คุณแม่ ตั้งครรภ์ สวยได้ ไม่กระทบสุขภาพ

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/คุณแม่ ตั้งครรภ์ สวยได้ ไม่กระทบสุขภาพ
คุณแม่ ตั้งครรภ์ สวยได้ ไม่กระทบสุขภาพ

ในทันทีที่รู้ตัวว่า ตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนใหญ่ก็จะตั้งหน้าตั้งตาดูแลตัวเองในด้านสุขภาพ ทั้งเรื่องอาหารการกิน การพักผ่อนและการออกกำลังกาย ทว่าหลายคนเลิกดูแลตัวเองในด้านความสวยความงามเพราะมันอาจทำลายสุขภาพของทารกในครรภ์ มีดูกันดีกว่าว่าคุณแม่อยากสวยมีอะไรที่ควรทำและห้ามทำบ้าง

สิ่งที่คุณแม่อยากสวยห้ามทำ

1.ทาเล็บ

ยาทาเล็บโดยทั่วไปมีโลหะหนักผสมอยู่ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและมีฟอร์มาลีนทำให้ระคายเคืองต่อระบบหายใจ สารเหล่านี้หากเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้สารพันธุกรรมผิดปกติและอาจทำให้ทารกพัฒนาผิดปกติได้ คุณแม่อยากสวยควรงดทาเล็บอย่างน้อย 2 เดือนก่อนการตั้งครรภ์ หรือใช้ยาทาเล็บปลอดสารพิษและสารก่อมะเร็ง คุณแม่ควรเลือกสูตรน้ำเพราะปลอดสารฟอร์มาลีนและที่สำคัญควรเลือกยาทาเล็บที่พอทาแห้งแล้วจะเป็นฟิล์มเคลือบเล็บสามารถลอกออกได้โดยไม่ต้องใช้น้ำยาล้างเล็บ เพราะน้ำยาล้างเล็บมีอะซิโตนซึ่งเป็นสารอันตรายอีกด้วย

2.ทำสีผม

การทำสีผมทำให้ร่างกายของคุณแม่รับสารพิษมากมาย เช่น ไฮโรเจนเปอร์ออกไซด์และแอมโมเนีย นอกจากนั้นยังมีสารทำลายประสาทของทารก เช่น เงินไนเตรต และตะกั่วอะซิเตต อีกด้วย คุณแม่จึงควรงดทำสีผมตั้งแต่ 3 เดือนก่อนการตั้งครรภ์และงดไปตลอดการตั้งครรภ์

3.ใส่ส้นสูง

เนื่องจากขาคุณแม่ต้องแบกรับน้ำหนักครรภ์ที่เพิ่มมากขึ้น การใส่ส้นสูงนอกจากจะทำให้เส้นเลือดขอดได้ง่ายกว่าปกติแล้ว ยังอาจทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดไม่ดี แถมคุณแม่อาจตกส้นหรือลื่นล้มได้ง่ายๆ ไม่ว่าอยากสวยแค่ไหน คุณแม่ก็ต้องงดใส่ส้นสูงตลอดการตั้งครรภ์

สิ่งที่คุณแม่อยากสวยควรทำ

1.ควบคุมน้ำหนัก

คุณแม่ควรควบคุมน้ำหนักให้เพิ่มตามเกณฑ์ คือขึ้นเพียง 12-15 กิโลกรัมตลอดการตั้งครรภ์ โดยคุณแม่ควรลดอาหารให้พลังงานสูง เช่น แป้งแปรรูป น้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยว เปลี่ยนมารับประทานผัก ผลไม้ และธัญพืชแทนขนมขบเคี้ยว ตลอดจนรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

2.ทาครีมกันท้องลาย

คุณแม่อยากสวยจะปล่อยให้ท้องลายหลังคลอดไม่ได้ ซึ่งทางเดียวที่จะช่วยให้คุณแม่ไม่ท้องลายหลังคลอด ก็คือการทาครีมกันท้องลาย โดยจะต้องทาตั้งแต่หมดไตรมาสที่หนึ่ง เพื่อรองรับการยืดขยายตัวของผิวหนังบริเวณท้อง

3.สวมอย่างอื่นที่ไม่ใช่ชุดคลุมท้อง

ถ้าคุณแม่รู้สึกว่าชุดคลุมท้องไม่สวย สมัยนี้มีชุดสำหรับคนท้องสวยๆ มากมายให้คุณแม่เลือกใช้ กางเกงเอวสูงแบบผูกกับเสื้อยืดตัวใหญ่ หรือสวมเป็นเดรสตัวใหญ่แทนก็ได้ แค่ตั้งเลือกเสื้อผ้าที่ไม่คับหรืออึดอัดเกินไปเท่านั้น

ตั้งครรภ์ทั้งทีคุณแม่อย่าลืมทำตัวให้สดชื่นสดใสอยู่เสมอ และอย่าลืมว่าถึงท้องก็ไม่ต้องหยุดสวย แค่ต้องสวยให้ปลอดภัยเท่านั้น