อาการคนท้องในช่วง 3 เดือนแรก มีอาการอย่างไรบ้าง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/อาการคนท้องในช่วง 3 เดือนแรก มีอาการอย่างไรบ้าง
อาการคนท้องในช่วง 3 เดือนแรก มีอาการอย่างไรบ้าง

การ ตั้งครรภ์ ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของมนุษย์ และทำให้มนุษย์ยังมีอยู่บนโลก แต่ในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรกหรือช่วง 3 เดือนแรกเป็นช่วงที่เสี่ยงต่อการแท้งมากที่สุด เพราะว่าตัวอ่อนเพิ่งฝังตัวและยังต้องใช้เวลาในการสร้างตัวให้แข็งแรงก่อน และคุณแม่เองก็จะมีอาการผิดปกติกับร่างกายด้วย โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงอาการของคนท้องช่วง 3 เดือนแรกกัน เพื่อให้คุณแม่ได้เรียนรู้และสบายใจหากเกิดอาการเหล่านั้น จะได้เข้าใจว่าเป็นอาการธรรมดาของคนท้อง

อาการคนท้อง 3 เดือนแรก

1.คุณแม่บางคนอาจมีเลือดออกทางช่องคลอดเพียงเล็กน้อย

หรือบางคนอาจเรียกว่าเลือดล้างหน้าไก่ ความจริงแล้วจะคล้ายกับเลือดประจำเดือนแต่ว่าจะเป็นน้อย อาจจะติดกางเกงชั้นในนิดหน่อย แล้วหายไป แบบนี้เกิดจากการที่ไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิแล้วไปฝังที่มดลูก ถ้าเลือดออกน้อยแล้วหายไป ไม่มีอาการอย่างอื่นก็ไม่ต้องตกใจ แต่ถ้าคุณมีเลือดออกเยอะ ปวดเกร็งในช่องท้อง ให้คุณปรึกษาแพทย์เลย เพราะอาจเป็นสัญญาณของการแท้งหรือท้องนอกมดลูกได้

2.ท้องผูก

เมื่อคุณตั้งครรภ์ การบีบตัวของกล้ามเนื้อเพื่อส่งอาหารไปยังลำไส้ทำได้ช้าลง เพราะมีระดับฮอร์โมนนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้น รวมทั้งการได้รับธาตุเหล็กเพื่อเป็นอาหารเสริมก็อาจทำให้ท้องอืดเพิ่มมากขึ้นได้ เพราะฉะนั้นถ้าคุณรู้สึกว่าท้องอืดบ่อย ให้คุณทานอาหารที่มีกากใยสูงและดื่มน้ำมากๆ และออกกำลังกายจะช่วยลดอาการเหล่านี้ลงได้

3.การตกขาวหรืออ่อนเพลีย

การตกขาวนั้นเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเจอในคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่แล้ว และถ้าไม่มีกลิ่นและไม่คันก็ไม่ต้องกังวลมากไป แต่ถ้ามีกลิ่นหรือสีผิดปกติควรไผพบแพทย์ทันที ในส่วนของความอ่อนเพลีย เป็นเพราะร่างกายกำลังปรับตัวเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารกต่อไป

4.เจ็บคัดตึงเต้านม

เพราะฮอร์โมนมีความเปลี่ยนแปลง และมีการเตรียมท่อน้ำนมไว้เพื่อทารกของคุณ ในช่วงนี้คุณควรใส่เสื้อในที่ใหญ่กว่าไซร์เดิมหน่อย จะทำให้คุณสบายขึ้น ลดอาการเจ็บลงได้

5.คลื่นไส้อาเจียน

ร้อยละ 85 เลยที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะเป็นกัน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นในตอนเช้า บางคนจะมีอาการมากหรือน้อยต่างกัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอะไรเลย

ทั้งหมดนี้คืออาการในเบื้องต้นของคนที่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก หากคุณมีอาการเหล่านี้ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะว่าคนท้องส่วนใหญ่ เขาเป็นกันอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณมีอาการผิดปกติให้คุณรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อแก้ไขอาการในเบื้องต้นกันก่อน เพื่อให้การตั้งครรภ์ของคุณปลอดภัยมากที่สุด