต่างๆ รวมถึงหนังสือที่ลอยน้ำได้ จะช่วยเปลี่ยนอ่างอาบน้ำธรรมดาให้เป็นอ่างอาบน้ำแสนสนุกได้ แต่การเล่นในอ่างอาบน้ำนี้คุณแม่ต้องดูแลลูกอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการจมน้ำ

เลือกเล่นในช่วงเวลาไหนที่ลูกจะสนุกสุดๆ

คุณแม่อาจจะสงสัยว่า เล่นกับลูกต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วยหรือ ขอบอกว่าแม้เด็กๆ จะเล่นอยู่เกือบตลอดเวลา แต่มีช่วงเวลาที่เขาสนุกกับการเล่นแบบสุดๆ อยู่ค่ะ โดยช่วงเวลาเหล่านั้น คือ ตอนที่เขาเพิ่งตื่น, หลังดูดนม และหลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ หากคุณแม่เล่นกับลูกในช่วงต่างๆ นี้เขาจะสนุกเป็นพิเศษ

แต่ของเล่นชิ้นใหม่มักทำให้เด็กวัยไม่ถึง 1 ขวบแปลกใจ และไม่แน่ใจว่าจะเล่นดีหรือเปล่า วิธีชวนลูกเล่นก็ง่ายๆ ค่ะ หากต้องการให้ลูกเล่นอะไร เพียงแค่นำของสิ่งนั้นมาถือให้เขาเห็น แล้วค่อยๆ ขยับไปมาช้าๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ เพียงครู่เดียวคุณแม่จะเห็นแววสนุกในดวงตาลูกพร้อมๆ กับมือน้อยๆ ที่ไขว่คว้าของนั้นไปเล่น แต่ก็อาจเล่นอยู่ได้เพียง 10 นาที เพราะช่วงความสนใจของลูกจะยังไม่นานนัก คุณแม่จึงควรหากล่องหรือตะกร้าใส่ของเล่น จัดวางไว้ในมุมที่ใช้เป็นพื้นที่เล่นประจำสำหรับลูก หากลูกเริ่มเบื่อของชิ้นไหน จะได้สับเปลี่ยน เอาของเล่นชิ้นอื่นให้เล่นแทนได้ทันที

สัญญาณที่บอกว่าหมดเวลาสนุกแล้วล่ะ

ถึงลูกจะดูเหมือนขี้เบื่อ เล่นอะไรได้ไม่นาน แต่เด็กเล็กๆ ทุกคนจะชอบการเล่นซ้ำๆ ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าการเล่นแบบเดิมๆ ด้วยของเล่นชิ้นเดิมจะทำให้เขาเบื่อ หลายๆ ครั้งลูกจะแสดงท่าทีเหมือนกับเป็นครั้งแรกที่ได้เล่นของชิ้นนั้นด้วยซ้ำ

บางครั้งที่คุณแม่เห็นลูกเกาะยืนเฉยๆ นั่นก็นับเป็นการเล่นของลูกนะคะ โดยเด็กอายุ 10 เดือนส่วนมากจะชอบดึงตัวเองจากท่านั่งเป็นยืนโดยใช้มือยึดสิ่งใกล้ตัวไว้ พวกเขาจะเพลิดเพลินกับการยืนจับสิ่งยึดอยู่นานจนกว่าจะเมื่อยหรือเบื่อ จึงจะปล่อยตัวลงนั่งบนพื้นแล้วลุกขึ้นยืนใหม่อีก

หากเจ้าตัวเล็กมีท่าทีที่บอกว่าเริ่มง่วง จะด้วยการเบนศีรษะออกจากจุดสนใจ หนังตาเริ่มตกลง หรือหาว แต่ยังอยากเล่นอยู่ อย่าปล่อยให้เขาฝืนเล่นต่อเชียว ควรพาเขาเข้านอนก่อนที่ความสนุกจะแปรเปลี่ยนเป็นความหงุดหงิดงอแงค่ะ

ผู้เขียน : ชนาวรรณ์
นักเขียนนิทาน เรื่องสั้น บทความสุขภาพ-พัฒนาการเด็ก
ภาพประกอบ : ด.ช.วิศิษฏ์ศิริ ตั้งเจียมศรี (น้องแทนคุณ)