7 อาการที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องระวัง

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/7 อาการที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องระวัง
7 อาการที่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องระวัง

นับตั้งแต่วันแรกที่คุณแม่รู้ว่าตัวเอง ตั้งครรภ์ นั่นหมายถึงการเข้าสู่โหมดของการเปลี่ยนแปลงภายใน ร่างกายของตัวเอง ทั้งด้านสภาพจิตใจ ร่างกาย และอาการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ แต่หากคุณแม่พบอาการผิดปกติดังต่อไปนี้ คุณแม่สามารถดูแลด้วยตนเองก่อนได้ แต่หากรุนแรงมากขึ้นให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คอาการโดยด่วน

1.แพ้ท้องอย่างรุนแรง คุณแม่ที่แพ้ท้องอย่างรุนแรงในช่วง 3 เดือนแรกนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแต่เป็นอาการของคุณแม่ที่ทำงานหนักมากจนไม่มีเวลาทานอาหาร รวมถึง พักผ่อนน้อยจนเกินไปนั่นเอง แต่หากแพ้ท้องมากคุณหมออาจจ่ายยาบรรเทาอาการให้ได้

2.อาการเลือดออกที่ช่องคลอด คุณแม่ตั้งครรภ์ใหม่ ๆ ช่วง 1-2 เดือนแรกอาจมีอาการเลือดออกในช่องคลอดได้ ซึ่งเกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนกับผนังมดลูกและระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป แต่สำหรับอาการเลือดออกนี้มีได้หลายสาเหตุ
a.กรณีเลือดออกในสัปดาห์ที่ 6-8 อาจเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์นอกมดลูก หรืออาการแท้งได้
b.กรณีเลือดออกร่วมกับอาการปวดท้องในช่วงใกล้คลอด เป็นสัญญาณของการคลอดลูกก่อนกำหนด
c.กรณีเลือดออกช่วง 3 เดือนสุดท้าย มีโอกาสเกิดอาการรกพันคอหรือรกเกาะต่ำ
ซึ่งถ้ามีอาการเลือดออกไม่ว่าสาเหตุใดคุณแม่ต้องรีบพบแพทย์เป็นการด่วนเพราะระหว่างการตั้งครรภ์ที่ปกติไม่ควรมีเลือดออกมาเลยจะปลอดภัยมากกว่า

3.ปวดท้องหรือแน่นท้องมาก เนื่องจากการที่ลำไส้เคลื่อนไหวน้อยลง ระบบการย่อยอาหารที่ช้าลง ทำให้เกิดอาการท้องอืดบ่อยจนแน่นท้อง อาการนี้ไม่ได้อันตรายเพียงแต่คุณแม่ทานอาหารที่ย่อยง่าย ดื่มน้ำบริสุทธิ์มาก ๆ ทานผักและผลไม้จะช่วยระบบย่อยอาหารได้ดีขึ้น

4.อาการตกขาว หากคุณแม่มีอาการตกขาวเป็นเมือกใสๆ ถือว่าเป็นอาการปกติ แต่หากมีเลือดปนมีกลิ่นหรือมีอาการคันมาก ควรปรึกษาแพทย์ได้เลย

5.ริดสีดวงทวาร คุณแม่ที่ดื่มน้ำน้อย ทานอาหารย่อยยาก และจากการที่มดลูกขยายตัวใหญ่ส่งผลให้เกิดแรงดันบริเวณทวารหนักจนกระทบต่อระบบขับถ่ายทำให้ถ่ายยากและเกิดริดสีดวงทวารได้ แต่อาการนี้เกิดขึ้นได้ก็หายเองได้หลังจากหลังคลอดประมาณ 4-5 สัปดาห์

6.เส้นเลือดขอด เกิดจากคุณแม่ยืนหรือนั่งห้อยเท้าเป็นเวลานาน ทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตช้า วิธีแก้เวลานอนให้ยกเท้าสูงขึ้นมากว่าปกติ

7.ลูกน้อยดิ้นน้อยกว่าปกติหรือไม่ดิ้นเลย สำหรับคุณแม่ท้องแรกจะเริ่มรู้สึกว่าลูกดิ้นประมาณเดือนที่ 5 หลักการนับว่าลูกดิ้นปกติหรือไม่ให้ลองนับดู ถ้าใน 4 ชั่วโมงลูกดิ้นประมาณ 10 ครั้งขึ้นไปถือว่าลูกดิ้นปกติ หากไม่ดิ้นเลยคุณแม่ต้องรีบพบแพทย์ด่วน