3 กิจกรรมควรทำขณะ ตั้งครรภ์

หน้าแรก/การตั้งครรภ์/3 กิจกรรมควรทำขณะ ตั้งครรภ์
3 กิจกรรมควรทำขณะ ตั้งครรภ์

เมื่อรู้ว่าตัวเอง ตั้งครรภ์ นอกจากการดูแลตัวเองโดยทั่วๆ ไปแล้ว คุณแม่มือใหม่อาจสงสัยว่ามีอะไรควรทำเพื่อเสริมสร้างร่างกายและความสัมพันธ์ในครอบครัวให้พร้อมรับมือกับการตั้งครรภ์บ้าง วันนี้เรามี 3 กิจกรรมที่คุณแม่ควรทำมาเล่าสู่กันฟัง

  1. ให้คุณพ่อมีส่วนร่วมในการตั้งครรภ์

               การตั้งครรภ์ไม่ได้ทำให้ชีวิตของคุณแม่เปลี่ยนแปลงไปเพียงคนเดียว แต่มันก็ทำให้ชีวิตของคุณพ่อเปลี่ยนไปเหมือนกัน เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรอนุญาตให้คุณพ่อเข้ามามีส่วนร่วมในการตั้งครรภ์ด้วย เช่น หาเวลานั่งสบายๆ ให้คุณพ่อได้โอบกอดและลูบท้อง คุณแม่อาจใช้เวลานี้วางแผนการตั้งชื่อลูกร่วมกับคุณพ่อก็ได้ นอกจากนี้การเข้าคลอสสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยให้คุณพ่อเข้ามามีส่วนร่วมก็นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยทีเดียว

2. เสียงและสัมผัสสื่อรัก

               เมื่อลูกเริ่มดิ้น คุณแม่ควรลูบท้องเบาๆ สัมผัสของคุณแม่จะส่งผ่านครรภ์ ทำให้ลูกน้อยรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และร่างกายของน้องก็จะหลั่งสารแห่งความสุขออกมา สิ่งเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างให้ลูกของคุณมีอารมณ์ดี มั่นใจและไว้ใจว่าตัวเองจะปลอดภัย แม้คลอดออกมาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากในท้องแม่ก็ตาม

               นอกจากนี้เมื่ออายุครรภ์ได้ 25 สัปดาห์ ลูกน้อยของคุณจะเริ่มได้ยินเสียงต่างๆ น้องจะเริ่มจดจำเสียงของคุณแม่และคนอื่นๆ ในครอบครัวตั้งแต่ตอนนี้ ดังนั้นทั้งคุณแม่และคุณพ่อควรพูดกับลูกมากๆ อาจเล่านิทานหรือร้องเพลงให้ลูกฟังด้วยก็ได้ เพราะการเล่านิทานทำให้จิตใจของคุณแม่สงบและทำให้ลูกรู้สึกสงบตามไปด้วย ส่วนการร้องเพลงก็ช่วยผลิตอารมณ์ร่าเริงแจ่มใสให้กับลูกน้อย

3.เตรียมตัวคลอด

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งใจคลอดลูกเอง ควรเตรียมตัวให้พร้อม 2 ประการด้วยกัน คือ

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ คุณแม่ควรออกกำลังกายเบาๆ เช่น กายบริหารหรือโยคะสำหรับคนท้อง ตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อย (4 เดือนเป็นต้นไป) เพราะนอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้คุณแม่ในการเบ่งคลอดแล้ว ยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อของน้อง ทำให้น้องแข็งแรง พร้อมเผชิญหน้ากับการคลอดตามธรรมชาติ

หายใจ ความทรมานที่สุดในการเบ่งคลอดที่ทำให้คุณแม่หลายคนแทบถอดใจ คือ พอเบ่งแล้วคุณแม่หมดแรง น้องที่กำลังจะออกมาก็ผลุบกลับเข้าไปข้างในอีก หากคุณแม่เตรียมตัวฝึกหายใจและฝึกเบ่งตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้คลอดง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก โดยคุณแม่จะฝึกเองจากทางอินเตอร์เน็ตหรือเข้าคลอสก็ได้

คิดว่าคุณแม่มือใหม่คงจะได้แนวทางกันไปแล้ว สำหรับกิจกรรมที่ควรทำ ตั้งแต่ให้คุณพ่อมีส่วนร่วม ลูบท้องและพูดกับลูก ตลอดจนเตรียมตัวคลอด รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันนะ