7 คำถามที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ อยากรู้มากที่สุด ตอนที่ 2

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/7 คำถามที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ อยากรู้มากที่สุด ตอนที่ 2
7 คำถามที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ อยากรู้มากที่สุด ตอนที่ 2

•วิธีสังเกตุอาการท้องแข็งของคุณแม่ ตั้งครรภ์ ว่า แบบไหนมดลูกบีบแบบไหนใกล้คลอด คุณแม่หลายท่านคงกังวลกับอาการปวดท้องว่า ปวดท้องแบบนี้คือปวดท้องอะไร น่ากลัวอันตรายหรือไม่ เราลองมาดูว่ามีอาการปวดท้องอย่างไรบ้างที่จะเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์ (พอสังเขป)

oปวดท้องบริเวณขาหนีบ คือปวดแบบเจ็บแปลบๆ เกิดเมื่อเปลี่ยนอิริยาบถเท่านั้น เป็นการปวดแบบทั่วไป
oจุกเสียดแน่นท้องจากแก๊สที่เพิ่มขึ้น คือปวดแบบจุกเสียดแน่นท้อง คุณแม่จะรู้สึกอึดอัด แต่เป็นการปวดแบบทั่วไป
oปวดท้องจากการหดรัดตัว อาการปวดจะคล้ายๆปวดประจำเดือน แต่จะปวดไม่บ่อย ปวดแล้วหายไป แต่การปวดท้องแบบนี้ถ้าเป็นคุณแม่ใกล้คลอดท้องแก่แล้ว ถ้าปวดบ่อยและถี่ถือว่าผิดปกติ ต้องพบแพทย์ด่วน
oปวดท้องช่วงบนด้านขวา การปวดนี้อาจเกี่ยวกับ ครรภ์เป็นพิษ ลักษณะนี้จะต้องมีการมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด
oปวดท้องรุนแรง คุณแม่มีโอกาสเสี่ยงจากหลาย ๆ ปัจจัยเช่นรกลอกตัวก่อนกำหนดซึ่งจะทำให้ปวดท้องอย่างรุนแรง ต้องไปพบแพทย์ด่วน
oอาการชาที่นิ้วมือ นิ้วเท้า จากฮอร์โมนคุณแม่ตั้งครรภ์ส่งผลให้เส้นเอ็นคลายตัว ทำให้เกิดการหย่อนตัวของข้อต่อกระดูกจึงเกิดอาการปวดชาขึ้นได้ ระหว่างนี้ให้คุณแม่หลีกเหลี่ยงการยกของหนัก การใส่รองเท้าส้นสูง
oอาการใกล้คลอดแบบไหน เตรียมตัวไปโรงพยาบาลได้เลย เมื่อการตั้งครรภ์เดินทางมาถึงเดือนที่ 9 คุณแม่จะต้องหมั่นสังเกตุอาการใกล้คลอดให้เป็นเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยที่กำลังจะลืมตาดูโลกในอีกไม่นาน วิธีสังเกตุอาการใกล้คลอดคือ (โดยสังเขป)

•มีน้ำเดิน อาการนี้อันตรายมาก ๆ หากคุณแม่มีอาการน้ำเดินไม่ว่าจะเจ็บท้องหรือไม่ก็ตาม ต้องรีบพบแพทย์ด่วน เพราะสายสะดือขอบทารกในครรภ์อาจถูกกดทับจากภาวะที่น้ำคร่ำน้อยลง หรือเกิดจากภาวะสายสะดือโผล่แลบออกมา กรณีที่ทิ้งให้น้ำเดินเป็นเวลานานหลายชั่วโมง อาจทำให้เกิดอาการอักเสบติดเชื้อมาได้

•ลูกดิ้นน้อยลง สาเหตุลูกดิ้นน้อยลงเป็นเพราะทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และน้ำคร่ำที่สร้างขึ้นก็มีปริมาณจำกัด จึงทำให้ทารกในครรภ์เคลื่อนไหวลำบาก แต่หากลูกดิ้นน้อยลงอย่างผิดสังเกตุหรืออย่างที่เคยดิ้น คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอทันที

•ปากมดลูกเปิด โดยปกติปากมดลูกจะเริ่มอ่อนนุ่มบางลงสั้นลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งเปิดขยายกว้างขึ้นเต็มที่ประมาณ 10 เซนติเมตร โดยปากมดลูกจะเริ่มเปิดและขยาย ทำให้มูกและเลือดบริเวณปากมดลูกไหลออกมาทางช่องคลอด และอาจทำให้เส้นเลือดบริเวณปากมดลูกแตกจึงทำให้มีเลือดออกมาพร้อมมูก

สำหรับคำถามเหล่านี้เพื่อต้องการให้คุณแม่รับรู้ไว้เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นกับตัวคุณแม่ได้อย่างปลอดภัย