เรื่องจริง-ลวงของภาวะแทรกซ้อนจากการมีเซ็กซ์ระหว่าง ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/เรื่องจริง-ลวงของภาวะแทรกซ้อนจากการมีเซ็กซ์ระหว่าง ตั้งครรภ์
เรื่องจริง-ลวงของภาวะแทรกซ้อนจากการมีเซ็กซ์ระหว่าง ตั้งครรภ์

หากคุณแม่ ตั้งครรภ์ มีสภาพร่างกายปกติแล้ว หากไม่ใช่การตั้งครรภ์ในไตรมาสแรกก็สามารถที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ ถึงกระนั้นก็มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนจากการมีเซ็กซ์ขณะตั้งครรภ์ เช่น ทำให้คลอดก่อนกำหนด ตกเลือด ลูกตัวเล็ก หรือแม้แต่ลูกเจ็บป่วยหลังคลอด ว่าแต่เรื่องไหนจริง เรื่องไหนลวง มาดูกันเลย

1.มีเซ็กซ์ขณะท้องแล้วลูกจะตัวเล็ก?

คำตอบคือ ลวง การมีเพศสัมพันธ์ไม่ส่งผลต่อสุขภาพของทารก ไม่ทำให้ลูกเกิดมาตัวเล็ก เจ็บป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลหลังคลอด หรือสำลักขี้เทา

2.มีเซ็กซ์ขณะท้องแล้วจะติดเชื้อในโพรงมดลูก?

คำตอบ คือ ลวง เมื่อตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณผู้หญิงจะผลิตเมือกข้นเหนียวมาปิดปากมดลูก เพื่อทำหน้าที่ในการดักจับเชื้อโรคตามธรรมชาติ การมีเพศสัมพันธ์จึงไม่อาจทำให้ติดเชื้อในโพรงมดลูก และยิ่งไม่ทำให้เด็กติดเชื้อ เพราะนอกจากจะมีเมือกปิดปากมดลูกแล้วยังมีถุงน้ำคร่ำห่อหุ้มเด็กอยู่อีกชั้นหนึ่ง เด็กจึงไม่ติดเชื้อจากช่องทางนี้ ช่องทางที่ทารกจะติดเชื้อมักมาจากเลือดของแม่ที่เด็กรับผ่านสายสะดือเสียมากกว่า

3.การมีเซ็กซ์ขณะตั้งครรภ์ทำให้ความดันโลหิตสูง?

คำตอบ คือ จริง จากงานวิจัยในผู้หญิงตั้งครรภ์ 200 คน พบว่าผู้ที่มีเพศสัมพันธ์มากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ส่งผลให้มีโอกาสที่จะมีความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น 9 เท่า ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรมีเซ็กซ์ไม่เกินสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

4.การมีเซ็กซ์ขณะตั้งครรภ์ทำให้ตกเลือดภายในโพรงมดลูก?

คำตอบ คือ ลวง การมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป ไม่อาจทำให้เกิดอาการตกเลือดภายในโพรงมดลูกและไม่อาจทำให้เสี่ยงต่อการแท้งได้ โดยมากการตกเลือดมักจะเกิดจากเหตุอื่น เช่น รกฉีกขาดเพราะเกาะต่ำ หรือลอกตัวก่อนเวลา ซึ่งการตกเลือดนี้อาจจะทำให้คุณแม่เป็นโลหิตจางหรือเกิดภาวะช็อกได้

5.การมีเซ็กซ์ขณะตั้งครรภ์ทำให้มีเลือดออก?

คำตอบ จริง การมีเลือดออกกระปริบประปรอย แตกต่างจากการตกเลือดในโพรงมดลูก เพราะปริมาณเลือดที่ออกมาจะน้อยและหยุดเอง เนื่องจากปากมดลูกของผู้หญิงตั้งครรภ์มีความอ่อนนุ่มกว่าปกติ การมีเพศสัมพันธ์จึงอาจทำให้มีเลือดออกมาจากปากมดลูกได้ ซึ่งไม่ร้ายแรงอะไร เมื่อเลือดหยุดแล้วสามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้อีก อย่างไรก็ดีหากคุณแม่มีเลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์ ควรรบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจดูว่าเป็นเลือดที่ออกมาจากปากมดลูกหรือเกิดจากสาเหตุอื่น

รู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ที่มีสุขภาพปกติหากตั้งครรภ์เข้าไตรมาสที่ 2 แล้ว ก็เปิดไฟเขียวให้กับคุณพ่อได้เลย เพราะการมีเพศสัมพันธ์อันที่จริงแล้วแทบจะไม่ก่ออันตรายใดๆ ให้กับคุณแม่หรือลูกในท้องเลย